Tin mới

Đề nghị thăng hàm, truy tặng bằng 'Tổ quốc ghi công' cho 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh

Thứ sáu, 16/10/2020, 14:09 (GMT+7)

Ngày 16/10, Bộ Quốc phòng đã có văn bản đề nghị truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công" đối với 11 quân nhân hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai tại thuỷ điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên Huế).

Trưa 16/10, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, đã nhận được văn bản của Bộ Quốc phòng đề nghị truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công" đối với 11 quân nhân hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai tại thuỷ điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên Huế).

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cùng đồng đội thị sát tình hình mưa lũ và chỉ đạo công tác cứu hộ, giúp đỡ người dân tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, ngày 11/10. Ảnh: QK4

Đồng thời, Bộ cũng nhận được văn bản của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công" và công nhận liệt sĩ đối với 2 cán bộ của tỉnh hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai tại thuỷ điện Rào Trăng 3.

Công văn của Bộ Quốc phòng nêu rõ: Thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai tại thuỷ điện Rào Trăng 3 (xã Xuân Phong, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), 11 quân nhân thuộc Cục Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu) và Quân Khu 4 đã dũng cảm hy sinh ngày 13/10.

'Sự hi sinh nào cũng vô cùng cao quý dù thời bình hay thời chiến. Khi những người lính đã ra trận trong tâm thế 'Người ra đi đầu không ngoảnh lại/ Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy'. Xin được kính cẩn nghiêng mình trước các anh'.

Để ghi nhận công lao đóng góp trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của những người đã hy sinh; đảm bảo quyền lợi cho gia đình; kịp thời động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ tiếp tục làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; cổ vũ các thế hệ tiếp sau lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ Quốc phòng đề nghị Bộ LĐ-TB-XH đồng ý đề nghị Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng "Tổ quốc ghi công", công nhận liệt sĩ đối với 11 quân nhân đã hy sinh.

Sau khi nhận được đề nghị của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, lãnh đạo Bộ đã giao nhiệm vụ cho lãnh đạo Cục Người có công triển khai thực hiện các thủ tục cần thiết và nhanh nhất để trình Thủ tướng.

Không có phép màu xảy ra khi toàn bộ 13/13 người thuộc đoàn công tác đều nằm lại nơi rừng sâu, núi thẳm. Ảnh: VNE

Tại cuộc họp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế sáng cùng ngày, thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Phó chính ủy Quân khu 4, cho biết, đơn vị đang gấp rút hoàn tất hồ sơ đề nghị các cơ quan Trung ương truy thăng quân hàm và danh hiệu liệt sĩ cho 11 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi tiến quân vào Rào Trăng 3, giải cứu những người bị nạn.

"Ngoài công tác triển khai cứu hộ thì chúng tôi đang có rất nhiều việc phải làm. Đó là đề nghị truy tặng liệt sĩ, huân, huy chương và thăng quân hàm. Tinh thần là sẽ tổ chức tang lễ sớm, có thể vào chủ nhật tuần này", tướng Hóa thông tin.

Những dòng tiễn đưa như bóp nghẹt trái tim mọi người.

Trước đó, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và thân nhân các cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ bị hy sinh và công nhân bị tử nạn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương xác định danh tính người bị nạn.

Tổ chức, thực hiện tốt việc thăm hỏi, động viên và thực hiện chế độ Chính sách tốt nhất đối với cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ và hậu phương gia đình, thân nhân của các cán bộ, sỹ quan, chiến sĩ đã hy sinh và các công nhân bị tử nạn, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời chuẩn bị các phương án tổ chức Lễ tang đảm bảo trang trọng, chu đáo.


Trên mạng xã hội, rất nhiều người cũng bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn gửi đến các chiến sĩ đã hy sinh ngay giữa thời bình này. Nhiều người đăng tải nhưng bài thơ, hình ảnh, bài hát... mong phần nào chia sẻ nỗi đau mất mát cùng gia đình các chiến sĩ và người thân.

Bức ảnh 13 chiến sĩ, cán bộ tay cầm cờ đỏ hành quân trong mưa gió đi vào rừng đã lan truyền trên mạng xã hội suốt từ hôm qua đến nay. Hình ảnh ra đi đầy dũng khí nhưng trở về bằng những chuyến xe cứu thương mang theo thi thể đã khiến nhiều người không kìm được nước mắt.

Các cư dân mạng cũng trích một đoạn thơ trong bài "Tây Tiến" của Quang Dũng để miêu tả về các anh:

"Rải rác biên cương mồ viễn xứ,

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh.

Áo bào thay chiếu, anh về đất,

Sông Mã gầm lên khúc độc hành".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news