Tin mới

Đeo găng tay cao su có ngăn được virus corona không?

Thứ tư, 25/03/2020, 17:57 (GMT+7)

Nhiều người tin rằng, việc đeo găng tay có thể giúp bản thân phòng tránh được virus xâm nhập. Tuy nhiên sự thật không phải như vậy.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức bổ sung thêm một số khuyến cáo trong việc phòng chống Covid-19, trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan toàn cầu.

Bên cạnh những lưu ý như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang... thì một số khuyến cáo sau đây nếu đảm bảo được sẽ giúp bảo vệ rất tốt cho việc phòng virus corona xâm nhập cơ thể.

Ngoài ra, cũng có một số hiểu lầm nhiều người không hề để ý, cho rằng đây là biện pháp tốt nhưng thực tế lại gây hại cho chính bản thân mình. Một trong số đó là việc đeo găng tay cao su ở nơi công cộng.

(ảnh minh họa - internet)

Đeo găng tay đến nơi công cộng không ngừa được Covid-19 do virus gây bệnh có thể bám vào găng tay cao su. Nếu chẳng may sau đó, bạn vô tình chạm tay lên mặt, virus chuyển từ găng tay sang mặt khiến bạn nhiễm bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch mới là biện pháp tốt nhất, bảo vệ bạn khỏi nguy cơ lây nhiễm hơn là dùng găng tay.

Nên tránh bắt tay thời điểm này để ngăn ngừa bệnh dịch. Bởi các virus gây bệnh đường hô hấp có thể truyền qua bắt tay, sau đó bạn chạm vào mắt, mũi, mặt của mình. Thay cho cái bắt tay, bạn có thể vẫy tay, gật đầu, mỉm cười hoặc cúi người chào.

Chưa có nghiên cứu nào cho thấy Covid-19 có thể lây qua đường muỗi đốt cả. Virus corona lây lan qua các giọt bắn trong không khí được tạo ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, xâm nhập vào cơ thể qua miệng, mắt hoặc mũi.

Nó có thể tồn tại trên các bề mặt hàng giờ đến một vài ngày và xâm nhập trực tiếp vào phổi khi người khỏe mạnh hít phải. Từ đó, nêu không phát hiện kịp thời người bệnh có thể phát tán virus đi rất nhanh qua tiếp xúc gần.

Không mang hoặc ôm chăn màn, quần áo bẩn vào sát cơ thể. Giặt quần áo, chăn màn với nước nóng khoảng 60-90 độ C và bột giặt là cách diệt virus hiệu quả nhất.

Bạn có thể dùng kèm thêm thuốc tẩy quần áo theo hướng dẫn. Sấy khô quần áo, chăn màn ở nhiệt độ cao hoặc phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

nCoV không thể truyền qua hàng hóa sản xuất tại bất kỳ quốc gia nào được báo cáo có người bệnh nên bạn cũng có thể yên tâm nếu như phải nhận hàng là bưu kiện hay bất cứ hàng hóa nào.

Thực tế, virus corona chỉ có thể tồn tại trên các bề mặt trong vài giờ hoặc tối đa vài ngày (tùy thuộc vào loại bề mặt). Tuy nhiên, virus này rất ít có khả năng tồn tại trên một bề mặt trong suốt quá trình di chuyển, qua nhiều điều kiện và nhiệt độ khác nhau.

Nếu bạn nghi ngờ một bề mặt nào đó có thể bị nhiễm virus, hãy dùng chất khử trùng để làm sạch. Sau đó, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news