Tin mới

Donald Trump: Xung đột lớn với Triều Tiên là hoàn toàn có thể

Thứ sáu, 28/04/2017, 10:44 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc lên nắm quyền năm 27 tuổi như ông Kim Jong Un là một điều khó khăn và "vẫn có nguy cơ chúng tôi phải kết thúc bằng một cuộc xung đột lớn".

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc lên nắm quyền năm 27 tuổi như ông Kim Jong Un là một điều khó khăn và "vẫn có nguy cơ chúng tôi phải kết thúc bằng một cuộc xung đột lớn". 

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters vào ngày 27/4, khi được hỏi về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và việc ông Kim có phải người lý trí không, ông Donald Trump đã bày tỏ sự thông cảm đối với ông Kim khi phải gánh vác trọng trách ở độ tuổi quá trẻ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi phỏng vấn với phóng viên Reuters tại Phòng Bầu Dục. Ảnh: Reuters

"Ông ấy 27 tuổi. Người cha qua đời và ông ấy nhận lại đất nước. Bạn có thể nói gì cũng được nhưng điều đó là không dễ dàng". "Tôi không khen ngợi ông ấy hay gì, tôi chỉ nói rằng đó là một điều rất khó. Về chuyện ông ấy có phải người lý trí hay không, tôi không biết. Tôi hy vọng ông ấy lý trí".

Trong buổi phỏng vấn tại phòng Bầu dục nhân dịp 100 ngày lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết "Vẫn có nguy cơ chúng tôi phải kết thúc bằng một cuộc xung đột lớn với Triều Tiên. Đương nhiên rồi".

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un quan sát một cuộc tập trận hôm 26/4 nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội Triều Tiên. Ông Kim lên nắm quyền năm 2011, sau khi người cha là lãnh đạo Kim Jong Il qua đời. Năm đó Kim Jong Un 27 tuổi. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, Trump vẫn nói rằng ông muốn giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại, mặc dù trước đó, các quan chức Mỹ liên tục cảnh báo chính quyền Washington đặt "mọi phương án trên bàn thảo luận".

Theo đó, lãnh đạo Nhà Trắng và chính quyền của ông hướng đến một loạt những biện pháp trừng phạt bằng kinh tế mới thay vì các lựa chọn quân sự. 

"Chúng tôi muốn giải quyết mọi việc bằng ngoại giao nhưng chuyện này rất khó", ông nói.

Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi sự hỗ trợ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong vấn đề Triều Tiên.

Theo quan chức Mỹ, việc tấn công quân sự là một sự lựa chọn không mấy triển vọng mặc dù hiện tại Mỹ đã gửi hạm đội tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân đến Bán đảo Triều Tiên. 

"Nước Mỹ tìm kiếm sự ổn định và phi hạt nhân hóa trong hòa bình đối với bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại để hướng đến mục tiêu đó. Dù vậy, chúng tôi cũng sẵn sàng để bảo vệ chính mình và các đồng minh".

Bất kỳ hành động quân sự trực tiếp nào từ Mỹ sẽ chỉ làm tăng thêm nguy cơ trả đũa của Triều Tiên. Trong khi đó, Nhật Bản, Hàn Quốc cùng lực lượng Mỹ tại hai quốc gia này sẽ tổn thất nặng nề. 

Hồng Hạnh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news