Tin mới

Dấu hiệu Covid-19 ngày càng khó đoán, WHO cảnh báo virus sẽ bám lấy nhân loại

Thứ hai, 13/04/2020, 08:17 (GMT+7)

Liên quan đến một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 tái dương tính trở lại, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo đây tín hiệu mới nhất khó đoán về dịch bệnh Covid-19.

Theo WHO, các bệnh nhân có kết quả dương tính với loại virus này sau khi đã có kết quả âm tính với Covid-19 trong lần xét nghiệm đầu tiên. Hiện các bệnh nhân này đang được cân nhắc xuất viện sau khi kiểm tra âm tính trong lần đầu tiên.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, thế giới ghi nhận 1.846.680 ca nhiễm và 114.090 ca tử vong do nCoV tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong ảnh là hố chôn tập thể ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trước đó, các quan chức Hàn Quốc ngày 10/4 đã báo cáo rằng, 91 bệnh nhân được cho rằng khỏi bệnh nhưng lại cho kết quả dương tính sau khi tiến hành xét nghiệm lại.

Ông Jeong Eun-kyeong – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đã nói trong buổi họp báo rằng loại virus này vẫn có thể tái tạo lại mà không phải bệnh nhân lây nhiễm lại.

Các quan chức Hàn Quốc cũng nói rằng vẫn chưa rõ ràng nguyên nhân xảy ra hiện tượng này đồng thời cho biết các nhà dịch tễ học sẽ tiếp tục tiến hành nghiên cứu và điều tra.

Trước báo cáo từ Seoul, đại diện WHO tại Geneva tuyên bố rằng: "Chúng tôi ý thức được các báo cáo về số ca bệnh nhân cho kết quả dương tính trong quá trình xét nghiệm lại mặc dù những bệnh nhân này đã có kết quả âm tính trước đó. Chúng tôi đang phối hợp với các chuyên gia và nỗ lực để nắm bắt thông tin các trường hợp bệnh nhân này. Điều quan trọng là phải đảm bảo các mẫu thu thập được xét nghiệm trên các bệnh nhân nghi ngờ và các quy trình được tuân thủ đúng"

Theo hướng dẫn của WHO về quản lý lâm sàng, một bệnh nhân đang được nghĩ là có thể xuất viện sau 2 lần tiến hành xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Dựa vào các nghiên cứu hiện tại, từ khi bắt đầu có triệu chứng đến khi hồi phục lâm sàng đối với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhẹ sẽ mất khoảng 2 tuần.

"Chúng tôi ý thức rằng các bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19 sau khi đã hồi phục lâm sàng, tuy nhiên chúng ta cần phải thu thập các mẫu xét nghiệm đối với các bệnh nhân hồi phục để nghiên cứu khả năng tồn tại của virus trong cơ thể bệnh nhân kéo dài bao lâu", trên Reuters dẫn thông báo của WHO cho biết.

Trong 1 cuộc phỏng vấn với NBC, ông David Nabrro, đặc phái viên của WHO về COVID-19, đã cảnh báo rằng virus SARS-CoV-2 có thể sẽ không xuất hiện thành sóng như Influenza.

Ông Nabarro cho biết, WHO nghĩ rằng 'đây sẽ là loại virus bám lấy nhân loại trong một thời gian khá dài nữa', tới khi vaccine được phát triển.

David Nabrro cũng cảnh báo rằng sẽ có những đợt bùng dịch nhỏ 'rải rác', và quan trọng là các cộng đồng phải có một 'lá chắn bảo vệ' để cách ly các trường hợp và ngăn chặn một đợt dịch lớn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news