Tin mới

Dọn dẹp lại gác xép, gia đình bất ngờ phát hiện “kho báu” trị giá hơn 440 tỷ

Thứ năm, 09/08/2018, 23:03 (GMT+7)

Có lẽ đây là lý do bạn năng dọn dẹp nhà cửa, vì biết đâu những vật giá trị có thể bất ngờ xuất hiện và thay đổi số phận của bạn như câu chuyện của một gia đình tại Pháp dưới đây.

Có lẽ đây là lý do bạn năng dọn dẹp nhà cửa, vì biết đâu những vật giá trị có thể bất ngờ xuất hiện và thay đổi số phận của bạn như câu chuyện của một gia đình tại Pháp dưới đây.

Có lẽ với nhiều người, từ "kho báu" nghĩa là một hòm đầy vàng và kim cương được chôn ở một hòn đảo xa xôi nào đó. Thế nhưng, nhiều khi "kho báu" lại chính là những đồ vật ở ngay trong nhà mà chúng ta không nhận ra.

Một gia đình tại Pháp đã vô cùng may mắn khi phát hiện được một đồ cổ từ thế kỷ 18 ngay trên gác xép và nó đã được bán đấu giá với số tiền không tưởng, thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ.

Căn gác bị bỏ quên

Có căn phòng nằm ở tầng áp mái, nhưng các thành viên của một gia đình sống tại thủ đô Paris của Pháp hiếm khi đặt chân tới. Đã nhiều thập kỷ, họ chỉ coi đó là một nơi chứa đồ mà chẳng mảy may quan tâm tới.

Dọn dẹp lại gác xép, gia đình bất ngờ phát hiện “kho báu” trị giá hơn 440 tỷ - Ảnh 1.

Chẳng ai ngờ giữa những chiếc thùng đồ cũ này lại ẩn chứa một vật vô cùng giá trị.

Cho đến một ngày kia, gia đình này quyết định dọn dẹp lại căn gác xép, hy vọng sẽ tìm được những kỷ vật của gia đình, và biết đâu, cả những thứ họ từng bị mất. Họ không bao giờ ngờ cái ngày định mệnh ấy đã thay đổi hoàn toàn tương lai của họ.

Chiếc bình gốm từ triều đại Thanh, Trung Quốc

Căn gác xép tối om, đầy bụi bặm cùng đủ các loại thùng đựng đồ, chẳng khác nào bước ra từ một bộ phim kinh dị, khiến họ phải dùng đèn pin soi từng góc.

Sau khi dò dẫm mở gần hết những chiếc thùng, họ bắt đầu mệt mỏi vì nghĩ việc tìm kiếm là vô ích, chẳng có thứ gì giá trị. Đang chuẩn bị từ bỏ thì bỗng một thành viên mở chiếc hộp đựng giày ra và phát hiện một chiếc bình khá đẹp.

Dọn dẹp lại gác xép, gia đình bất ngờ phát hiện “kho báu” trị giá hơn 440 tỷ - Ảnh 2.

Chiếc bình được bảo quản trong một hộp đựng giày.

Chiếc bình này được một người chú có sở thích đi đây đi đó tặng lại cho ông bà họ trong một di chúc cùng với nhiều tác phẩm gốm khác của Trung Quốc cũng như các tác phẩm nghệ thuật của Nhật Bản.

Chiếc bình có in hình chim, hươu và vài con vật khác trong một khu rừng với các đường nét hết sức tinh tế. Thế nhưng trong mắt họ, chiếc bình này cũng chẳng có gì đặc biệt. Tất nhiên là họ đã lầm.

Hóa ra, đây là một bình gốm từ thời vua Càn Long, vị vua của triều Thanh trị vì Trung Quốc từ năm 1736 -1796. Họ quyết định đem chiếc bình đi bán đấu giá tại nhà đấu giá Sotheby's nổi tiếng.

Mức giá không thể tin nổi cho một chiếc bình gốm

Ban đầu, người bán đấu giá ước lượng món đồ sẽ bán được trong khoảng 590.000 - 825.000 USD.

Dọn dẹp lại gác xép, gia đình bất ngờ phát hiện “kho báu” trị giá hơn 440 tỷ - Ảnh 3.

Chiếc bình gốm quý hiếm từ thời nhà Thanh, Trung Quốc.

Thế nhưng, những mức giá được người ta trả cứ tăng dần một cách chóng mặt, từ vài trăm nghìn đô la lên tới hàng triệu đô la khiến cho họ không khỏi kinh ngạc.

Và cái giá cuối cùng khiến cho bất cứ ai có mặt ở buổi bán đấu giá đó cũng không thể tin nổi: 19 triệu đô la, tương đương hơn 440 tỷ đồng cho một chiếc bình cổ.

Đây là mức giá kỷ lục tại nhà đấu giá Sotheby's Paris và là mức giá cao nhất của một chiếc bình gốm Trung Quốc từng được bán ở Pháp.

Dọn dẹp lại gác xép, gia đình bất ngờ phát hiện “kho báu” trị giá hơn 440 tỷ - Ảnh 4.

Chiếc bình có giá bán kỷ lục tại nhà đấu giá Sotheby's Paris.

"Đây là chiếc bình vô cùng quý hiếm và là chiếc bình duy nhất của loại này còn tồn tại.

Những chiếc bình gốm của thời kỳ này chỉ còn lại không nhiều và đang được trưng bày tại Bảo tàng Cung điện Quốc gia ở Đài Bắc và vài bảo tàng khác trên thế giới" - Hãng bán đấu giá Sotheby's Paris cho biết.

Tên tuổi của gia đình đã bán chiếc bình gốm quý giá cũng như người đã mua lại chiếc bình được giữ kín, chỉ biết rằng, người đã bỏ ra khoản tiền lớn để sở hữu chiếc bình này là một người châu Á.

Thanh Hương (Life Daily)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news