Tin mới

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022 : 'Dễ như ăn kẹo' nhưng cũng có thí sinh 'tủ đè' khiến 'xa bờ'

Thứ năm, 07/07/2022, 10:04 (GMT+7)

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022 khiến nhiều sĩ tử bất ngờ.

Sáng nay (7/7), gần 1 triệu thí sinh cả nước bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 với môn Ngữ văn. Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm nay là 1.002.432, tương ứng với 2243 điểm thi, gồm tổng cộng 42.293 phòng thi. Tại Hội đồng thi Nghệ An, khoảng 37.000 thí sinh đã đến điểm thi với nhiều tâm trạng.

Tại Hội đồng thi Nghệ An, khoảng 37.000 thí sinh đã đến điểm thi với nhiều tâm trạng
Tại Hội đồng thi Nghệ An, khoảng 37.000 thí sinh đã đến điểm thi với nhiều tâm trạng

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022 được đánh giá vừa sức với các thí sinh. Phần nghị luận xã hội có tính phân loại cao với yêu cầu trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước thế hệ cha anh đi trước.

Ở phần đọc hiểu, đề thi cho đoạn trích trong tác phẩm Con đường của những vì sao của tác giả Nguyễn Trọng Tạo và yêu cầu xác định thể thơ của đoạn trích. Không khó để nhận ra, đoạn trích được sáng tác theo thể tự do.

Cũng ở phần này, thí sinh cần chỉ ra những tính từ miêu tả vẻ đẹp của tuổi trẻ trong 3 câu thơ và chỉ rõ vai trò của biện pháp tu từ so sánh trong một đoạn thơ khác.

Bên cạnh đó, thí sinh cần nhận xét những suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa của sự hy sinh của tuổi trẻ được thể hiện trong đoạn trích.

Phần nghị luận văn học chiếm số điểm cao nhất rơi vào tác phẩm Chiếc Thuyền Ngoài Xa của Nguyễn Minh Châu. Đoạn trích từ "Lúc bấy giờ trời đầy mù từ ngoài biển bay vào... cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh mang lại".

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022
Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022

Nói về đề văn năm nay, thí sinh Phạm Thị Kiều Trang tại điểm thi trường THPT Đô Lương 1 tỉnh Nghệ An cho biết, đề thi năm nay khá dễ, phù hợp với tình hình học trực tuyến do dịch Covid-19. Phần nghị luận xã hội mang nhiều giá trị đạo đức.

Em Bùi Lâm Anh, (TTGDTX Thanh Xuân, Hà Nội) cảm thấy đề dễ, sát ôn tập. Em tự tin điểm tuyệt đối phần đọc hiểu và 7 điểm toàn bài. Mặc dù chỉ sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp, em vẫn làm hết 4 mặt giấy.

Vũ Quang Anh, thí sinh tại điểm thi trường THCS Việt Nam - Angieri (Hà Nội), nhận xét đề Ngữ văn năm nay khá dễ. Mặc dù chú trọng ôn thi các môn trong tổ hợp xét tuyển A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), Quang Anh không gặp khó khăn với môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Không giống các bạn trên, thí sinh Vũ Quang Anh có chút tiếc nuối vì học tủ, thí sinh này cho biết: "Em không nghĩ đề thi năm nay lại rơi vào tác phẩm Chiếc Thuyền Ngoài Xa, nên đã không ôn sâu vào bài này, nên đã không thực hiện tốt bài thi của mình. Nhưng em tin chắc rằng với phần Đọc hiểu và câu đầu tiên của phần làm văn sẽ giúp em có được số điểm trên trung bình".

Lịch thi chi tiết kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022
Lịch thi chi tiết kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news