Tin mới

Detroit Auto Show 2014 : Mercedes C-Class : định nghĩa lại xe sang cỡ nhỏ

Thứ ba, 21/01/2014, 09:36 (GMT+7)

Hãng Mercedes-Benz đã giới thiệu chính thức chiếc C-Class tại\nDetroit Auto Show 2014, thể hiện một ngôn ngữ thiết kế mới, đồng thời\ncũng muốn định nghĩa lại thế nào là một chiếc xe sang cỡ nhỏ với chiếc\nC-Class của mình.

Hãng Mercedes-Benz đã giới thiệu chính thức chiếc C-Class tại Detroit Auto Show 2014, thể hiện một ngôn ngữ thiết kế mới, đồng thời cũng muốn định nghĩa lại thế nào là một chiếc xe sang cỡ nhỏ với chiếc C-Class của mình.

Buổi ra mắt của C-Class khá hoành tráng tại trung tâm triển lãm Detroit với sự tham gia của cựu thành viên ban nhạc Destiny's Child Kenny Rowland, Một vấn đề để người ta mong đợi ở chiếc C-Class lần này là Mercedes-Benz sẽ phải làm thế nào để định vị đúng phân khúc khi ngay phía dưới C-Class là chiếc xe bán chạy nhất của hãng năm vừa qua, CLA-Class. Và giải pháp của Mercedes-Benz làm ta liên tưởng đến Chính sách của Audi khi quyết định biến chiếc C-Class mới của mình là một phiên bản thu nhỏ của S-Class từ nội ngoại thất đến những trang bị, vận hành.

Mercedes C-Class, CLA-Class,Mercedes S-Class,Mercedes E-Class,Detroit Auto Show 2014,triển lãm ô tô detroit

Phó giám đốc điều hành kinh doanh - marketing của Mercedes-Benz Ola Kallenius mạnh dạn phát biểu ; "Dòng C-Class mới là thể hiện tuyên bố không thoả hiệp "Tốt nhất hoặc không là gì" của Mercedes-Benz. Tinh thần này ngay lập tức được truyền tải trên dòng sedan cao cấp mới của chúng tôi và bất cứ ai ngồi vào xe đều cảm nhận được. Tôi chắc chắn rằng khách hàng của chúng tôi sẽ lấy làm thích thú với sự xuất hiện của C-Class mới."

Thiết kế

C-Class mới mang hình hài khác biệt hẳn thế hệ trước đó với ngôn ngữ thiết kế "đánh thức cảm xúc" khiến xe mạnh mẽ hơn với các chi tiết thiết kế khí động học rõ ràng. Vẻ ngoài của C-Class hài hòa và mang tính động lực học với vẻ tối giản và thuần khiết, các đường nét trên thân xe tạo hiệu ứng sáng tối rõ nét, đặc biệt khi tạo dáng dưới ánh đèn.

Mercedes C-Class, CLA-Class,Mercedes S-Class,Mercedes E-Class,Detroit Auto Show 2014,triển lãm ô tô detroit

Nắp ca-pô kéo dài hơn và đuôi xe xuôi về sau với một phần nhô ngắn giúp tạo thêm điểm nhấn phong cách của C-Class. Lốp lớn với vành mâm xe 19 inch tạo nên nét thể thao hơn cho C-Class. Phần đầu xe có 2 lựa chọn : dạng thể thao Sporty với thiết kế logo Mercedes đặt chính giữa lưới tản nhiệt hoặc phiên bản cổ điển Classic với logo đặt trên nắp ca-pô. Các lá trên lưới tản nhiệt có thể đóng lại hoàn toàn để tối ưu hóa đặc tính khí động học của xe.

Mercedes C-Class, CLA-Class,Mercedes S-Class,Mercedes E-Class,Detroit Auto Show 2014,triển lãm ô tô detroit

Đèn pha H7 Halogen là trang bị tiêu chuẩn trên C-Class mới. Bên cạnh đèn pha cố định, Mercedes cũng cung cấp tùy chọn đèn LED tiết kiệm điện gồm 1 hệ thống cố định và 1 hệ thống hoạt hóa với công nghệ LED Intelligent Light. Đèn hậu và đèn thắng tại đuôi xe cũng sử dụng công nghệ LED tương tự đèn pha.

Nội thất

Được coi là 1 phiên bản S-Class mini, không có gì khó hiểu khi nội thất của C-Class mới được Mercedes-Benz chăm chút kĩ lưỡng, nổi bật trong phân khúc. Ghế lái và ghế phụ phía trước được thiết kế khá rộng rãi và sang trọng. Theo mô tả của Mercedes thì thiết kế ghế cộng không gian sẽ mang lại trải nghiệm tương tự như khoang hạng thương gia trên máy bay. Bảng điều khiển trung tâm cũng được thiết kế mới với các đường nét mềm mại. Panel điều khiển chính liền mảnh kéo dài từ 2 khe thoát khí điều hoà trung tâm xuống bệ để tay.

Mercedes C-Class, CLA-Class,Mercedes S-Class,Mercedes E-Class,Detroit Auto Show 2014,triển lãm ô tô detroit

Các khe thoát khí từ hệ thống điều hoà được thiết kế tròn với viền kim loại tạo sự tương phản với cảm giác ấm do các vật liệu khác tạo ra chẳng hạn như gỗ bao quanh cần số hoặc da trên bảng khí cụ. Tại center console giữa 2 ghế còn có thêm một màn hình kích thước tiêu chuẩn 7" hoặc 8,4" nếu khách hàng chọn gói nâng cấp Multimedia.

Mercedes C-Class, CLA-Class,Mercedes S-Class,Mercedes E-Class,Detroit Auto Show 2014,triển lãm ô tô detroit

Bên cạnh màn hình còn có một tấm điều khiển cảm ứng. Đây được xem là một đặc điểm cải tiến đáng chú ý trên C-Class. Khi sử dụng với một chiếc Smartphone, tấm cảm ứng mang lại khả năng điều khiển đơn giản và trực giác bằng các cử chỉ ngón tay. Ngoài ra, tấm Touchpad này cũng cho phép nhập liệu ký tự, số và ký tự đặc biệt bằng tay với mọi ngôn ngữ. Để tăng cảm giác chạm, Touchpad cũng phản hồi xúc giá khi người dùng đặt tay trên bề mặt cảm ứng.

Mercedes C-Class, CLA-Class,Mercedes S-Class,Mercedes E-Class,Detroit Auto Show 2014,triển lãm ô tô detroit

Màn hình HUD là tính năng cải tiến tiếp theo trên C-Class. Giống như buồng lái của máy bay chiến đấu, màn hình HUD hiển thị các thông tin quan trọng trực tiếp trên kính chắn gió trước mặt tài xế. Các thông tin được hiển thị bao gồm tốc độ phương tiện, tốc độ giới hạn, hiệu lệnh dẫn đường và các thông báo từ hệ thống DISTRONIC PLUS.

Khung gầm

Mercedes-Benz đã cải tiến kết cấu xe để giảm trọng lượng, tăng độ vững chắc, tối ưu các đặc tính chống rung và độ an toàn khi va chạm. Khung xe làm bằng nhôm gia cường khiến khối lượng khung kết cấu nhẹ hơn gần 70 kg, và tổng khối lượng thân được "giảm béo" hơn 100 kg. Nhờ đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của C-Class tiết kiệm được hơn 20% mà không giảm hiệu năng vận hành, đồng thời hạ thấp trọng tâm tạo đặc tính thể thao và khả năng kiểm soát.

Mercedes C-Class, CLA-Class,Mercedes S-Class,Mercedes E-Class,Detroit Auto Show 2014,triển lãm ô tô detroit

Thiết kế khí động học của thân xe cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu năng vận hành. Các đường khắc khí động trên xe tối ưu lực kéo. Từ tốc độ dưới 70 km/h, lực hãm khí động sẽ là một thước đo cho các nổ lực thiết kế nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2. Ngoài ra, các yếu tố tác động đến không gian bên trong và sự phân tâm của tài xế như tiếng ồn, rung động cũng được các nhà thiết kế của Mercedes-Benz tính toán và tối ưu trên C-Class mới.

Động cơ - Công nghệ

Mercedes-Benz cho biết C-Class dành cho thị trường Mỹ sẽ có 2 phiên bản: C300 4MATIC phun nhiên liệu trực tiếp, tăng áp, 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0L cho công suất 241 mã lực và mô-men xoắn 370 Nm (273 lb-ft). Phiên bản mạnh mẽ hơn là C400 4MATIC với động cơ V6 tăng áp 3.0L cho công suất 329 mã lực và mô-men xoắn cực đại 480 Nm (354 lb-ft). Cả 2 phiên bản đều đi kèm với hộp số tự động 7G-TRONIC PLUS và hệ thống 4MATIC truyền động trên tất cả các bánh đóng vai trò cải thiện lực kéo và độ ổn định trên C-Class.

Mercedes C-Class, CLA-Class,Mercedes S-Class,Mercedes E-Class,Detroit Auto Show 2014,triển lãm ô tô detroit

Hệ thống treo trên C-Class mới cũng được thiết kế mới hoàn toàn. Giảm xóc trước 4 liên kết đóng vai trò quan trọng trong đặc tính kiểm soát linh hoạt. Nhờ đó, hệ thống treo độc lập phía trước được tách riêng hoàn toàn với các lò xo giảm chấn. Kết quả là hệ thống treo phản hồi nhạy cảm hơn với các chuyển động đánh lái và mang lại trải nghiệm lái thể thao. Trong khi đó, hệ thống treo đa liên kết độc lập được tối ưu hoá phía sau với 5 liên kết đảm bảo độ ổn định cho các bánh sau.

Là một S-Class mini, C-Class mới được thừa hưởng hệ thống giảm xóc khí AIRMATIC trên cả trục trước và sau. Bộ phận kiểm soát điện tử sẽ điều tiết liên tục các mức độ giảm chấn, giảm thiểu các rung động từ lốp ngay cả khi xe đang tải. Người lái có thể sử dụng nút AGILITY SELECT để chuyển đổi giữa các phong cách lái gồm Comfort, ECO, Sport và Sport+. Tuỳ chọn "Individual" bổ sung cho phép người lái tự thiết lập các thông số cho phương tiện. Ngoài ra, C-Class mới cũng được trang bị thắng tay trợ lực điện. Thắng tay được nhả tự động khi tài xế bắt đầu di chuyển từ trạng thái dừng.

 

Để góp phần định nghĩa lại phân khúc xe hạng sang cỡ nhỏ, C-Class được thừa hưởng những công nghệ của 2 đàn anh S-Class và E-Class, bao gồm :

-    ATTENTION ASSIST: cảnh báo tài xế trong trường hợp mất tập trung và buồn ngủ.

-   COMAND: hệ thống dẫn đường đa năng hiển thị các vị trí dừng nghỉ khi xe tham gia giao thông trên đường nội thị. Ngoài màn hình lớn độ phân giải 960 x 540 px, hệ thống còn bao gồm một khung với kính bảo vệ và Jack kết nối cho các thiết bị điện tử tiêu dùng phổ biến như iPhone hoặc iPad. Đi kèm với COMAND là các ứng dụng của Mercedes-Benz.

-    Adaptive Brake Assist (ABA): hỗ trợ thắng tương thích nhằm ngăn ngừa va chạm từ giới hạn tốc độ 6,4 km/h.

-    COLLISION PREVENTION ASSIST PLUS: trong trường hợp va chạm sắp xảy ra và tài xế phản ứng không kịp, hệ thống sẽ tự động kích hoạt thắng ở tốc độ tối đa 200 km/h. Hệ thống cũng tự động thắng phản hồi và ngăn ngừa va chạm sau đuôi ở tốc độ tối đa 40 km/h.

-    DISTRONIC PLUS với hệ thống trợ lái: hỗ trợ bán tự động cho người lái trong trường hợp tắc đường ở tốc độ dưới 60 km/h, giúp xe tự động theo đuôi xe trước nếu vạch phân làn không rõ hoặc không có.

-    BAS PLUS: hệ thống trợ thắng tự động nhận biết phương tiện cắt mặt và tăng lực thắng lên bàn đạp nếu tài xế đạp thiếu lực

-    PRE-SAFE: hệ thống thắng nhận biết các phương tiện đang đứng yên và người đi bộ, thắng tự động nếu tài xế không phản hồi kịp, ngăn ngừa tai nạn ở tố độ tối đa 50 km/h và giảm thiểu va chạm ở tốc độ tối đa 72 km/h.

-    Enhanced Active Lane Keeping Assists: ngăn phương tiện chuyển làn bất ngờ khi vạch phân làn bị mờ, giảm thiểu rủi ro va chạm khi xe chạy ở tốc độ cao với phương tiện ngược chiều và tự đông kích hoạt thắng 1 bên.

-    Active Parking Assist: hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động đánh lái và thắng can thiệp.

-    Traffic Sign Assits với cảnh báo sai đường: thông báo giới hạn tốc độ cho người lái và các tín hiệu cấm đường.

Các tính năng an toàn trên C-Class mới có thể kể đến gồm dây an toàn 3 điểm với giới hạn lực căng cho tài xế, ghế phụ và các ghế sau. Xung quanh phương tiện còn được lắp đặt nhiều túi khí để bảo vệ hành khách và tài xế:

  • - Túi khí bảo vệ vùng chậu cho tài xế và hành khách ngồi ghế phụ;
  • - Túi khí trên các cửa sổ;
  • - Túi khí 2 bên hông ghế sau;
  • - Túi khí bảo vệ đầu gối cho tài xế.

T.M ( theo Tinhte.vn )

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news