Tin mới

Đối tượng hại đời hai em học sinh lớp 6 đối mặt án tử hình

Thứ bảy, 12/03/2016, 19:11 (GMT+7)

Để thỏa mãn dục vọng, Hận đã cho 2 em học sinh lớp 6 xem phim sex và ép quan hệ tình dục đồng thời có hành vi dâm ô với một học sinh khác.

Để thỏa mãn dục vọng, Hận đã cho 2 em học sinh lớp 6 xem phim sex và ép quan hệ tình dục đồng thời có hành vi dâm ô với một học sinh khác.

Ngày 12/3, để làm rõ trách nhiệm pháp lý của đối tượng Nguyễn Văn Hận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Trước đó, chiều 9/3 Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ nghi phạm Nguyễn Văn Hận (49 tuổi), ngụ xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh để phục vụ công tác điều tra, làm rõ hành vi hiếp dâm trẻ em và dâm ô trẻ em.

Sự việc được phát hiện khi Công an huyện Đạ Tẻh nhận được 2 đơn tố cáo gia đình 2 nữ sinh L. T. T và N. T. L (cùng SN 2004) đều là học sinh lớp 6 của một trường THCS trên địa bàn huyện. Đơn tố cáo nêu từ tháng 10/2015 đến đầu tháng 3/2016, Nguyễn Văn Hận đã nhiều lần có hành vi hiếp dâm 2 nữ sinh này.

Khu vực cổng trường, nơi các nạn nhân bị Hận dụ dỗ về nhà chơi rồi giở trò đồi bại. Ảnh Hải Nam.

Ngay lập tức Công an Đạ Tẻh triệu tập Hận đến làm việc. Bước đầu Hận khai nhận đã dụ dỗ với chiêu thức cho 2 em học sinh lớp 6 xem phim sex và ép quan hệ tình dục đồng thời có hành vi dâm ô với một học sinh khác. Sau mỗi lần thực hiện hành vi đồi bại, Hận đưa cho các em từ 10.000 - 20.000 đồng để ăn kẹo và đe dọa phải giấu kín.

Theo luật sư Đặng Văn Cường: Như thông tin ở trên thì đối tượng Nguyễn Văn Hận có dấu hiệu của tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại Điều 112 Bộ luật hình sự và tội dâm ô với trẻ em theo quy định tại Điều 116 BLHS.

Điều 112. Tội hiếp dâm trẻ em

Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ mười ba tuổi đến dưới mười sáu tuổi, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

a) Có tính chất loạn luân;

b) Làm nạn nhân có thai;

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Có tổ chức;

b) Nhiều người hiếp một người;

c) Phạm tội nhiều lần;

d) Đối với nhiều người;

đ) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

e) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

g) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát;

Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ mười ba tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Mặc dù hành vi của Hận với T và L là quan hệ tình dục tự nguyện, không có biểu hiện cưỡng bức, giao cấu trái ý muốn. Tuy nhiên, theo thông tin ở trên thì cả hai cháu bé T và L đều sinh năm 2004, đến nay mới 12 tuổi. Theo quy định tại khoản 2, Điều 112 Bộ luật hình sự thì "Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ mười ba tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình".

Vì vậy, khi có kết quả xác minh, giám định xác định tại thời điểm Hận quan hệ tình dục với hai cháu bé T và L mà cả hai cháu này chưa đủ 13 tuổi thì dù hai cháu bé có tự nguyện cho Hận quan hệ tình dục thì hành vi của Hận vẫn là hành vi hiếp dâm trẻ em và sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 4, Điều 112 Bộ luật hình sự với mức hình phạt là từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo thông tin ở trên thì Hận còn có thể bị áp dụng nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Phạm tội nhiều lần; Đối với nhiều người... nên mức hình phạt với Hận sự rất nghiêm khắc. Tòa án sẽ là cơ quan có thẩm quyền quyết định hình phạt cụ thể với Hận, hình phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, nếu có chứng cứ chứng minh Hận còn có hành vi dâm ô với trẻ em thì Hận còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô với trẻ em theo quy định tại khoản 2, Điều 116 BLHS với khung hình phạt từ 3 năm tù đến 7 năm tù. Trong trường hợp Hận phạm nhiều tội thì tòa án sẽ áp dụng quy định tại Điều 50, Điều 51 Bộ luật hình sự để ấn định mức hình phạt cụ thể cho từng tội danh sau đó tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc: Nếu có tội danh áp dụng hình phạt chung thân hoặc tử hình thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân hoặc tử hình. Nếu các tội danh đều tuyên phạt tù có thời hạn thì tổng hợp các tội danh sẽ không quá 30 năm tù cho tất cả các tội.

Trong quá trình điều tra thì cơ quan điều tra có trách nhiệm thu thập các tài liệu, chứng cứ để chứng minh tuổi của Hận và tuổi của các bị hại; chứng minh hành vi quan hệ tình dục, số lần quan hệ tình dục và hành vi dâm ô với trẻ em của Hận. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là nếu Hận là người đã đủ 18 tuổi thì mới bị xử lý về tội dâm ô với trẻ em.

Còn với tội hiếp dâm trẻ em thì chỉ cần Hận từ đủ 14 tuổi, còn các nạn nhân chưa đủ 13 tuổi là có thể xử lý về tội hiếp dâm trẻ em. Nếu khi thực hiện hành vi phạm tội mà Hận chưa đủ 18 tuổi thì Hận sẽ được hưởng Chính sách đối với người chưa thành niên phạm tội.

Nếu Hận bị khởi tố về tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại khoản 4, Điều 112 BLHS năm 1999 thì Hận có quyền mời luật sư bào chữa cho mình, nếu Hận không mời luật sư thì cơ quan tiến hành tố tụng cũng sẽ chỉ định luật sư bào chữa cho Hận, đó là quyền của bị can, bị cáo theo quy định pháp luật.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news