Tin mới

Đối tượng nào cần làm thẻ CCCD gắn chip từ ngày 1/7?

Thứ ba, 16/03/2021, 19:07 (GMT+7)

Theo quy định, có 3 nhóm đối tượng cần làm thẻ CCCD gắn chip điện tử trước ngày 1/7.

Thời gian gần đây, thông tin về việc đi làm thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip đang được nhiều người quan tâm. Đặc biệt việc chuyển đổi từ CCCD mã vạch, Chứng minh nhân dân (CMND) 09 số và 12 số sang thẻ CCCD gắn chip điện tử khiến người dân xôn xao.

Thẻ CCCD gắn chip điện tử về cơ bản giống như thẻ CCCD mã vạch nhưng điểm khác là trên thẻ không thể hiện mã vạch mà nó thay thế bằng chip điện tử dung lượng lớn dùng để lưu trữ những đặc điểm nhận dạng bằng hình ảnh, vân tay và sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Công an đặt mục tiêu trước ngày 1/7/2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ CCCD theo mẫu mới có gắn chip điện tử cho người dân trên toàn quốc. Riêng tại 10 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh, Bộ Công an sẽ yêu cầu trước ngày 30/4/2021 phải cấp CCCD gắn chip cho một nửa số dân cư trú ở các địa phương này.

Chính vì có thông tin số lượng và thời hạn Bộ Công an đưa ra khiến nhiều người chưa hiểu đúng về thẻ CCCD gắn chip nên đã xuất hiện tình trạng người dân đổ xô đi làm thủ tục. Tuy nhiên, đây là mốc thời gian mà công an hoàn thành khối lượng công việc mà lãnh đạo Bộ Công an triển khai, chứ không phải quy định toàn bộ người dân phải được cấp thẻ CCCD gắn chip.

Việc Bộ Công an đặt mục tiêu cấp 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 1/ 7 là do quản lý CCCD và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất đang là 2 dự án được Bộ Công an  thực hiện song song. Bộ Công an sẽ tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam rồi số hóa, lưu trữ và quản lý bằng công nghệ thông tin. Dự kiến tháng 7/2021 hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ chính thức hoàn thiện, kết nối với dự án CCCD.

Những đối tượng phải đổi sang thẻ CCCD gắn chip là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD, người đã được cấp CMND chín số và người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD có mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc có thay đổi thông tin... 

Đây là những người thuộc diện cần thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang CCCD gắn chip.

Những trường hợp là công dân đã được cấp CMND 12 số, CCCD gắn mã vạch mà còn nguyên vẹn, chưa hết thời hạn sử dụng, thì sử dụng cho đến khi hết hạn.

Do đó, những người không thuộc các trường hợp ưu tiên thì có thể thực hiện việc cấp đổi sang CCCD mẫu mới sau ngày 1/7. Chưa cần thiết phải ồ ạt đi làm ngay, tránh quá tải cho máy móc và lực lượng công an làm thủ tục cấp CCCD.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news