Tin mới

Dĩ vãng khó tin của tôm hùm: Thực phẩm dành cho người nghèo và gia súc, đầy tớ còn chê không thèm ăn

Thứ hai, 14/06/2021, 10:09 (GMT+7)

Mặc dù ngày nay, tôm hùm được coi là món ăn ngón, đắt đỏ dành cho những người có tiền thì xa xưa, đây lại là thực phẩm của người nghèo.

Bạn có tin rằng tôm hùm từng là thức ăn dành cho vật nuôi, tù nhân và những người phục vụ. Tuy nhiên, nó trở thành một loại thực phẩm xa xỉ từ cuối những năm 1800 cho đến nay.

Ghé thăm bất cứ nhà hàng 5 sao nào, chọn menu bạn cũng sẽ thấy món tôm hùm. Món ngon biển sâu này mang đến sự giàu có và đẳng cấp, nhưng thực tế đã có một thời gian dài loài giáp xác thượng lưu này không khác gì rác thải.

Tôm hùm, món ăn thượng lưu đã có thời bị coi như rác. Ảnh: Internet
Tôm hùm, món ăn thượng lưu đã có thời bị coi như rác. Ảnh: Internet

Từ thế kỷ thứ 17-18, tôm hùm rất nhiều, quá nhiều. Những người đi khai hoang thường tìm thấy những ụ tôm hùm khổng lồ dọc theo bờ biển Massachusetts, có ụ cao đến đầu gối một người đàn ông. Trẻ em có thể dành vài giờ đi câu và trở về nhà với những xô đầy ắp tôm hùm. Trên thực tế, thời bấy giờ tôm hùm nhiều tới mức người ta ăn phát ngán. Thay vì ăn tôm hùm với bơ, người ta bắt đầu mang chúng cho lợn, bò và mèo ăn. Thổ dân châu Mỹ còn dùng tôm hùm làm phân bón và mồi cho cá.

Tôm hùm cuối cùng bị kỳ thị và theo nhà quan sát người Mỹ John Rowan, nó trở thành "dấu hiệu của sự nghèo đói và suy thoái". Chúng được dùng cho tù nhân và những người hầu. Người hầu ở Massachusetts còn chán ngấy ăn tôm hùm hàng ngày, tới mức họ kiện chủ nhân ra tòa. Cuối cùng, chủ tọa phán quyết để cho họ chỉ phải ăn tôm hùm 3 bữa/tuần.

Nhưng ngày nay, tôm hùm trở thành món ăn của những người giàu có. Ảnh minh họa: Internet
Nhưng ngày nay, tôm hùm trở thành món ăn của những người giàu có. Ảnh minh họa: Internet

May mắn cho những người sành ăn khắp thế giới là số phận những con tôm hùm đã có bước ngoặt vĩ đại vào cuối những năm 1800. Các nhà quản lý đường sắt phát hiện ra nếu họ gọi nó là cao lương mĩ vị thì những thực khách chưa từng biết đến quá khứ của tôm hùm sẽ nghĩ nó ngon thật. Nhiều năm trôi qua, tôm hùm bắt đầu xuất hiện trong các quán salad và đến những năm 1920, nó trở thành thực phẩm được các quý tộc trên thế giới lựa chọn. Sự nổi tiếng của tôm hùm giảm đi suốt thời kỳ Đại suy thoái và một lần nữa trở thành món ăn cho người nghèo. Tuy nhiên, đếnn hững năm 1950, nó lại thình hành và trở thành món ăn xa xỉ chúng ta ăn cho đến ngày nay.

(Theo Knowledgenuts)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tôm hùm