Tin mới

"Đế chế" máy bay không người lái hồi sinh tại Nga

Thứ bảy, 17/10/2015, 19:32 (GMT+7)

Chương trình máy bay không người lái của Nga sau nhiều năm ngưng hoạt động và tụt hậu so với phương Tây đã "tái xuất" một cách hoành tráng trong thời gian gần đây.

Chương trình máy bay không người lái của Nga sau nhiều năm ngưng hoạt động và tụt hậu so với phương Tây đã "tái xuất" một cách hoành tráng trong thời gian gần đây.

Quân đội và lực lượng an ninh Nga có khoảng 800 máy bay không người lái, tất cả dược cho là không vũ trang và chủ yếu được sử dụng cho mục đích tình báo và trinh sát, một nhà phân tích của IHS Jane's nói với CNN.

Ngày 16/10, một chiếc máy bay không người lái bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ bên trong không phận nước mình, gần biên giới Syria và được cho là của Nga. Moscow đã phủ nhận các báo cáo mặc dù 2 quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng họ tin chiếc máy bay này là của Nga.

[mecloud]DnDxEbVxX9[/mecloud]

Nhưng rõ ràng, sau nhiều năm ít khai thác công nghệ máy bay không người lái, Moscow đã tăng cường nhắm vào phương tiện không người lái trong những năm gần đây, Douglas Barrie, chuyên viên cao cấp Hàng không Vũ trụ thuộc viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết.

"Do hậu quả khi Liên Xô sụp đổ, UAV R&D đã bị lãng quên. Nhưng chỉ trong 1 thập kỷ qua, Nga đã tái tập trung chú ý vào lĩnh vực này", ông Douglas nói.

Trong 5 năm qua, Nga đã tin vào các mô hình của những nhà thầu quốc phòng Israel một cách đáng kể. Một vài trong số đó đã được Nga áp dụng, đưa vào sản xuất, Derrick Maple, chuyên gia phân tích nguyên tắc của hệ thống không người lái của IHS Jane's.

Nhưng Nga đã cam kết chi gần 10 tỷ USD tỏng thập kỷ tới để phát triển hạm đội máy bay không người lái của mình, trong đó có những máy bay được vũ trang rất mạnh, tương tự như một số chiếc đã được tung ra chiến trường của Mỹ, ông Maple nói.

Ví dụ, Nga đang phát triển một máy bay không người lái được vũ trang gọi là Skat từ năm 2005, theo IHS Jane's. Máy bay không người lái có thể mang nhiều tên lửa radar hoặc chống tàu, bom dẫn đường hoặc bom thông thường.

Nga được cho là hiện có 800 máy bay không người lái. Ảnh: Getty

Hãy xem một số hạm đội UAV mà Nga hiện có:

UAV mini

Số lượng: Khoảng 500 chiếc

Ví dụ: Các biến thể của Zala 421 và Bird Eye 400a, Orbiter 2 do Israel sản xuất.

Những máy bay cánh quạt quay hoặc cánh cứng nhỏ thường được phóng bằng tay, phạm vi hoạt động ngắn và được dùng chủ yếu vào mục đích trinh sát tiền tuyến.

UAV chiến thuật nhỏ

Số lượng: Khoảng 200 chiếc

Ví dụ: Orlan-10

UAV này do Trung tâm Công nghệ đặc biệt ở Saint Peterburg, Nga sản xuất. Nó có thể bay trong vòng 15 giờ, ở độ cao 7.000m và phạm vi hoạt động khoảng 600 km, ông Maple nói. Orlan-10 có thể mang một camera độ phân giải cao, một camera video và một máy ảnh hồng ngoại, theo Janes.

UAV chiến thuật trung bình

Số lượng: Khoảng 100 chiếc

Ví dụ: Aerostar UAV

Do nhà thầu quốc phòng Aeronautics Defence Systems của Israel sản xuất, Aerostar có thể bay cao gần 5.500m và ở trên cao trong vòng 14 giờ, theo IHS Jane's. Lực lượng quốc phòng Israel đã từng dùng Aerostar để giám sát và chống buôn lậu.

UAV Medium-altitude long-endurance (độ cao trung binh, thời gian lâu)

Số lượng: có lẽ rất ít

Ví dụ: Heron

Theo lời của nhà sản xuất Israel Aerospace Industries,  Heron có thể ở trên cao trong hơn 40 giờ, độ cao tối đa đạt được là hơn 9.000m. Nó có thể được dùng trong hoạt động tình báo, giám sát và hàng hải. Nga và Israel đã ký 1 thỏa thuận vào năm 2010 để sản xuất Heron UAV tại Nga nhưng chưa rõ việc này được xúc tiến chưa, Maple nói.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news