Tin mới

Đại gia gốc Việt siêu giàu khởi nghiệp với 2 USD

Thứ năm, 06/08/2015, 17:04 (GMT+7)

Khởi nghiệp bằng 2 USD, sau 15 năm Đặng Trung Dũng đã trở thành doanh nhân gốc Việt nổi tiếng và thành công nhất ở nước Mỹ. Ông cũng từng được cựu tổng thống George W. Bush bổ nhiễm giữ chức chủ tịch của quỹ Vietnam Education Foundation.

Khởi nghiệp bằng 2 USD, sau 15 năm Đặng Trung Dũng đã trở thành doanh nhân gốc Việt nổi tiếng và thành công nhất ở nước Mỹ. Ông cũng từng được cựu tổng thống George W. Bush bổ nhiễm giữ chức chủ tịch của quỹ Vietnam Education Foundation.

Khởi nghiệp gian khó

Đến nước Mỹ cùng mẹ vào năm 1984, khi ấy ông Dũng chỉ có vẻn vẻn 2 USD trong túi quần để duy trì cuộc sống. Ông Dũng phải trải qua những quãng thời gian vất vả để mưu sinh cuộc sống của 2 mẹ con nơi đất khách, quê người.

Doanh nhân Đặng Trung Dũng

Tuy cuộc sống đầy vất vả và khổ cực, kiếm từng đồng để sống qua ngày, nhưng ông Dũng vẫn không bao giờ bỏ việc học của mình tại đại học Massachusetts, vì ông hiểu đó là con đường để ông thực hiện ước mơ và thay đổi cuộc sống của mình.

Trong vòng 3 năm, ông đã lấy được 2 bằng đại học cử nhân (Bachelor) về Toán học ứng dụng và Khoa học máy tính, đồng thời hoàn thành 90% chương trình đào tạo thạc sĩ, trong khi vẫn phải làm việc kiếm tiền 30 giờ mỗi tuần. ông Dũnglựa chọn học tiếp ngành Khoa học máy tính, bởi ông nhận ra , đây là ngành có nhiều hứa hẹn trong tương lai của mình cả ở nước Mỹ và thế giới.

Khi mới ra trường, ông Dũng là một kỹ sư tại công ty Open Market và phát triển các phần mềm thương mại trên Internet. Sau nhiều năm, cùng với nỗ lực không ngừng học hỏi và ý chí kinh doanh làm giàu luôn thường trực trong mình. Ông Dũng đã quyết định nghỉ việc để phát triển phầm mềm riêng của mình.

Phần mềm mà ông sáng tạo ra mang tên OnDisplay. Đây là phần mềm tích hợp phục vụ giao dịch giữa các doanh nghiệp. Ban đầu, do không có đủ tiền mua máy tính xách tay,ông Dũng phải gắn chiếc máy tính cá nhân cồng kềnh với màn hình 17-inches lên chiếc xe hơi Honda Civic rồi lái nó đi từ nơi này đến nơi khác để giới thiệu phần mềm của mình. Đây là quãng thời gian khó khăn, thách thức sự kiên trì nhất của ông khi khởi nghiệp kinh doanh.

Nhưng rồi may mắn cũng đến với ông, khi được một người bạn giới thiệu anh với Mark Pine, nguyên là Ủy viên Ban Quản trị Sybase Inc đã về hưu. Mark Pine đã hỗ trợ anh thành lập ra OnDisplay, chương trình giúp các doanh nghiệp lấy dữ liệu từ những vị trí khác trên mạng trong khi vẫn ở tại chỗ của mình.

Chính sự tiện lợi này giúp cho phần mềm của công ty ông nhanh chóng trở nên phổ biến. Năm 1999, công ty của ông trở thành một trong 10 công ty IPO (Phát hành lần đầu ra công chúng) thành công nhất, trị giá cổ phiếu của công ty ông Dũng trên giấy tờ là 85 triệu USD. Và chỉ 1 năm sau, công ty của ông Dũng đã có giá 1,8 tỷ USD khi ông chính thức chuyển nhượng cho Vignette.

Ông Dũng đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Di sản Hoa Kỳ (American Heritage) năm 2005 của Tổ chức Luật Nhập cư Hoa Kỳ, giải Ngọn đuốc vàng (Golden Torch) năm 2004 củaHiệp hội người Mỹ gốc Việt và giải “40 người thành đạt nhất dưới 40 tuổi” (Forty Under Forty)của East Bay Business, California. Câu chuyện về sự nghiệp thành công của ông trên đất Mỹ đã được nhiều tờ báo hàng đầu thế giới đăng tải  như: The Wall Street Journal, Forbes, Financial Times...

Không ngừng cố gắng

Sau khi có được số tiền khổng lồ, mọi người đều cho rằng ông Dũng sẽ nghỉ ngơi và tận hưởng một cuộc sống giàu có. Nhưng với đam mê kinh doanh của mình, ông Dũng tiếp tục sáng lập ra công ty Fogbreak solutions với tham vọng phát triển nó ngang ngửa với PeopleSoft nổi tiếng của Mỹ.  Ở Fogbreak, mỗi USD đều được chi tiêu một cách cẩn trọng. ông Dũng chia sẻ ông thà không có thư ký và một văn phòng xa hoa để mà tập trung tất cả phục vụ cho nhu cầu của khách hàng.

Tuy lần kinh doanh này, ông cũng nhận được quỹ tài trợ từ Matrix Partners, Greylock, và Sigma Partners. Tuy nhiên, sau đó, các quỹ đã ngừng tài trợ cho công ty của ông Dũng vì công ty của ông hoạt động kinh doanh không ổn định.

Vào tháng 5 năm2004, Ông cùng với Nilesh Jain đồng sáng lập ra công ty Bluekey Services, công ty chuyên cung cấp dịch vụ kỹ thuật tiên tiến thế hệ mới tại Milpitas, California.  Và hiện tại, ông là Giám đốc điều hành của Tascola, một công ty chuyên phát triển phần mềm quản lý chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất phần cứng máy tính nổi tiếng.

Ông Dũng còn là thành viên quản trị của nhiều tổ chức phi lợi nhuận như Viet Heritage Society và Interplast. Đồng thời, ông còn là cố vấn cho tập đoàn Silicon Valley Networks Việt - Mỹ. Năm 1988, ông Dung đã sáng lập nên VietNet, một diễn đàn trực tuyến lớn nhất dành cho người Việt Nam ở nước ngoài

Đặc biệt, năm 2005, ông Đặng Trung Dũng được Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm vào Hội đồng Quản trị Vietnam Education Foundation (Quỹ Giáo dục Việt Nam-VEF). Nhằm tăng cường mối quan hệ song phương Việt - Mỹ qua các hoạt động giáo dục về khoa học và công nghệ. Ông coi đây như một cơ hổi tốt để giúp đỡ người Việt và tri ân nguồn gốc của mình.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news