Tin mới

Đi mua sắm mà bối rối khi trả tiền, lúng túng trước tiền lẻ thì hãy cẩn thận, có thể bạn đang mắc căn bệnh cực nguy hiểm

Thứ tư, 10/05/2023, 11:09 (GMT+7)

Đi chợ mà bối rối khi trả tiền, mua sắm vô tội vạ, tính cách thay đổi thất thường... có thể là những cảnh báo sớm của tình trạng mất trí nhớ.

1. Ai có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ?​

Theo Hiệp hội Alzheimer Hoa Kỳ, chứng mất trí nhớ là thuật ngữ chung để chỉ tình trạng mất trí nhớ, ngôn ngữ, khả năng giải quyết vấn đề và các khả năng tư duy khác nghiêm trọng đến mức cản trở cuộc sống hàng ngày.

Các yếu tố rủi ro phổ biến nhất dẫn đến chứng mất trí nhớ bao gồm tuổi tác, di truyền và sức khỏe não bộ. Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ.

Người già là đối tượng có nguy cơ mất trí nhớ cao. Ảnh minh họa: Internet
Người già là đối tượng có nguy cơ mất trí nhớ cao. Ảnh minh họa: Internet

Đôi khi những dấu hiệu ban đầu của chứng sa sút trí tuệ có thể bị coi là vấn đề “chỉ” liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo này nếu bạn hoặc bất kỳ ai xung quanh gặp phải. Đây là những dấu hiệu của sa sút trí tuệ có thể xuất hiện trong khi mua sắm.

2. Gặp khó khăn khi quản lý tiền bạc

Những người mắc bệnh Alzheimer thường gặp khó khăn trong việc quản lý tiền của họ. Đây có thể là một trong những dấu hiệu đáng chú ý đầu tiên của bệnh và có thể xuất hiện khi đi mua sắm. Một người mắc chứng mất trí nhớ có thể gặp khó khăn với những con số. Họ có thể bối rối khi trả tiền mua hàng hoặc đếm tiền lẻ. Những trải nghiệm như vậy cũng có thể khiến họ sợ hãi hoặc lo lắng khi nói về tiền bạc.

Bối rối khi thanh toán tiền hay đếm tiền lẻ là một trong những dấu hiệu của mất trí nhớ. Ảnh minh họa: Internet
Bối rối khi thanh toán tiền hay đếm tiền lẻ là một trong những dấu hiệu của mất trí nhớ. Ảnh minh họa: Internet

3. Mua sắm quá mức

Những người mắc chứng mất trí nhớ cũng có thể bắt đầu mua sắm thường xuyên hơn và ít có mục đích hơn. Họ có thể quên rằng mình đã mua thứ gì đó và sau đó mua đi mua lại một mặt hàng. Họ cũng có thể trở nên mạo hiểm hơn trong các khoản đầu tư của mình và dễ bị lừa đảo tài chính hơn. Những người này cũng có thể mua những thứ mà bình thường không mua.

4. Tâm trạng thất thường

Những người mắc bệnh Alzheimer có thể thường xuyên thay đổi tâm trạng và tính cách. Họ nhầm lẫn, nghi ngờ, trầm cảm, sợ hãi hoặc lo lắng.  Điều thường phá hỏng tâm trạng của họ là những bất ngờ và thay đổi trong thói quen khi họ bị đẩy ra khỏi vùng an toàn của mình. Họ cũng dễ trở nên khó chịu, cáu kỉnh hơn. Những người mắc chứng mất trí nhớ có thể không phát hiện được sự thay đổi này ở bản thân họ, nhưng đó là điều mà các thành viên trong gia đình có thể dễ dàng nhận ra.

Những người mắc chứng mất trí nhớ cũng có thể bắt đầu mua sắm thường xuyên hơn và ít có mục đích hơn. Ảnh minh họa: Internet
Những người mắc chứng mất trí nhớ cũng có thể bắt đầu mua sắm thường xuyên hơn và ít có mục đích hơn. Ảnh minh họa: Internet

5. Thiếu tập trung

Khi chứng sa sút trí tuệ tiến triển, mức độ tập trung, khoảng chú ý và khả năng tập trung của người bệnh sẽ giảm. Họ có thể dễ dàng bị phân tâm và quên mất những gì mình đã làm trước đó.

6. Phán đoán kém

Những người mắc chứng mất trí nhớ có thể trải qua những thay đổi trong phán đoán hoặc ra quyết định. Họ có thể trở nên kém cẩn thận và vụng về hơn, chẳng hạn như chải chuốt cho bản thân hoặc đổ xăng cho xe đúng giờ. Những người này ngày càng đưa ra nhiều quyết định sai lầm, hấp tấp và khác thường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news