Tin mới

Virus Covid-19 dễ bám tế bào hơn SARS 1000 lần, đột biến gen giống virus HIV

Thứ năm, 27/02/2020, 10:27 (GMT+7)

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trung Quốc, virus corona chủng mới có khả năng bám vào tế bào con người hơn SARS 1.000 lần và có đột biến gen giống với virus HIV.

Theo tin tức từ South China Morning Post, Giáo sư Ruan Jishou và cộng sự ở Đại học Nankai tại Thiên Tân khi xem xét hệ gene của virus corona chủng mới, tìm thấy một đoạn gene đột biến không tồn tại ở virus SARS nhưng có nhiều điểm giống virus HIV và Ebola.

Theo đó, các nhà khoa học nhận thấy virus SARS (hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng) xâm nhập vào cơ thể người bằng cách liên kết với protein thụ thể ACE2 ở màng tế bào. Và một số nghiên cứu ban đầu cho thấy SARS-CoV-2, chia sẻ khoảng 80% cấu trúc gen của virus gây SARS, có thể đi theo một con đường tương tự.

Ảnh: AFP

Nhưng protein ACE2 không tồn tại với số lượng lớn ở những người khỏe mạnh và điều này phần nào giúp hạn chế quy mô bùng phát dịch SARS trong giai đoạn 2002-2003, với khoảng 8.000 người trên thế giới mắc bệnh.

Khi xem xét trình tự bộ gien của virus Corona, giáo sư Ruan Jishou và nhóm của ông tại Đại học Nam Khai ở Thiên Tân (Trung Quốc) tìm thấy một phần các gien đột biến không tồn tại ở virus Corona gây SARS, nhưng tương tự như các gien được tìm thấy ở các virus HIV và Ebola.

Sự đột biến về gien kể trên không thể tìm thấy ở các virus gây SARS, hoặc Bat-CoVRaTG13, một loại virus Corona ở dơi được coi là nguồn gốc của SARS-CoV-2 với 96% tương tự về gien. Đây có thể là “lý do tại sao SARS-CoV-2 dễ lây nhiễm hơn các virus Corona khác”, giáo sư Li đã viết trong một bài báo phát hành trên Chinarxiv.

Theo nghiên cứu của giáo sư Li, các loại thuốc nhằm vào furin có thể ngăn cản Covid-19 nhân lên trong cơ thể người, bao gồm một loạt thuốc điều trị HIV như Indinavir, Tenofovir Alafenamide, Tenofovir Disoproxil và Dolutegravir và thuốc điều trị viêm gan C như Boceprevir và Telaprevir. Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng thông qua furin, họ có thể làm sáng tỏ lịch sử tiến hóa của virus trước khi truyền sang người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news