Tin mới

ĐH Y Tokyo sửa điểm để loại bớt thí sinh nữ gây xôn xao Nhật Bản

Thứ sáu, 03/08/2018, 11:15 (GMT+7)

Đại học Y Tokyo (Nhật) đang trở thành tâm điểm của một vụ bê bối sau khi bị phát hiện sửa điểm của thí sinh nữ nhằm tăng số lượng bác sĩ nam.

Đại học Y Tokyo (Nhật) đang trở thành tâm điểm của một vụ bê bối sau khi bị phát hiện sửa điểm của thí sinh nữ nhằm tăng số lượng bác sĩ nam. 

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật  cho hay vụ việc sửa điểm này bị phát hiện sau khi có một cuộc điều tra nội bộ được tiến hành nhằm xác minh cáo buộc tham nhũng trong quá trình thi tuyển vào trường. 

Ngoài ra cuộc điều tra nội bộ cũng tập trung cáo buộc rằng ban giám hiệu nhà trường nhận hối lộ để nhận con trai của một quan chức cấp cao trong Bộ giáo dục. 

Đại học Y Tokyo sửa điểm để loại bớt thí sinh nữ. Ảnh: Yomiuri Shimbun

Những thông tin này được đưa ra đã gây nên làn sóng bất bình lớn trên MXH. 
Trước đó vào vào hôm 2/8, một người cho rằng sự phân biệt đối xử có hệ thống nhằm vào các thí sinh nữ là đáng kinh tởm. Một người khác thì gọi đó là "điều điên rồ, chỉ xảy ra vào những năm 1950". 

Theo báo giới, kết quả điều tra cho  thấy việc chỉnh sửa điểm đã bắt đầu  từ năm 2011 sau khi số lượng lớn thí sinh nữ tăng cao đáng kể vào kỳ thi  tuyển một năm trước. 

Kết quả là trường ĐH Y Tokyo bắt đầu giảm điểm của thí sinh nữ và tăng điểm cho thí sinh nam nhằm giảm bớt khoảng 30% số lượng thí sinh nữ.

Tờ Yomiuri Shimbun trích các nguồn tin từ trường đại học cho hay, việc hạ điểm thí sinh nữ xuất phát từ quan niệm rằng nhiều phụ nữ sẽ bỏ ngành y sau khi kết hôn và có con. Ngoài ra, các bác sĩ phẫu thuật nữ thường bị từ chối.

Phát ngôn viên của trường ĐH Y Tokyo là Fumio Azuma xác nhận với Reuters rằng cuộc điều tra nội bộ đã bắt đầu và kết quả sẽ được công bố và đầu tháng này.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news