Tin mới

Dịch bệnh MERS mới nhất: Thêm 5 người Hàn Quốc nhiễm virus MERS

Thứ tư, 03/06/2015, 10:37 (GMT+7)

Liên quan đến dịch bệnh MERS, bộ y tế Hàn Quốc vừa xác nhận có thêm ca nhiễm mới virus gây hội chứng hô hấp Trung Đông - MERS, nâng tổng số người mắc bệnh này lên 30.

Liên quan đến dịch bệnh MERS, bộ y tế Hàn Quốc vừa xác nhận có thêm ca nhiễm mới virus gây hội chứng hô hấp Trung Đông - MERS, nâng tổng số người mắc bệnh này lên 30.

Thông tin mới nhất về dịch bệnh MERS - Ngày 3/6

Theo tin từ Reuters,  Bộ y tế Hàn Quốc vừa xác nhận có thêm ca nhiễm mới virus gây hội chứng hô hấp Trung Đông - MERS, nâng tổng số người mắc bệnh này lên 30 vào sáng nay.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm MERS tại sân bay quốc tế Incheon tại Incheon, Hàn Quốc ngày 2-6 - Ảnh: Reuters

Hôm qua (2-6), Hàn Quốc đã công bố 2 trường hợp bệnh nhân nhiễm virus MERS đầu tiên đã tử vong kể từ ca nhiễm bệnh này đầu tiên ghi nhận 2 tuần trước đây. Trong đó, 1 phụ nữ 58 tuổi và 1 người đàn ông 71 tuổi đã tử vong sau khi tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm MERS đầu tiên của Hàn Quốc. 

Hầu hết các ca nhiễm MERS ở nước này đều lây bệnh từ khu vực Trung Đông trở về.

Ngoài 2 nạn nhân đã tử vong, 25 người Hàn Quốc khác cũng đã được chẩn đoán nhiễm MERS. Điều này càng làm dấy lên lo ngại trong dư luận về bệnh dịch chết người. 

Trường hợp đầu tiên nhiễm MERS tại Hàn Quốc được ghi nhận vào ngày 20/5. Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết tổng số 682 người dân nước này đã tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với virus chết người. Hiện, toàn bộ những người này đã được cách ly để theo dõi đặc biệt.

Cho đến hiện tại, hơn 20 quốc gia đã bị ảnh hưởng bởi virus MERS, loại dịch bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh hay thuốc điều trị, trong đó, các trường hợp nhiễm MERS nhiều nhất được ghi nhận ở Ả Rập Saudi với 400 người thiệt mạng.

Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun Hye đã lên tiếng phê bình các quan chức y tế bởi sự chậm trễ trong việc đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh. Cụ thể, các quan chức y tế nước này đã bị chỉ trích khi để 1 người đàn ông nhiễm virus du lịch tới Trung Quốc bất chấp những cảnh báo của bác sĩ.

 Trước đó ở Đông Á, một nam giới Malaysia cũng đã tử vong do mắc virus chết người này. Người này qua đời vào tháng 4 sau khi quay về quê hương từ Ả Rập Saudi.

Bộ Y tế khuyến cáo hạn chế tới những nước có dịch MERS

Ngày 1-6, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết trước tình hình diễn biến phức tạp của Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV), Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết.

Trước khi đi du lịch, người dân cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân. 

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân phòng bệnh bằng cách giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Mọi người hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.

Những người trở về từ khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38 độ C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhóm nguy cơ cao mắc MERS-CoV là những người mắc bệnh đái tháo đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính, những người bị bệnh miễn dịch. Do vậy, những đối tượng này nên tránh tiếp xúc với động vật đặc biệt là lạc đà; nhất là khi tới các trang trại, chợ, chuồng trại những nơi vi rút Corona có khả năng lưu hành. Người dân nên rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi sờ vào động vật và tránh tiếp xúc với động vật ốm.


Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news