Tin mới

Đây là nhóm máu có nguy cơ mắc tiểu đường thấp nhất

Thứ hai, 29/08/2022, 14:29 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhóm máu có nguy cơ mắc tiểu đường thấp nhất, cũng như cao nhất.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến hơn 382 triệu người trên toàn thế giới, 90% trong số đó mắc bệnh tiểu đường type 2. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến tiểu đường là béo phì, lười vận động, hấp thụ quá nhiều calo, hút thuốc, tăng huyết áp và tăng cholesterol máu. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều quan trọng bây giờ là xác định các yếu tố mới giúp chúng ta có thể hiểu được căn bệnh này và từ đó làm chậm sự phát triển của nó.

Trong một nghiên cứu do các nhà khoa học Pháp thực hiện, 82.104 phụ nữ Pháp được theo dõi trong 18 năm, từ 1990-2008. Kết quả cho thấy những phụ nữ nhóm máu O có nguy cơ mắc tiểu đường thấp nhất. Những phụ nữ nhóm khác có nguy cơ mắc tiểu đường tăng lên, 10% với nhóm máu A, 17% với nhóm Ab và 21% với nhóm máu B.

Khi tính đến yếu tố Rhesus các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phụ nữ có nhóm máu O- có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn những người khác.

Đây là nhóm máu có nguy cơ mắc tiểu đường thấp nhất
Đây là nhóm máu có nguy cơ mắc tiểu đường thấp nhất

Hiện tại, có rất ít cơ chế sinh học có thể tạo mối liên hệ giữa nhóm máu với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, nhưng một số giả thuyết được đưa ra có thể giải thích phần nào mối liên quan được quan sát thấy:

- Những người không thuộc nhóm máu O có một số dấu hiệu nội mô và dấu hiệu viêm xuất hiện với số lượng nhiều hơn. Những dấu hiệu này liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2.

- Nhóm máu ABO cũng được xác định là một trong những yếu tố di truyền quyết định điều chỉnh thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột, do đó có vai trò trong chuyển hóa glucose, cân bằng năng lượng và giảm viêm mãn tính.

Nếu những quan sát này được xác nhận, thì việc thu thập thông tin nhóm máu trong thực hành thường quy, trong các nghiên cứu tương lai liên quan đến bệnh tiểu đường type 2 và khi theo dõi những người có nguy cơ mắc bệnh có thể phù hợp. Các nhà nghiên cứu sẽ cần xác định lý do tại sao những người có nhóm máu O lại có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 thấp hơn.

(Theo presse)

>> Xem thêm: Phát hiện nhóm máu khó nhiễm Covid-19 nhất

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news