Tin mới

Đề xuất TP HCM trả lương 150 triệu đồng để thu hút người tài: Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ bảy, 06/08/2022, 13:29 (GMT+7)

Liên quan đến việc đề xuất TP HCM trả lương 150 triệu đồng nhằm thu hút nhân tài, đại diện Bộ Nội vụ đã chính thức lên tiếng. 

Thông tin mới nhất trên báo Tuổi TrẻVietnamnet cho hay chiều qua 5/8, Bộ Nội vụ đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả hội nghị những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN và ASEAN +3. 

Theo đó, tại cuộc họp báo, các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi về việc trong cuộc họp cán bộ cấp cao các nước ASEAN và diễn đàn 'quản trị đất nước tốt', nhiều ý kiến thành viên ASEAN đã đề cập về việc cần xây dựng hệ thống lương, thưởng hấp dẫn để thu hút nhân tài. 

Ngoài ra, vừa qua cũng có ý kiến đề xuất TP HCM nêu quy định mức lương trần 120 - 150 triệu đồng để thu hút các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước về làm việc, đóng góp cho sự phát triển của thành phố. 

Các phóng viên đã đề nghị Bộ Nội vụ cho biết ý kiến về đề xuất này cũng như các Chính sách thu hút nhân tài đã đủ để người tài hào hứng tham gia vào nền công vụ nước nhà?

Ông Vũ Tuấn Ninh - Vụ trưởng Vụ công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Vietnamnet
Ông Vũ Tuấn Ninh - Vụ trưởng Vụ công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Vietnamnet

Trước câu hỏi này, Vụ trưởng Vụ công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) Vũ Tuấn Ninh cho rằng đây là vấn đề 'chúng tôi rất trăn trở'.

Theo ông Ninh, hiện Bộ Nội vụ đang tham mưu cho lãnh đạo Bộ xây dựng đề án về chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài để đi đến những khâu cuối cùng hoàn thiện và trình lãnh đạo Bộ trước khi trình Thủ tướng Chính phủ. 

Đồng thời trong thời gian tới đây, đơn vị sẽ tổ chức hội thảo xin ý kiến các bộ, ngành, chuyên gia trước khi trình Thủ tướng. 

Lãnh đạo vụ cũng đã nêu rõ quan điểm, chủ trương thu hút, trọng dụng nhân tài đã thể hiện xuyên suốt trong các văn kiện, nghị quyết, văn bản của Đảng và Nhà nước...

Chi trả mức lương hợp lý để thu hút nhân tài là điều cần thiết ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet
Chi trả mức lương hợp lý để thu hút nhân tài là điều cần thiết ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet

Trong thời gian qua cũng đã có nhiều chính sách đãi ngộ đối với nhân tài, nhân lực chất lượng cao đặc biệt trong lĩnh vực KH-CN.

Một số địa phương cũng đã tiến hành chính sách thu hút nhân tài như TP HCM nhưng kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn. 

   >>XEM THÊM: Chi tiết bảng lương cán bộ, công chức năm 2022 theo mức lương cơ sở mới nhất 

Đại diện Sở Nội vụ TP HCM cũng chỉ rõ xây dựng đề án này thấy rằng khi và chỉ khi thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hút nhân tài mới có thể thành công được. Ngoài ra, cũng cần cải cách tiền lương giữa khu vực công và tư theo đúng tinh thần Nghị quyết 27 của Đảng. 

Việc đề xuất TP HCM có cơ chế trả lương vượt trội, lãnh đạo vụ chỉ rõ nghị quyết 27 của Đảng về chính sách tiền lương có nhiều cơ chở mở để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và thu hút nhân tài. 

'Theo quy định, TPHCM phải báo cáo, đề xuất với HĐND để xem xét', ông Ninh cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ASEAN TP HCM