Tin mới

Đây là nơi chúng ta nhìn thấy được 'tương lai' trên Trái đất

Thứ ba, 01/09/2020, 14:51 (GMT+7)

Quần đảo này là biên giới giữa Nga và Mỹ, khiến 2 nước nhìn được lãnh thổ của nhau và chỉ cách nhau khoảng 3km. Từ phía Mỹ, người ta nhìn được "ngày mai".

Nga và bang Alaska của Mỹ chia cách nhau bởi eo biển Bering. Ở thời điểm hẹp nhất, eo Bering chỉ rộng 85km, khiến 2 nước láng giềng quan sát nhau dễ dàng. Vào một ngày trời quang mây tạnh, cộng đồng dân cư tại đảo Little Diomede, Wales và làng Gambell của đảo St.Lawrence có thể nhìn thấy lãnh thổ Siberia của Nga.

Ý tưởng nhìn thấy được nước Nga từ bang Alaska xuất hiện từ năm 2008. Khi đó, cựu thống đốc Sarah Palin đang thảo luận về Chính sách đối ngoại trong khi đảng Cộng hòa của bà được đề cử vào vị trí Phó tổng thống Mỹ. Ban đầu, người ta chế nhạo ý tưởng trên nhưng sau đó, họ thực sự phát hiện ra việc có thể nhìn thấy nước Nga ngay từ ngưỡng cửa nhà tại Tây Alaska.

Đảo Big Diomede (nằm trong lãnh thổ Nga) và Little Diomede (nằm ở Alaska) ở giữa eo biển Bering và chúng cách nhau chưa đến 2 dặm (tức 3km). Chúng tạo thành những điểm gần nhất giữa Nga và Mỹ.

Hai hòn đảo thuộc quần đảo Diomede chia tách Nga và Mỹ. Ảnh: NASA

Cả 2 đảo đá này đều có các thành hệ tuya riêng biệt. Về cơ bản, đó là những khu vực đất núi lửa có đỉnh bằng phẳng và mặt dốc được hình thành khi dung nham phun trào qua một sông băng dày hoặc một tảng băng.

Biên giới ngăn cách 2 hòn đảo được tạo ra năm 1867 khi Mỹ mua Alaska từ Nga. Cư dân tự do đi lại giữa các đảo cho đến Chiến tranh Lạnh, khi biên giới đóng cửa và nơi này được đặt biệt danh là "bức màn băng". Các đảo cũng bị ngăn cách bởi Đường Ngày Quốc tế. Big Diomede đi trước Little 21 giờ. Đó là lý do mà đảo Big Diomede được gọi là "đảo Ngày mai" còn Little Diomede gọi là "đảo Hôm qua". Đứng trên đảo Little Diomede có thể nhìn thấy được tương lai là vì lý do này.

Trong chiến tranh Lạnh, cư dân đảo Big Diomede được chuyển đến Siberia, vì vậy, ngoài các đơn vị quân đội thì nơi này vẫn không có người ở. Không giống Big Diomede, Little Diomede là nơi sinh sống của khoảng 100 cư dân Alaska bản địa.

Quần đảo Diomede. Ảnh: NASA

Đảo Little Diomede. Ảnh: Wikipedia

Cộng đồng này là khu vực duy nhất trên đảo Little Diomede không có các vách đá chạy thẳng đứng xuống biển. Tổng diện tích đất của hòn đảo này chỉ 2,8 dặm vuông nên cộng đồng này rất gắn bó.

Trong khi không có bệnh viện hay các sân bay, đảo Little Diomede chỉ có một bãi đáp tực thăng. Trong những tháng mùa đông khắc nghiệt, eo biển Bering đóng băng, người dân địa phương phải đục đường băng để máy bay đưa hàng tiếp tế đến.

Trên đảo không có ti vi nên người dân ở đây luôn bận rộn với các hoạt động ngoài trời, chẳng hạn như chèo thuyền kayak. Đánh cá và săn bắn là những phương pháp sinh tồn cốt yếu bởi cộng đồng chủ yếu dựa vào các hoạt động tự cung, tự cấp để tìm kiếm đồ ăn và cái mặc cho gia đình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news