Tin mới

Đất nước còn nghèo đói, Tổng thống Mexico quyết định bán chuyên cơ, đi máy bay thương mại

Thứ sáu, 21/09/2018, 14:06 (GMT+7)

Ông Andres Manuel Lopez Obrador kiên quyết bán chuyên cơ Tổng thống và sử dụng máy bay thương mại dù bị mắc kẹt nhiều giờ trên một chuyến bay.

Ông Andres Manuel Lopez Obrador kiên quyết bán chuyên cơ Tổng thống và sử dụng máy bay thương mại dù bị mắc kẹt nhiều giờ trên một chuyến bay.  

Theo truyền thông địa phương, chuyến bay từ bang Oaxaca tới thủ đô Mexico City của ông Obrador hôm 19/9 đã bị hoãn 4 giờ, trong đó có 3 giờ chờ đợi trên khoang máy bay.

Mưa lớn đã khiến sân bay tại Mexico City phải đóng cửa tạm thời hôm 19/9, gây ra tình trạng hỗn loạn, khiến hàng trăm hành khách, bao gồm cả Tổng thống Obrador, bị trễ chuyến.

Tổng thống đắc cử của Mexico Andrés Manuel López Obrador

Tuy nhiên, “điều này sẽ không thể khiến tôi thay đổi ý định. Tôi sẽ không lên chuyên cơ Tổng thống”, ông Obrador trả lời phóng viên khi đang bị mắc kẹt trên chuyến bay thương mại.

Tổng thống Mexico không sử dụng chuyên cơ là vì ông cảm thấy “xấu hổ khi lên một chiếc máy bay xa xỉ ở một đất nước có tình trạng đói nghèo tràn lan”.

Chuyên cơ Tổng thống của Mexico là chiếc Boeing 787 Dreamliner trị giá 218,7 triệu USD, đi vào hoạt động cách đây 2 năm theo yêu cầu của cựu Tổng thống Felipe Calderon. Lúc đó, nó là chuyên cơ hiện đại nhất được một lãnh đạo thế giới sử dụng.

Tổng thống đắc cử của Mexico Andrés Manuel López Obrador trên máy bay chở khách bị trễ chuyến 4 giờ do thời tiết xấu hôm 19/9. Ảnh: Reuters

Ông Obrador còn cam kết biến dinh Tổng thống trở thành một trung tâm văn hóa và sẽ chuyển tới sống ở một ngôi nhà giản dị, không nhận lương và giải quyết vấn nạn tham nhũng.

Mexico đang có kế hoạch xây dựng một sân bay mới trị giá 13 tỷ USD ở thủ đô để thay thế sân bay hiện tại – vốn thường xuyên bị quá tải và không có diện tích đất trống để mở rộng.

Tuy nhiên, ông Obrador không tán thành đề xuất này và đề nghị xây dựng 2 tuyến đường băng mới tại một căn cứ không quân gần Mexico City và giữ nguyên sân bay hiện tại. Tháng 10 tới, Mexico sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về dự án này.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news