Tin mới

Đội quân hùng mạnh nhất bạn chưa từng nghe danh

Thứ hai, 24/11/2014, 11:14 (GMT+7)

Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đang chứng tỏ sức mạnh quân sự của mình trong thời thế hỗn loạn từ sau Mùa xuân Ả Rập tại Trung Đông.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đang chứng tỏ sức mạnh quân sự của mình trong thời thế hỗn loạn từ sau Mùa xuân Ả Rập tại Trung Đông.

Thái tử  Abu Dhabi, Sheikh Mohammed Bin Zayed al Nahyan xem lễ bế mạng cuộc tập trận chung giữa UAE và Pháp tại sa mạc Abu Dhabi vào ngày 2/5/2012

Một quốc gia ít khi hiện diện trên trường quốc tế lại đang sở hữu những loại vũ khí tối tấn, thi hành nghĩa vụ quân sự bắt buộc và mở rộng các hạm đội chiến đấu cơ cũng như vũ khí hạng nặng.

Một quốc gia có chưa tới 10 triệu dân lại đang sẵn sàng để sử dụng quân đội trong khu vực.

Dấu hiệu rõ nhất là vào tháng 8, khi UAE hợp tác với Ai Cập để đánh bom phiến quân Hồi giáo để chiếm thủ đô Libya. UAE đã đưa 12 chiến đấu cơ tham gia vào chiến dịch quốc tế giúp lật đổ nhà độc tài Muammar Gaddafi của Lybia vào năm 2011. Cũng trong năm này, UAE đã đưa quân tham gia lực lượng đa quốc gia nhằm đánh bại cuộc nổi dậy hòa bình ở Bahrain và cùng tham gia vào hoạt động chống IS.

UAE là nước chi tiêu cho quân đội lớn thứ 15 thế giới trong năm 2013, theo Viện Hòa bình Quốc tế Stockholm. Việc chi tiêu quân sự của nước này đã tăng gần gấp đôi so với 10 năm trước, với hơn 14 tỷ USD đứng sau Ả Rập Saudi, quốc gia có ngân sách quốc phòng lớn thứ 2 tại vùng Vịnh.

UAE cũng đang trên đường trở thành nhà nhập khẩu quốc phòng lớn thứ 3 thế giới vào năm 2015.

Một mạng lưới các thành phố quân chủ bao gồm Dubai, Abu Dhabi hiện đang gia tăng sức mạnh quân sự tại Trung Đông.

Chiến đấu cơ F-16 của UAE thả tên lửa trong cuộc tập trận chung với Pháp vào tháng 5/2012

UAE đã mở rộng lực lượng quân đội của mình bằng Chính sách ngoại giao quyết đoán và độc lập.

Cả Ai Cập cũng như UAE đều không báo trước cho Mỹ về cuộc không kích chống lại IS ở Libya. Các cuộc tấn công này báo hiệu một bước tiến tới hành động trực tiếp của các quốc gia Ả Rập trước đó đã tham gia vào chiến tranh ủy nhiệm ở Libya, Syria và Iraq để giành quyền lực và ảnh hưởng.

Đồng thời, Mỹ đang làm việc với UAE như một động minh trong cuộc chiến chống IS. Đó là 1 trong 5 quốc gia Ả Rập cùng tham gia không kích chống lại nhóm khủng bố này và cho phép chiến đấu cơ của Australia đi qua lãnh thổ nước mình. Mỹ cũng có các căn cứ máy bay tại căn cứ không quân Al Dhafra, ngoại ô Abu Dhabi.

UAE đang tham gia vào các hoạt động tình báo chống lại sự mở rộng của IS. Tuần trước, Bộ trưởng ngoại giao nước này, Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan, đã cảnh báo rất có thể IS đang liên kết với al-Shabab, một chi nhánh của al-Qaeda đang hoạt động tại vùng Sừng châu Phi.

“Khi các nhóm như Daesh (IS) phát triển quan hệ với các mạng lưới tội phạm và mạng lưới quân sự như al-Shabab, điều quan trọng là chúng ta ngăn chúng mở rộng hoạt động ra vùng biển và đe dọa đến các kênh quan trọng như eo biển Hormuz, Biển Đỏ, Bab al Mandab và Vịnh Aden”, ông Sheikh nói tại hội nghị chống cướp biển tại Dubai.

Các thành viên của lực lượng vũ trang UAE tham gia lễ khai mạc Triển lãm quốc phòng quốc tế (IDEX) ngày 17/2/2013

UAE, Ai Cập, Ả Rập Saudi và Kuwait hiên jđang đạm phán để tạo nên một liên minh “không có ý định can thiệp vào Iraq và Syria nhưng hoạt động riêng để giải quyết các điểm nóng cực đoan”, AP đưa tin. Các quan chức quân đội giấu tên của Ai Cập cho biết xung đột giữa Libya và Yemen vừa chớm nở khi lực lượng dân quân người Shiite tiếp quản thủ đô.

Iran thực sự giúp giải thích tại sao UAE lại mở rộng quân độ một cách nhanh chóng như vậy.

UAE chủ yếu được coi là một cường quốc kinh tế - Dubai là trung tâm tài chính thế giới và UAE có trữ lượng dầu mỏ, khí đốt cùng một số hải cảng sầm uất nhất Trung Đông. Nhưng chỉ ngay bên kia Vịnh Ba Tư, đất nước này vẫn có một số tranh chấp biên giới nổi bật với Iran.

UAE đã mua nhiều tàu và máy bay mới từ Mỹ trong đó có bản nâng cấp F-16, phiên bản chiến đấu cơ hiện đại nhất trên thế giới. UAE cũng đang quan tâm đến F-35, chiến đấu cơ thế hệ 5, có thể mang lại cho nước này lợi thế  quân sự lớn hơn các nước láng giềng rộng lớn và hay can thiệp vào địa chính trị của họ rất nhiều.

UAE cũng có thể sử dụng tăng cường quân sự để thể hiện sức mạnh và sự lấn át thanh thế trong cộng động toàn cầu mở rộng. Điều đó có thể giải thích tại sao Abu Dhabi có tham vọng để được ca tụng về niềm tự hào của mình: thám hiểm không gian. Vào tháng 7, nước này tuyên bố sẽ tạo ra một cơ quan không gian vào năm 2021 và lên kế hoạch đưa tàu thăm dò lên sao Hỏa.

Nhưng UAE cũng nên nhìn gần hơn một chút.

Mùa xuân Ả Rập đã chứng minh rằng không một nhà lãnh đạo khu vực nào hoàn toàn an toàn trước những bất ổn nội bộ - và đã chứng minh rằng tình hình an ninh, chính trị ở Trung Đông có thể thay đổi theo cách mà không ai dự đoán trước được.

UAE đã đàn áp nội bộ ở một mức độ để củng có tình hình của mình trong một khu vực không ổn định, bắt giữ hàng chục nhà hoạt động Hồi giáo và trục xuất những lãnh đạo thế tục đối lập như nhà hoạt động Iyad al-Baghdadi của Mùa xuân Ả Rập tại Dubai.

Các nhà cầm quyền bảo thủ của đất nước coi người Hồi giáo là mối đe dọa đến sự sống còn của hệ thống nhà nước ở Trung Đông. Điều này giải thích cho sự sẵn sàng thực hiện không kích chống lại các chiến binh tại Libya và Syria của UAE và thái độ thù địch của họ đối với các đảng Hồi giáo trong nước.

Ngoài ra, trên các mặt trận trong nước, UAE có nghĩa vụ quân sự bắt buộc vào tháng 6 năm nay cho tất cả nam giới từ 18-30 tuổi. Những ai đang học trung học phải đi lính trong 9 tháng, những ai không đi học phải phục vụ trong 2 năm.

UAE là một chế độ chuyên quyền tại thời điểm Trung Đông không có sự thống trị nào hoàn toàn chắc chắn. Và đất là một quốc gia thịnh vượng trong một khu vực mà các mối đe dọa không hề được báo trước.

Tốc độ quân sự hóa nhanh chóng và chính sách an ninh quyết đoán là cách để UAE giữ gìn lợi thế của mình trong môi trường không ổn định này.

Bảo Linh (tin tức businessinsider)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news