Tin mới

Đồ chơi kích dục nguy hại tới giáo dục nhân cách

Thứ sáu, 23/05/2014, 15:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng việc kinh doanh các đồ chơi tình dục hay còn gọi là sex toy cho cả nam và nữ như búp bê tình dục nên cấm kinh doanh vì đây là loại hàng hóa có hại tới giáo dục nhân cách, đạo đức xã hội.

 

 

(Tinmoi.vn) Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng việc kinh doanh các đồ chơi tình dục hay còn gọi là sex toy cho cả nam và nữ như búp bê tình dục nên cấm kinh doanh vì đây là loại hàng hóa có hại tới giáo dục nhân cách, đạo đức xã hội.

 

Như tin đã đưa, ngày 21/5, Đôi 13 quản lý thị trường đã phối hợp cùng Đội thương mại điện tử phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) CATP Hà Nội bất ngờ kiểm tra hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần phát triển kinh doanh và truyền thông Việt Nam Vipcom (Cty Vipcom) tại số 16/219/61 ngõ 189 đường Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội).

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện Công ty trên kinh doanh các loại đồ chơi tình dục như Dương vật, âm đạo giả, búp bê tình dục, các loại thuốc chống xuất tinh, đồ chơi bạo dâm…

Tất cả các mặt hàng này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ. Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng thu giữ hơn 800 mặt hàng đồ chơi tình dục tại Cty Vipcom.

Theo một cán bộ điều tra, phương thức bán hàng của Công ty Vipcom được thực hiện bằng cách đăng bán sản phẩm đồ chơi tình dục trên trang web: Shoptrai...com và shopmoi....com và một trang trên mạng xã hội Facebook. Khách có nhu cầu sẽ liên hệ qua số điện thoại và được Công ty Vipcom cho người vận chuyển đến tận nơi.

Búp bê tình dục tại nơi cất giữ hàng của Cty Vipcom mới bị cơ quan công an bắt giữ

Búp bê tình dục tại nơi cất giữ hàng của Cty Vipcom mới bị cơ quan công an bắt giữ

Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng việc kinh doanh các đồ chơi tình dục hay còn gọi là sex toy cho cả nam và nữ như búp bê tình dục nên cấm kinh doanh vì đây là loại hàng hóa có hại tới giáo dục nhân cách, đạo đức xã hội.

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 quy định chi tiết luật thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện, thì "Các sản phẩm văn hóa phản động, đồi trụy, mê tín dị đoan hoặc có hại tới giáo dục thẩm mỹ, nhân cách" thuộc danh mục các hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh.

Đồng thời, Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng (ban hành kèm theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 6/11/2009 của Chính phủ) cũng nghiêm cấm các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa có nội dung: "Kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước; truyền bá tư tưởng, văn hóa phản động, lối sống dâm ô đồi trụy, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, gây hại cho sức khỏe và hủy hoại môi trường sinh thái; (Điểm b - Khoản 1 - Điều 3)".

Tuy nhiên, việc có coi đây là các sản phẩm văn hóa đồi trụy hoặc có hại đến giáo dục thẩm mỹ, nhân cách hay không còn chưa có quy định cụ thể, rõ ràng và còn có nhiều ý kiến khác nhau.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, Luật sư Giang Văn Quyết, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Việc có coi đây là các sản phẩm văn hóa đồi trụy hoặc có hại đến giáo dục thẩm mỹ, nhân cách hay phải có quy định cụ thể, rõ ràng. Hiện tại pháp luật cũng chưa có quy định nào trực tiếp điều chỉnh việc cấm kinh doanh, buôn bán loại hàng hóa này”.

“Tuy nhiên thực tế thì hầu hết mặt hàng dụng cụ kích dục ngoài thị trường đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ cho nên người kinh doanh vẫn có thể bị xử phạt, tịch thu, tiêu hủy với lý do kinh doanh, buôn bán hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ”- LS Giang Văn Quyết nói.

Liên quan đến sự việc, đồ chơi kích dục có phải là sản phẩm văn hóa đồi trụy hay không?, luật sư Phạm Tiến Quyển, Công ty luật Quỳnh Như cũng cho hay: “Người ta chỉ nói là không phù hợp với thuần phong mỹ tục thôi. Chứ chứ không có định nghĩa hay quy phạm pháp luật nào điều chỉnh”.

Trả lời trên báo Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đưa ra quan điểm cá nhân của mình. Thực ra, vấn đề sex toy liên quan đến tính dục của con người ở các quốc gia chậm phát triển, đang phát triển thì vấn đề này không được cởi mở cho lắm.

"Quan điểm của tôi trừ các chất uống vào kích thích tình dục phải quản lý chặt chẽ và cấm còn các vấn đề về đồ chơi tình dục nên cho phép kinh doanh buôn bán. Vì khi người ta có nhu cầu mà người ta không có đối tác như vợ chồng, người tình, để đảm bảo an toàn không đi mại dâm, cặp bồ bịch, đảm bảo được tính dục thì đây là vấn đề tốt", ông Quang cho biết.

Hiện nay, ông Quang cho biết ở các nước Hà Lan, Pháp, Canada họ bày bán công khai và họ cho phép đăng ký kinh doanh. Khi đã đăng ký kinh doanh thì người ta có thể quản lý dễ dàng hơn. Chính vì thế, ở Việt Nam cũng nên cho phép mở các "sex shop" để quản lý dễ dàng.

Hiện nay sex toy bày bán tràn lan và đang gây tranh cãi giữa cấm hay không cấm bán nên dẫn đến nguồn gốc cũng khó quản lý. Khi đã đăng ký kinh doanh hẳn hoi thì việc quản lý trở thành bài toán đơn giản và người dùng có thể thoải mái lựa chọn như một sản phẩm tiêu dùng khác.

Cự Giải

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news