Tin mới

Đe dọa an ninh tăng cao vì IS có máy in hộ chiếu giả

Thứ sáu, 11/12/2015, 11:23 (GMT+7)

Tình báo Mỹ cảnh báo, IS hiện đang sở hữu những máy in hộ chiếu giả, tạo điều kiện dễ dàng cho những tín đồ của tổ chức khủng bố này thâm nhập biên giới Mỹ.

Tình báo Mỹ cảnh báo, IS hiện đang sở hữu những máy in hộ chiếu giả, tạo điều kiện dễ dàng cho những tín đồ của tổ chức khủng bố này thâm nhập biên giới Mỹ.

Hãng ABC News dẫn báo cáo của Cơ quan điều tra an ninh nội địa Mỹ (HSI) cho biết, IS có thể đã in các hộ chiếu Syria trông giống thật kể từ khi chúng chiếm được thành phố Deir el-Zour mùa hè vừa qua.

Thành phố này có một văn phòng hộ chiếu với "nhiều hộp hộ chiếu trắng" và một máy in hộ chiếu mà IS có được. Một văn phòng sản xuất hộ chiếu khác của IS đặt ở Raqqa, Syria, nơi vốn được xem là tổng hành dinh của IS.

Tình báo Mỹ cảnh báo, IS hiện đang sở hữu những máy in hộ chiếu giả

"Hơn 17 tháng đã trôi qua từ khi Raqqa và Deir ez-Zour rơi vào tay IS, có thể các cá nhân từ Syria mang hộ chiếu "ban hành" ở các thành phố do IS kiểm soát này, hoặc những kẻ có hộ chiếu khống, đã tới Mỹ", báo cáo cho biết.

Trong phiên điều trần trước quốc hội hôm 9/12, Giám đốc FBI James Comey lần đầu tiên tiết lộ rằng các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ thừa nhận rằng nếu IS có khả năng làm được hộ chiếu hợp pháp hoặc sở hữu những máy in hộ chiếu thật thì đó sẽ là nguy cơ an ninh lớn đối với Mỹ.

Hộ chiếu Syria giả từng bị phát hiện ở Châu Âu, đặc biệt trong vụ đánh bom khủng bố ở Paris hôm 13/11 vừa qua.

Hiện nay, hộ chiếu giả tràn lan tại Syria với giá từ 200-400 USD, đến nỗi người Syria không còn xem đó là bất hợp pháp nữa.

Báo cáo không nêu rõ những hộ chiếu bị IS đánh cắp tại Deiz ex-Zour có thực sự còn trống hay không, và nơi lấy được những máy in vẫn còn mập mờ. Tuy nhiên cơ quan an ninh Mỹ cảnh báo, nếu việc sản xuất hộ chiếu của IS không được kiểm soát thì chúng sẽ tăng cường và mở rộng phạm vi hoạt động.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news