Tin mới

Dê giao phối sơn dương thành dê sư tử xuất hiện ở Lâm Đồng

Thứ sáu, 14/08/2015, 11:49 (GMT+7)

Đàn dê lai sơn dương có lông và bờm giống sư tử theo người dân huyện Lạc Dương, Lâm Đồng cho biết nguyên nhân có thể do những con dê nhà giao phối với sơn dương sinh ra.

Đàn dê lai sơn dương có lông và bờm giống sư tử theo người dân huyện Lạc Dương, Lâm Đồng cho biết nguyên nhân có thể do những con dê nhà giao phối với sơn dương sinh ra.

Đoàn công tác của Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Lâm Đồng đã đến khu du lịch Làng Cù Lần, thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) để khảo sát, nghiên cứu đàn dê lai sơn dương có lông và bờm giống sư tử.

Đàn dê lai của Ông Văn Tuấn Anh ở  Khu du lịch Làng Cù Lần trên địa bàn thôn Suối Cạn, xã Lát, Lạc Dương, Lâm Đồng.

Ông Văn Tuấn Anh, chủ đàn dê cho biết cách đây vài năm trong dịp đi thăm đồng bào dân tộc ở thôn Long Lanh, xã Đạ Chais (Lạc Dương) ông phát hiện có những con dê hình thù khác lạ, độc đáo được thả rông, ban đêm chúng đào hang để ngủ như sơn dương.

Ông Tuấn Anh quyết định mua 1 cặp dê bố mẹ của người dân tộc bản địa về nuôi. Tiếp đó ông Anh mua thêm 1 dê đực thả rông của người dân tộc huyện Đam Rông (Lâm Đồng) về thả chung. Sau 2 năm nuôi thả hoang dã, đàn dê phát triển lên 19 con, càng lớn hầu hết đều có hình thể, màu lông, bờm tựa sư tử.

Cũng theo ông Tuấn Anh, đàn dê rất dễ nuôi, thích ở rừng, ăn cỏ tạp, đào hang để ngủ, Những đêm sáng trăng , chúng ra khỏi hang và kéo nhau lên đổi gặm cỏ. Điều đặc biệt nữa là chúng rất khỏe, không hề bị bệnh như dê nuôi nhốt và rất nhát, thấy người là bỏ trốn vào hang. Tuy nhiên cũng có lúc chúng khá hung dữ, húc bất cứ ai đến gần; số còn lại thì lại khá nhút nhát.

Trên Tiền Phong, PGS-TS Lê Xuân Thám, Giám đốc Sở KH&CN Lâm Đồng cho biết: nhìn bề ngoài đây là đàn dê có hình dáng lạ, lông và bờm rất đẹp, khỏe mạnh, thể hiện tính hoang dã rất cao. Với các yếu tố lông dày, bờm dài, sừng cong…, những con dê này rất gần gũi với động vật hoang dã. Chắc chắn đây là dê lai nhưng chưa khẳng định được là lai với loài gì. Nếu đúng đàn dê có nguồn gốc lai từ sơn dương của rừng quốc gia Bidoup - Núi Bà thì đây là vốn quý, cần phải bảo tồn và phát triển.

Sắp tới Sở KH&CN sẽ phối hợp với một cơ quan nghiên cứu ở TPHCM và chủ đàn dê lấy mẫu giám định lại nguồn gien để có cơ sở xác định đây là dê lai với động vật hoang dã hay dê bản địa.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dê sư tử