Tin mới

Đất nước này sẽ vượt Nhật Bản trở thành quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới

Thứ năm, 18/10/2018, 14:39 (GMT+7)

Chế độ ăn Địa Trung Hải sẽ giúp Tây Ban Nha trở thành quốc gia có tuổi thọ trung bình của người dân cao nhất thế giới vào năm 2040.

Chế độ ăn Địa Trung Hải sẽ giúp Tây Ban Nha trở thành quốc gia có tuổi thọ trung bình của người dân cao nhất thế giới vào năm 2040.  

Theo Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe của Mỹ (IHME), trong những năm tới, nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe và tuổi thọ con người sẽ là bệnh béo phì, huyết áp cao, tiểu đường, hút thuốc lá và sử dụng rượu bia.

“Mặc dù Tây Ban Nha cần cải thiện tình trạng người dân hút thuốc lá, nhưng tuổi thọ trung bình tại nước này khá tốt”, tiến sĩ Christopher Murray – Giám đốc IHME tại Đại học Washington, cho biết.

Chế độ ăn uống vùng Địa Trung Hải với dầu oliu rất tốt cho tim mạch

Ông Murray đánh giá người Tây Ban Nha sẽ có tuổi thọ trung bình là 85,8 tuổi vào năm 2040 nhờ chế độ ăn lành mạnh. Bộ Y tế Tây Ban Nha đã tài trợ cho nghiên cứu Predimedstudy – nghiên cứu lớn nhất thế giới về lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải.

Theo nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu do IHME và Tạp chí y tế Lancet công bố, Nhật Bản sẽ mất vị trí quốc gia có tuổi thọ trung bình của người dân cao nhất thế giới sau nhiều năm giữ danh hiệu này.

Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản vào năm 2040 là 85,7.

“Tuổi thọ đàn ông Nhật Bản đang không tốt lắm. Hút thuốc lá là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng béo phì ở đàn ông nước này, nhưng phụ nữ thì không”, ông Murray nói.

Dữ liệu trong nghiên cứu được cập nhật từ những thống kê của các quốc gia khắp thế giới. Lần đầu tiên, IHME không chỉ đưa ra dự đoán tuổi thọ trung bình và sức khỏe của 195 quốc gia và vùng lãnh thổ mà còn chỉ ra những viễn cảnh tệ nhất và tốt nhất.

Dữ liệu chỉ ra những thay đổi trong sức khỏe của người dân nếu chính phủ các nước áp dụng Chính sách hạn chế sử dụng thuốc lá, nâng cao chất lượng các nguồn cung cấp nước sạch, giảm tình trạng béo phì và ô nhiễm không khí.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết hầu hết các quốc gia đều có khả năng gia tăng nhẹ tuổi thọ trung bình.

Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới năm 2016. (Ảnh: Guardian)

Thứ hạng của Mỹ sẽ giảm 20 bậc, từ vị trí 43 xuống 64 và bị nhiều quốc gia khác vượt qua. Tuổi thọ trung bình của người dân nước này chỉ tăng nhẹ từ 78,7 lên 79,8. Một trong những nguyên nhân nước Mỹ được dự đoán có tuổi thọ không cao là do ngày càng nhiều ca tử vong liên quan tới việc sử dụng thuốc giảm đau opioid.

Nghiên cứu cũng cho thấy cách biệt quá xa về tuổi thọ trung bình của những nước cho kết quả cao nhất và tệ nhất. Lesotho – quốc gia xếp vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng, được dự đoán có tuổi thọ trung bình chỉ là 57,3 vào năm 2040. Cộng hòa Trung Phi là 58,4, Zimbabwe là 61,3 và Somalia là 63,6. IHME cũng cảnh báo, lượng người mắc HIV/AIDS gia tăng sẽ làm giảm tuổi thọ trung bình.

“Bất bình đẳng sẽ tiếp tục gia tăng. Khoảng cách giữa các nước “tốt hơn” và “tệ hơn” sẽ thu hẹp nhưng vẫn còn rất lớn. Tại nhiều quốc gia, rất nhiều người vẫn sẽ tiếp tục có mức thu nhập thấp, chịu nền giáo dục yếu kém và có tuổi thọ thấp. Tuy nhiên, các quốc gia có thể đạt được những tiến bộ nhanh chóng bằng cách giúp người dân giải quyết những rủi ro lớn, đặc biệt là thuốc lá và chế độ ăn nghèo nàn”, ông Murray cho biết.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news