Tin mới

Đổi mới tuyển sinh ĐH 2022: Bộ GD&ĐT chạy lọc ảo tất cả các phương thức xét tuyển ra sao?

Chủ nhật, 24/04/2022, 13:37 (GMT+7)

Trong mùa tuyển sinh đại học năm 2022, việc thực hiện lọc ảo được học sinh, phụ huynh đặc biệt quan tâm.

Trong mùa tuyển sinh đại học năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chạy lọc ảo với tất cả các phương thức xét tuyển. Thông tin này lập tức thu hút sự quan tâm từ Cộng đồng mạng, nhiều người lo lắng về tính khả thi của phương pháp này, phụ huynh cũng bày tỏ lo lắng khi thí sinh chỉ có thể đỗ 1 nguyện vọng thay vì nhiều nguyện vọng như các năm trước.

Thực tế, việc thực hiện lọc ảo đã diễn ra trong những mùa tuyển sinh trước, với phương thức xét tuyển bằng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phương thức lọc ảo mới được Bộ GD&ĐT công bố trong dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng với ngành giáo dục mầm non.

Tuyển sinh ĐH năm 2022 có sự đổi mới
Tuyển sinh ĐH năm 2022 có sự đổi mới

Theo đó, Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ tổ chức đăng ký cho thí sinh xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy với tất cả phương thức tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Thời gian thí sinh bắt đầu đăng ký là sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết thúc sau khi có kết quả thi và xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh dự tuyển đợt 1 đào tạo chính quy cùng những thí sinh đã dự tuyển theo kế hoạch xét tuyển sớm của cơ sở đào tạo sẽ thực hiện đăng ký xét tuyển trên hệ thống theo kế hoạch chung và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Năm nay, thí sinh sẽ được đăng ký nhiều nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường và không hạn chế số lượng, tuy nhiên thứ tự phải sắp xếp ưu tiên từ cao xuống thấp. Sau khi có kết quả, nếu thí sinh đỗ cả 15 nguyện vọng thì chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất đã đăng ký. Việc lọc này sẽ giúp các cơ sở đào tạo giảm thiểu được số thí sinh ảo và thực hiện đúng chỉ tiêu tuyển sinh.

Thí sinh sẽ được đăng ký nhiều nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường
Thí sinh sẽ được đăng ký nhiều nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường

Như vậy, việc xét tuyển sẽ giúp xác định số lượng tuyển được theo từng ngành, chương trình đào tạo phù hợp với số chỉ tiêu đã công bố, nhưng không thấp hơn ngưỡng đầu vào. Trường hợp có nhiều thí sinh cùng điểm xét đứng phía cuối danh sách, cơ sở đào tạo có thể xét thêm tiêu chí phụ là thứ tự nguyện vọng để chọn những thí sinh có thứ tự nguyện vọng cao hơn.

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news