Tin mới

Đây là những thông tin ít người biết về Uzbekistan - đối thủ "đáng gờm" trong trận chung kết của U23 Việt Nam

Thứ tư, 24/01/2018, 10:28 (GMT+7)

Uzbekistan sẽ là đối thủ của đội tuyển U23 Việt Nam trong trận chung kết giải vô địch châu Á vào ngày 27/1 sắp tới. Bạn đã biết gì về quốc gia Trung Á này?

Uzbekistan sẽ là đối thủ của đội tuyển U23 Việt Nam trong trận chung kết giải vô địch châu Á vào ngày 27/1 sắp tới. Bạn đã biết gì về quốc gia Trung Á này?

Uzbekistan là một đất nước nắm trong lục địa Trung Á, từng là một phần của Liên bang Xô viết. đất Uzbekistan đã có người ở từ hai nghìn năm trước Công nguyên. Có nhiều di tích về những công cụ và công trình của loài người từ thời kỳ sớm tại các vùng Ferghana, Tashkent, Bukhara, Khorezm(Khwarezm, Chorasmia) và Samarkand.

Quang cảnh một thành phố của Uzbekistan

1.Đất nước giàu tài nguyên bậc nhất

Uzbekistan còn là một trong số các nước đứng đầu thế giới về trữ lượng vàng, uranium, đồng, bạc, kẽm, vonfram, kim loại hiếm, khí gas,than đá và khoáng thạch.

2. Nằm ở vị trí trung tâm của con đường tơ lụa thời cổ đại

Trong thời kỳ cổ đại, Samarkand – cố đô của đất nước này là một trọng điểm thương mại với vị trí trung tâm trên con đường tơ lụa giữaTrung Quốc và phương Tây. Bước sang kỷ nguyên Hồi giáo, thành phố này đã trở thành một trung tâm nghiên cứu Hồi giáo quan trọng bậc nhất Trung Á. Công trình tiêu biểu nhất ở Samarkand ngày nay là quảng trường Registan, một di tích lịch sử và là một trong những quảng trường lớn nhất thế giới.

Cánh đồng bông Uzbekistan (nguồn: Internet)

3. Uzbekistan là quốc gia đông dân nhất vùng Trung Á

Theo trang Worldometers, dân số Uzbekistan đạt khoảng 32 triệu người vào đầu năm 2018, chủ yếu tập trung tại vùng phía nam và phía đông của đất nước này, chiếm tới gần 1/2 dân số trong vùng.

4. Là quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ 2 thế giới

Theo World Bank, tốc độ tăng trưởng kinh tế gần nhất được thống kê của Uzbekistan là 7,6%, nhanh thứ 2 thế giới. Nguyên nhân là do Giá dầu tăng, tình hình tài chính toàn cầu ổn định, tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực đồng Euro và các Chính sách hỗ trợ nói chung giữa các chính phủ của nhiều quốc gia lớn trong khu vực.

Một điệu múa Uzbek (nguồn: Đại sứ quán Uzbekistan tại Indonesia)

5. Uzbekistan sở hữu một trong những hệ thống tàu điện ngầm sạch nhất thế giới

Các nhà ga ở đây có thiết kế vô cùng độc đáo, thể hiện phong cách nghệ thuật dân gian vùng Trung Á, với các chi tiết bằng thạch cao tuyết hoa, đèn chùm, tranh ghép, kim loại và nhiều thứ đặc sắc hơn nữa.

Các nhà ga ở đây có thiết kế vô cùng độc đáo, thể hiện phong cách nghệ thuật dân gian vùng Trung Á.

Khi đến Tashkent, thủ đô của Uzbekistan, du khách sẽ như lạc vào một khung cảnh thần tiên yên bình, thơ mộng với hình ảnh của những chú cừu ung dung gặm cỏ, đường phố sạch sẽ, không đông đúc xe cộ, tàu điện ngầm thì cứ nhẹ nhàng lướt qua những con phố nhỏ. Đặc biệt, các nhà ga ở đây có thiết kế vô cùng độc đáo, thể hiện phong cách nghệ thuật dân gian vùng Trung Á, với các chi tiết bằng thạch cao tuyết hoa, đèn chùm, tranh ghép, kim loại và nhiều thứ đặc sắc hơn nữa.

6. Là một trong những nước nghèo nhất thế giới

GDP của quốc gia này năm 2016 là 67,22 tỷ USD, đứng thứ 74 thế giới, đứng thứ 26 châu Á và đứng thứ 2 Trung Á sau Kazakhstan. Tuy nhiên, GDP của nước này vẫn thấp hơn doanh thu của tập đoàn công nghệApple. Chỉ riêng quý 4 năm 206, Doanh thu của Apple đã đạt mức kỷ lục 78,4 tỷUSD.

7. Họ có một đội bóng mạnh

Uzbekistan là một đội bóng ở vùng Trung Á. Họ có thể lực cũng như thể hình rất tốt hoàn toàn là đối thủ đáng gờm của U23 Việt Namtrong trận chung kết. Xem lại lịch sử các cuộc đối đầu giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá Uzbekistan. Bóng đá Uzbekistan cũng đá từng có những lần tham dự WorldCup họ là đội bóng mạnh, tập thể đoàn kết.Năm 2017 Uzbekistan xếp thứ 65 trên bảng xếp hạng FIFA trong khi vị trí của ViệtNam là 112.

U23 Uzbekistan đã giành vé vào Chung kết và là đối thủ tương đối 'nặng ký' với U23 Việt Nam

Trong quá khứ, đội bóng Uzbekistan đã từng nhiều lần đối đầu với các cầu thủ Việt Nam, nhưng hầu như các cầu thủ của nước này đều giành phần áp đảo với khoảng cách tỷ số khá lớn. Gần nhất, trong trận tranh vé vào chung kết giải M150 châu Á, đội tuyển Việt Nam đã chịu thua trước đối thủ này với tỉ số 1 - 2.

Trong giải vô địch châu Á lần này, tại bảngA, U23 Uzbekistan có khởi đầu khó khăn khi để thua U23 Qatar với tỉ số 1-0. Sauđó, U23 Uzbekistan đã vùng lên dữ dội với hai chiến thắng thuyết phục trước chủ nhà U23 Trung Quốc và U23 Oman để giành vị trí nhì bảng A. Tại tứ kết, thầy tròHLV Ravshan Khaydarov đã tạo nên bất ngờ lớn khi đè bẹp nhà đương kim vô địchU23 Nhật Bản với tỉ số 4-0 và trong trận bán kết họ tiếp tục tạo lên cơn địa chấn khi thắng Hàn Quốc với tỷ số 4 -1. Đây là một đối thủ hết sức đáng gờm và họ cũng đang thể hiện rõ quyết tâm giành cúp vô địch.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news