Tin mới

10 người Việt đang sống trong tâm dịch Ebola

Thứ hai, 11/08/2014, 20:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hiện 15 người Việt Nam đang sinh sống tại Nigeria- Quốc gia đã có ca tử vong vì Ebola, trong đó có 5 công dân ở ngoài vùng dịch và 10 công dân ở trong vùng dịch Ebola.

(Tinmoi.vn) Hiện 15 người Việt Nam đang sinh sống tại Nigeria- Quốc gia đã có ca tử vong vì Ebola, trong đó có 5 công dân ở ngoài vùng dịch và 10 công dân ở trong vùng dịch Ebola.

Chiều nay (11/8), tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Ebola, bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó Trưởng phòng Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, cho biết, hiện tại, ở Nigeria, 1 trong 4 quốc gia đang chịu nhiều tổn thất do dịch bệnh Ebola gây nên, đang có 15 công dân Việt Nam sinh sống. Trong đó, có 5 công dân ở ngoài vùng dịch và 10 công dân ở trong vùng dịch.

Theo bà Hằng, theo báo cáo của Đại sứ quán Việt Nam tại Nigieria, trong số 10 công dân đang ở trong vùng dịch, chưa có trường hợp nào có biểu hiệu mắc bệnh Ebola.

Được biết, Bộ Ngoại giao đã có công điện gửi đến cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước Nigeria, Morocco, Guinea, Sierra Leone thông báo tình hình, đồng thời yêu cầu hướng dẫn công dân sinh sống tại các nước này phòng chống dịch. Bộ chỉ đạo đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria giữ liên lạc với 10 công dân ở khu vực có nguy cơ cao, tìm cách đưa họ đến nơi an toàn. Thủ tướng cũng chỉ đạo trong trường hợp diễn biến xấu có thể rút nhân viên ngoại giao về nước.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nhận định, diễn biến dịch Ebola tại 4 quốc gia Tây Phi đang rất phức tạp. Các nước có biên giới với những nước này đã tiến hành đóng cửa biên giới, để ngăn ngừa người nguy cơ bệnh xâm nhập.

Trong khi đó, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cảnh báo dịch bệnh có thể lây lan ra các quốc gia khác thông qua khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động tại các quốc gia đang có dịch bệnh và trở về nước. Tại Mỹ đã có 3 trường hợp công dân Mỹ làm việc và nhiễm bệnh tại Sierra Leone.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch phân tuyến thu dung, điều trị bệnh nhân, chỉ định các bệnh viện làm nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập và có phương án mở rộng khu cách ly, thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng. Hiện nay, phương án đặt ra khi có trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu sẽ được chuyển về cơ sở điều trị cách ly có điều kiện tốt nhất để điều trị và kiểm soát ngay, hạn chế lây lan và giảm tử vong.

Theo đó, tại phía Bắc là: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; miền Trung: Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa; miền Nam: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Cần Thơ.

Các trường hợp nghi bị nhiễm virut Ebola được phát hiện tại cửa khẩu nào thì chuyển về khu điều trị cách ly tại bệnh viện đa khoa của tỉnh đó.

  Tính đến ngày 6/8 đã ghi nhận 1.779 trường hợp mắc, trong đó 961 người tử vong tại 4 nước Tây Phi. Đặc biệt, 200 cán bộ y tế được ghi nhận đã mắc bệnh do virus Ebola là người trực tiếp tham gia vào chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân mắc Ebola tại các quốc gia này.Chỉ trong 2 ngày 5-6/8, thêm 68 người mắc và 29 trường hợp tử vong. (Cục Y tế dự phòng).
 

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.