Tin mới

Điều gì sẽ xảy ra nếu trùm khủng bố IS đã chết?

Thứ ba, 11/11/2014, 16:06 (GMT+7)

Liệu IS có tự sụp đổ không? Nếu không, nhóm khủng bố này sẽ biến đổi như thế nào khi lãnh đạo đầu sỏ bị tiêu diệt?

Liệu IS có tự sụp đổ không? Nếu không, nhóm khủng bố này sẽ biến đổi như thế nào khi lãnh đạo đầu sỏ bị tiêu diệt?

 

Al-Baghdadi điều hành nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS của mình như một CEO – sử dụng một bảng tính hiển thị các nhiệm vụ, những cuộc ám sát và những của cải tịch thu được.

Các báo cáo từ chính phủ Iraq cho rằng lãnh đạo IS, Abu Bakr al-Baghdadi có thể đã bị ảnh hưởng trong những cuộc không kích cuối tuần qua. Mặc dù vẫn chưa rõ ông ta có bị thương hay không, những cuộc không kích có lẽ đã gây ảnh hưởng cho ông và một phần nhà nước mà ông đang điều hành.

Nhưng nếu al-Baghdadi đã chết thì điều gì sẽ xảy ra với nhóm chiến binh Sunni cực đoan này?

Đừng mong IS sụp đổ

“Nó sẽ biến đổi và các lãnh đạo mới sẽ lại nổi lên”, tướng Mỹ đã nghỉ hưu, Thiếu tướng James “Spider” Marks nói. “Thực tế thì hãy nhớ rằng lãnh đạo IS có nguồn gốc từ quân đội Saddam. Theo lẽ thường, các nhà lãnh đạo rất chuyên nghiệp”.

Rất có thể al-Baghdadi hoặc Hội đòng Shura – chuyên xử lý các vấn đề tôn giáo và quân sự của nhóm này, đã có kế hoạch kịch bản này từ trước.

“IS có khả năng đã vạch ra trình tự kế tiếp rất rõ ràng”, Lauren Squires đến từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói. “Đây là mọt tổ chức quan liêu với một băng ghế dự bị sâu xa… hoặc Baghdadi đã chỉ định người kế nhiệm mình hoặc Hội đồng Shura đã đồng ý với trình tự tiếp theo”.

2 người được ủy quyền cấp cao

Al-Baghdadi có một “nội các” những cố vấn cũng như 2 trợ thủ cấp cao là Abu Muslim al-Turkmani (giám sát nhiệm vụ của IS tại Iraq) và Abu Ali al-Anbari (điều hành công việc tại Syria), Tập đoàn Phân tích và Nghiên cứu Khủng bố cho biết.

Cả 2 người đàn ông này đều là cựu nhân viên quân đội Iraq và từng phục vụ dưới thời Saddam Hussein.

“Những người này trước đây đã phục vụ trong quân đội Saddam Hussein là vô cùng tàn bạo vì chế độ Saddam Hussein rất tàn boạn”, Peter Neumann đến từ ĐH King nói. “Nhưng họ lại thừa hưởng những kỹ năng quân sự và kỷ luật rất hữu dụng cho IS trong các chiến dịch chống lại đối thủ hiện nay”.

Các nhà phân tích nói rằng al-Turkmani có thể trở thành lãnh đạo của IS nếu al-Baghdadi chết.

“Ông ta có rất nhiều phẩm chất nổi bật về chính trị lẫn quân sự đủ để trở thành một nhà lãnh đạo tiềm năng”, Neumann nói.

Dưới mỗi người ủy quyền lại có 12 thống sứ ở cả Iraq lẫn Syria. Những thống sứ này quản lý tài chính, quân sự, pháp lý, truyền thông và hội đồng tình báo…

Điều thú vị về hệ thống cấp bậc quan liêu của IS đó là trong nó rất giống với một số quốc gia phương Tây đang chối bỏ giá trị của nó chỉ khác ở chỗ không có dân chủ và một hội đồng đầu làm nhiệm vụ xem xét ai là người chặt đầu.

Các quan chức Iraq nói rằng thủ lĩnh IS đã bị thương sau một cuộc không kích

Khả năng khác

Đó là Abu Mohammed al-Adnani, phát ngôn viên trưởng của IS, người Syria cũng có thể tiếp quản nhóm này.

 

Vào tháng 9, al-Adnani đã kêu gọi những người ủng hộ IS đẻ phát động các cuộc tấn công con sói đơn độc.

 

Các nhà phân tích nói rằng một số người được ủy quyền của al-Baghdadi đã bị bắt giam cùng với người phát gôn tại trại Bucca, một trung tâm giam giữ do Mỹ diều hành ở Iraq. Đây là nơi al-Baghdadi đã từng bị giam trong ít nhất 4 năm.

“Ông ta đã có thể tin tưởng những cá nhân đã chia sẻ tư tưởng, sự hận thù với phương Tây của mình”, Squires nói.

Tầm quan trọng của Hội đồng Shura.

Nếu al-Baghdadi vẫn còn sống, một nhóm người có thể phế chuất ông ta cho dù không có những cuộc không kích hay bạo lực.

Hội đồng Shura là người điều khiển tôn giáo của IS. Nó không chỉ đảm bảo tất cả các hội đồng địa phương và các thống sứ gắn kết với luật Hồi giáo theo phiên bản IS mà còn có khả năng đạp lên al-Baghdadi.

 

“Hội đồng Shura có quyền yêu cầu Baghdadi ra đi nếu ông ta không tôn trọng những tiêu chuẩn tôn giáo của IS”, Jasmine Opperman đến từ Tập đoàn Phân tích và Nghiên cứu Khủng bố nói. “Điều này có lẽ sẽ không bao giờ xảy ra nhưng thực tế nó có thể chỉ ra sự nổi bật của hội đồng”.

Bà cho biết, việc chặt đầu con tin phương tây James Foley, Steven Sotloff và David Haines gần đây đều dưới sự giám sát của Hội đồng Shura.

Chưa kể, Hội đồng Shura còn có quyền khiển trách lãnh đạo chống lại sự giải thích luật Sharia của họ.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu al-Baghdadi chết cho đến nay vẫn chỉ là giả thuyết. Trong khi các quan chức Iraq nói rằng lãnh đạo IS đã bị thương trong cuộc không kích thì các quan chức Mỹ vẫn nói rằng họ không thể xác định được có phải al-Baghdadi đã bị tấn công hay không.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news