Tin mới

Đoàn báo chí hùng hậu tháp tùng Tổng thống Mỹ công du

Thứ năm, 09/11/2017, 09:44 (GMT+7)

Trong mỗi chuyến công du, Tổng thống Mỹ luôn có một đoàn  tháp tùng hùng hậu với dàn xe đặc chủng và lực lượng an ninh sở tại.  Bên cạnh nhóm phụ tá cao cấp còn có các nhà báo, phóng viên tùy thuộc vào thời gian cũng như mục đích của chuyến đi.

Trong mỗi chuyến công du, Tổng thống Mỹ luôn có một đoàn  tháp tùng hùng hậu với dàn xe đặc chủng và lực lượng an ninh sở tại.  Bên cạnh nhóm phụ tá cao cấp còn có các nhà báo, phóng viên tùy thuộc vào thời gian cũng như mục đích của chuyến đi. 

Vietnamnet cho hay, trong mọi chuyến công du, đều có 13 giám sát viên báo chí  - những người ngồi trên chiếc Không lực 1 (Air Force One) đi cùng Tổng thống. 

Họ là những đại diện giám sát cho các hệ thống truyền dẫn, báo in, thời sự, truyền hình, phát thanh cũng như các phóng viên ảnh. 

Các nhà báo tháp tùng Tổng thống Mỹ là những đại diện giám sát cho các hệ thống truyền dẫn, báo in, thời sự, truyền hình...

Để có được một chỗ trên chuyến Không lực 1, các hãng truyền thông ở Washington phải trải qua cuộc cạnh tranh gay gắt. Họ phải thể hiện được nguyên tắc báo chí của mình bằng một loạt báo cáo.

Tổng thống Trump trả lời báo chí trên chiếc Không lực 1.

Hiệp hội Báo chí Nhà trắng sẽ quản lý những tin tức mà các hãng này thu thập được và đưa lên trong suốt chuyến đi của Tổng thống để đảm bảo rằng không có bất cứ hãng nào thu thập hay nghe ngóng được những tin tức độc quyền.

Mark Landler, phóng viên của Nhà Trắng nói với tờ Times hồi năm 2011 rằng: "13 đại diện này được coi là những người giành được phước lành cuối cùng". Bởi họ được phép tiếp cận Tổng thống ở cự li rất gần nhưng vì thế cũng đặc biệt căng thẳng.

Những giám sát viên này được cho là sẽ đưa tin nhanh thông qua các báo cáo ngắn cho khoảng 10.000 người bằng iPhone. Tính chính xác được coi là điều tối quan trọng trong các thông tin được đưa ra.

"Bạn phải đảm bảo việc này trong những tình huống rất khó khăn. Đôi khi vừa đi xe máy vừa tác nghiệp hay đưa hẳn người ra khỏi trực thăng để kịp hoàn thành báo cáo trước khi bước lên chiếc Không lực 1", ông Landler cho biết.

Công việc của các giám sát viên báo chí càng quan trọng hơn khi dưới thời Tổng thống Trump, những chuyến công du hoàn toàn không theo kế hoạch.

Tri thức trực tuyến cung cấp thêm thông tin cho hay, ngoài đoàn báo chí tháp tùng, trong các chuyến công du nước ngoài, các Tổng thống Mỹ luôn được bảo vệ chặt chẽ bởi dàn xe đặc chủng và lực lượng an ninh sở tại. 

Các mật vụ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Business Insider

Mặc dù chính phủ Mỹ từ chối tiết lộ thông tin về đoàn tùy tùng của các tổng thống vì lý do an ninh. 

Tuy nhiên khi nhìn lại các chuyến công du nước ngoài của tổng  thống Mỹ, người ta có thể hình dung quy mô của đoàn tháp tùng mà các tổng thống mang theo hùng hậu như thế nào. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news