Tin mới

Đoạn nghe lén tố cáo sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ tuyển quân cho IS

Thứ sáu, 25/12/2015, 09:52 (GMT+7)

Những đoạn nghe lén được ghi lại vào năm ngoái cho thấy những sĩ quan biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã liên lạc với các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS), thậm chí là giúp tổ chức khủng bố này tuyển quân.

Những đoạn nghe lén được ghi lại vào năm ngoái cho thấy những sĩ quan biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã liên lạc với các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS), thậm chí là giúp tổ chức khủng bố này tuyển quân.

Nhật báo Cumhuriyet dẫn thông tin từ Văn phòng trưởng công tố Ankara cho biết, việc nghe lén diễn ra trong một cuộc điều tra 6 công dân Thổ Nhĩ Kỳ mất tích năm 2014. Thân nhân của những người bị mất tích tin rằng họ đã gia nhập hàng ngũ IS.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã điều tra khoảng 27 nghi phạm trong vụ việc, trong đó có một số đối tượng ở Syria. Văn phòng Trưởng công tố viên được phép nghe trộm điện thoại của 19 người được cho là đã giúp 6 người nói trên liên lạc với IS. Cuộc điều tra hé lộ rằng những người muốn gia nhập hàng ngũ IS nhận được một số hình thức "đào tạo tư tưởng".

Đoạn nghe lén tố cáo rằng các sĩ quan biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã dung túng và giúp IS tuyển quân. Ảnh: Reuters

Có một chú thích viết rằng người được ký hiệu là X2 trong bản chép lại nội dung nghe lén là một thành viên của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

X2: "Chúng tôi đang ở khu đất đặt mìn, nơi tôi đã đưa xe đến. Chúng tôi đã bật đèn lên rồi và có mang theo tài liệu, hãy đến đây với người của anh từ bên đó".

Cuộc điều tra cũng cho thấy các phiến quân IS đi lại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thông qua con đường từ Gaziantep và Kilis (miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ) đến ngôi làng Able của Syria.

Hồ sơ điều tra đã được chuyển cho văn phòng công tố quân sự vào tháng 3/2015 sau khi Văn phòng trưởng công tố Ankara cho rằng sự việc nằm ngoài thẩm quyền của họ.

Ankara thời gian gần đây đang phải đối mặt với một số cáo buộc là đã mua dầu từ IS và nhắm mắt làm ngơ để cho những kẻ khủng bố tự do đi lại qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.

Hồi đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Nga công bố bằng chứng mà họ nói rằng cho thấy hầu hết các vụ buôn bán dầu bất hợp pháp của IS đều đến Thổ Nhĩ Kỳ và gia đình Tổng thống Erdogan "hưởng lợi bất hợp pháp" từ việc buôn dầu lậu. Ankara đã bác bỏ cáo buộc này.

Báo cáo mới đây của một công ty nghiên cứu Na Uy cho biết, hầu hết số dầu buôn lậu của IS đã tới Thổ Nhĩ Kỳ và được bán với giá rất rẻ.

Xem thêm video Nga thiêu rụi đoàn xe chở dầu IS, nhiều phiến quân thiệt mạng:

[mecloud]o4kJxZSAid[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news