Tin mới

Đội bóng nhí Thái Lan sẽ vào chùa tu tập để tưởng nhớ thợ lặn đã hy sinh

Thứ bảy, 14/07/2018, 16:41 (GMT+7)

Các cầu thủ nhí trong đội bóng thiếu niên Thái Lan sẽ vào chùa đi tu trong một khoảng thời gian để tưởng niệm thợ lặn Saman Kunan - người đã hy sinh khi giải cứu đội bóng.

Các cầu thủ nhí trong đội bóng thiếu niên Thái Lan sẽ vào chùa đi tu trong một khoảng thời gian để tưởng niệm thợ lặn Saman Kunan - người đã hy sinh khi giải cứu đội bóng.

Chia sẻ với hàng thông tấn AP, Banphot Konkum, cha của cầu thủ 13 tuổi Duangpetch Promthep cho biết, con trai ông cùng các thành viên khác của đội bóng Lợn Rừng sẽ vào chùa đi tu trong một khoảng thời gian để tưởng niệm thợ lặn Saman Kunan. Trở thành một nhà sư để tu tập trong chùa, dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn, được xem là cách để bày tỏ lòng biết ơn theo truyền thống Phật giáo của Thái Lan.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch vào chùa và sẽ thực hiện bất kỳ khi nào tất cả các gia đình sẵn sàng”, ông Banphot cho biết.

Đội bóng Thái Lan sẽ vào chùa tu tập để tưởng nhớ thợ lặn đã hy sinh. Ảnh MorningNewsTV3

Kể về chuỗi ngày các nạn nhân phải vật lộn để sinh tồn khi mắc kẹt trong hang Tham Luang, ông Banphot cho biết thầy trò đội bóng Moo Pa (Lợn Rừng) đã dùng tay lần mò tìm đường đến vị trí cao và không bị ngập nước để trú ẩn. Nhóm cứu hộ sau đó đã phát hiện dấu vân tay của các em trên nhiều mô đất và mỏm đá. 

"13 thầy trò phải đào lỗ thông qua những đường dẫn hẹp cho đến khi tìm thấy mỏm đất Nen Nom Sao, nơi cả đội mắc kẹt suốt những ngày sau đó. Tới đây thì không còn đường nào để đi tiếp nữa", ông Banphot kể.

Dailymail đã dẫn lời cha của cậu bé Duangpetch Promthep - hay còn gọi là Dom - 1 trong 12 cầu thủ nhí bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, kể lại những trải nghiệm khó quên trong 9 ngày chờ đợi người tới giải cứu.

Ngày 23/6, sau khi vào hang khoảng một giờ, đội bóng nhí định đi ra nhưng khi đến ngã ba trong hang, họ không thể đi tiếp vì hang bị ngập nước. 

Các thành viên của đội bóng từng vài lần vào hang Tham Luang chơi nên họ biết có thể tìm thấy vùng đất nhô cao nếu đi sâu vào trong hang, theo Express.

Mẹ của nạn nhân nhỏ tuổi nhất, Chanin Wiboonrungruang,bà Aikhan Wiboonrungruang cho biết, con trai bà kể chuyện huấn luyện viên Ekapol Chanthawong đã dạy các cậu bé thiền để quên cơn đói và giảm tiêu hao năng lượng. 

Được biết chiến dịch giải cứu đội bóng Thái kết thúc thành công khi tất cả nạn nhân đều được đưa khỏi hang an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình giải cứu, Saman Kunan, cựu đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan đã  thiệt mạng hôm 6/7 khi đang đặt các bình oxy trong hang Tham Luang để hỗ trợ đội cứu hộ. 

Sự ra đi của Saman Kunan, 37 tuổi, là tổn thất về người duy nhất trong chiến dịch giải cứu đội bóng tại hang Tham Luang và để lại niềm tiếc thương trong lòng người dân Thái Lan cũng như công chúng quốc tế. 

Theo đó, nhà vua Thái Lan mới đây đã ban hành sắc lệnh hoàng gia để thăng hàm cho hạ sĩ Saman Kunan lên hàm thiếu tá. Ngoài ra, Kunan cũng được trao huân chương hoàng gia vì những đóng góp của thợ lặn quá cố này cho chiến dịch giải cứu đội bóng tại hang Tham Luang.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news