Tin mới

Đội mũ bảo hiểm giả: Chỉ nên nhắc nhở

Thứ ba, 01/07/2014, 09:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Người tham gia giao thông ngồi trên xe máy, xe mô tô...  không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn... sẽ bị phạt bắt đầu từ hôm nay.

 

 

(Tinmoi.vn) Người tham gia giao thông ngồi trên xe máy, xe mô tô...  không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn... sẽ bị phạt bắt đầu từ hôm nay.

Triển khai kế hoạch số 69 của Ủy Ban ATGT quốc gia, kể từ ngày mai, các lực lượng chức năng sẽ chính thức thực hiện đồng loạt xử lý người ngồi trên xe máy, xe mô tô, xe đạp máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng cách, mũ bảo hiểm không phải là mũ bảo hiểm theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP.

Ủy Ban ATGT quốc gia cho biết, đối với những người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận bao gồm vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động và quai mũ sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt từ 100-200 nghìn đồng và tịch thu mũ bảo hiểm rởm, mũ bảo hiểm không phải là mũ bảo hiểm theo quy định.

Theo lực lượng CSGT chỉ nên nhắc nhở người đội MBH rởm chứ chưa nên xử phạt.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng PC67 – Công an Hà Nội, cho biết, quy định xử phạt người đội MBH không đạt chất lượng là đúng đắn nhằm giảm thiểu tình trạng TNGT. Nhưng người tham gia giao thông đang chấp hành tốt luật giao thông đường bộ thì lực lượng CSGT không có lý do gì để kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng thừa nhận, nếu áp dụng quy định xử phạt này, lực lượng CSGT sẽ gặp khó khăn, bởi đến nay vẫn chỉ căn cứ vào văn bản hướng dẫn để nhận biết bằng mắt thường về MBH nên không thể dễ dàng khẳng định chiếc mũ đó có đảm bảo chất lượng hay không, trong khi chưa có trang thiết bị, kỹ thuật máy móc để xác định MBH thật hay giả.

 “Theo quy định chỉ có phạt chứ không có hướng dẫn về việc tạm giữ lại chiếc mũ không đúng chất lượng. Nếu thu mũ, người điều khiển phương tiện có tiếp tục được phép lưu hành hay không? còn nếu không thu mũ rất có thể người dân lại đội mũ cũ thì cũng tiếp tục vi phạm”, ông Thắng băn khoăn.

“Chưa nên xử phạt tiền đối với người đội MBH rởm ngay mà trước mắt chỉ nên nhắc nhở tuyên truyền để người dân biết và tự ý thức việc đội MBH đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn là văn minh và bảo vệ tính mạng khi tham gia giao thông...”, ông Thắng cho biết.

Đồng quan điểm, Đại tá Đinh Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, lực lượng CSGT hiện giờ cũng không thể nào phân biệt được đâu là mũ thật hay giả.

“Chất lượng MBH thì phải giao cho các lực lượng khác để phát hiện và quản lý còn CSGT không thể phân biệt được mũ giả, thật”, Đại tá Đinh Văn Ninh cho hay.

Mọi tin tin tức pháp luật về vụ việc sẽ được cập nhật liên tục tới độc giả.

Thu Trang (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news