Tin mới

Hé lộ cách sinh tồn của đội bóng Thái Lan kẹt trong hang ngập nước suốt 10 ngày

Thứ ba, 03/07/2018, 14:43 (GMT+7)

Trong thời gian bị kẹt trong hang, các cậu bé của đội bóng nhí Thái Lan và huấn luyện viên 22 tuổi đã uống nước mưa để duy trì sự sống và hạn chế tối đa vận động.

Trong thời gian bị kẹt trong hang, các cậu bé của đội bóng nhí Thái Lan và huấn luyện viên 22 tuổi đã uống nước mưa để duy trì sự sống và hạn chế tối đa vận động.

Tờ Nation dẫn lời ông Supat Khamsueb nói rằng, 12 cậu bé tuổi từ 11-16 và vị trợ lý huấn luyện viên 25 tuổi sống sót bằng cách uống nước nhỏ giọt từ nhũ đá trong hang và hạn chế tối đa vận động.

Trên Facebook, ông Supat cho biết đã theo dõi các cuộc trò chuyện qua sóng radio giữa đội tinh nhuệ SEAL của hải quân Thái Lan với các cậu bé bị mắc kẹt.

Đội cứu hộ hỏi các cậu bé cách sống sót và các em cho biết đã cố gắng nằm im và uống nước nhỏ giọt từ đá vôi trong hang. Cũng do bên trong hang động rất tối, nên một số cậu bé đã khóc đến lạc cả giọng.

Thậm chí, các cầu thủ đã phải thường xuyên chạm vào cơ thể đồng đội để xác định tình trạng sức khỏe của đối phương.

[ẢNH] Nỗ lực giải cứu đội bóng Thái Lan: Hút hàng ngàn khối nước vẫn chưa cứu được người - Ảnh 5.

Quân nhân người Thái mang những bao cát nặng vào hang. Ảnh: EPA.

Theo đánh giá của một số chuyên gia tham hiểm, các thành viên đội bóng và huấn luyện viên có thể lực cực tốt bởi theo tiết lộ, đây không phải lần đầu tiên đội bóng này đi thám hiểm và nhóm có sự hiểu biết nhất định về hình thế của hang động này, đồng thời nhóm cũng đã chuẩn bị sẵn lượng lương thực nhất định.

Trong trường hợp thực phẩm cạn kiệt nhưng có nước, nạn nhân có thể sống sót tới 2 tuần.

Nhưng các chuyên gia cũng chỉ ra, do đang trong mùa mưa nên lượng nước tích tụ trong hang khá nhiều, mực nước một số khu vực trong hang cao tới 7m, cộng thêm việc nhiệt độ trong hang xuống thấp, thân nhiệt sẽ giảm do nhiễm lạnh nên công tác cứu hộ buộc phải đẩy nhanh tốc độ.

[ẢNH] Nỗ lực giải cứu đội bóng Thái Lan: Hút hàng ngàn khối nước vẫn chưa cứu được người - Ảnh 10.

Tướng Bancha Duriyaphan trả lời báo giới sau khi có thông tin đội cứu hộ tiếp cận thành công 13 người mắc kẹt trong hang sâu. Ảnh: Linh Pham/Getty Images

Trước mắt, lực lượng chức năng Thái Lan đã chuyển thực phẩm và dược phẩm tới vị trí mắc kẹt của các cầu nạn nhân. Số thực phẩm này có thể được dùng trong 4 tháng.

"Tối qua chúng tôi đã tập trung toàn bộ lực lượng, huy động rất nhiều trang thiết bị, xác định đưa hai chuyên gia cứu hộ dày dặn kinh nghiệm tới vị trí của các nạn nhân", nhân viên đội cứu hộ cho biết, do mực nước trong hang khá cao, người bình thường rất khó tiếp cận nên quá trình giải cứu nạn nhân tương đối khó khăn.

"Nếu các nạn nhân thực sự thoát khỏi nguy hiểm, có thể phải mất tới vài ngày", người này dự đoán

Cơ quan chức năng đã lên một số phương án giải cứu các nạn nhân như bơm xả nước trong hang và dạy cách lặn ra ngoài nhưng cách thứ 2 được đánh giá là tương đối nguy hiểm.

[ẢNH] Nỗ lực giải cứu đội bóng Thái Lan: Hút hàng ngàn khối nước vẫn chưa cứu được người - Ảnh 2.

Đội hậu cần đang bơm đầy các bình dưỡng khí. Ảnh: EPA.

Theo anh Tim Newton, phóng viên CNN tại Phuket, Thái Lan, giai đoạn tiếp theo sẽ còn khó khăn và mất nhiều thời gian hơn nữa, bởi lượng mưa lớn bất thường khiến mực nước trong hang liên tục dâng cao.

Hơn nữa, dù sống sót, nhưng 13 người trong hang - gồm 12 thiếu niên và 1 huấn luyện viên - đều đang trong tình trạng sức khỏe rất yếu do đã nhịn ăn hơn 10 ngày.

The Guardian trích dẫn nguồn địa phương cho biết, quân đội Thái Lan sẽ chuyển các gói nhu yếu phẩm đủ dùng cho 4 tháng tới vị trí hiện nay của đội bóng, đề phòng trường hợp công tác cứu hộ sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Trong thời gian chờ đợi, đội bóng cũng sẽ được học kĩ thuật lặn để chuẩn bị thoát ra khỏi hang.

Ngoài ra, việc bơm nước ra khỏi hang cũng sẽ được tiếp tục tiến hành để đẩy nhanh quá trình cứu hộ, Đại úy Anand Surawan cho biết.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news