Tin mới

Đề xuất: Người nhiễm HIV phải công khai với bạn tình

Thứ ba, 11/08/2020, 21:34 (GMT+7)

Theo đề xuất mới cho dự thảo Luật sử đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS của Bộ Y tế, người nhiễm HIV sẽ phải thông báo tình trạng của mình cho bạn tình.

Đề xuất dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS)  đã được quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 11/8.

Theo luật HIV năm 2006, chỉ những người trực tiếp chăm sóc điều trị cho người nhiễm HIV được thông báo kết quả xét nghiệm HIV và chưa có quy định cụ thể ai được quyền tiếp cận thông tin người nhiễm HIV. Theo ông Long, "Điều này khiến nhiều người nhiễm HIV đã biết tình trạng HIV nhưng vẫn làm lây nhiễm HIV cho người khác".

Ngoài ra, việc không tiếp cận được thông tin người nhiễm nên không thể xác định được đối tượng, khu vực lây nhiễm HIV cao để có biện pháp phòng chống HIV/AIDS phù hợp; gây khó khăn trong việc thực hiện các quy định, Chính sách bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh...

Do đó, Bộ Y tế đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người nhiễm HIV là thông báo tình trạng của mình cho bạn tình để phòng ngừa lây nhiễm cho người đó. Điều này góp phần đảm bảo quyền được an toàn của mỗi cá nhân, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV từ người này qua người khác do quan hệ tình dục.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: PLO

Bên cạnh đó, dự luật cũng bổ sung đối tượng được tiếp cận thông tin người nhiễm HIV đồng thời quy định phạm vi và nội dung thông tin của người nhiễm HIV được tiếp cận để đảm bảo giữ bí mật thông tin của người nhiễm HIV, nhưng vẫn thực hiện các nhiệm vụ trong phạm vi được giao. Theo dự luật, những người được tiếp cận thông tin của người nhiễm HIV gồm người đứng đầu, người được giao nhiệm vụ của cơ quan giám sát dịch HIV/AIDS; cơ quan bảo hiểm xã hội khi trực tiếp thực hiện việc giám định, thanh toán, quản lý thông tin khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi trực tiếp thực hiện việc thanh toán, quản lý thông tin khám bệnh, chữa bệnh cho người nhiễm HIV.

Trước những đề xuất trên, Ủy ban Về các vấn đề xã hội đề nghị cân nhắc việc mở rộng đối tượng được tiếp cận thông tin và nên sửa theo hướng quy định nguyên tắc, theo đó các chủ thể được tiếp cận thông tin về tình trạng nhiễm HIV của người nhiễm HIV có trách nhiệm giữ bí mật thông tin người nhiễm HIV, trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

>> Xem thêm: Phát hiện chủng HIV mới, cùng loại với chủng gây đại dịch toàn cầu

Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đề nghị lưu ý việc đảm bảo nguyên tắc bảo mật thông tin của người nhiễm HIV. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, thì tán thành quy định người nhiễm HIV phải có nghĩa vụ thông tin cho bạn tình việc mình nhiễm HIV.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news