Tin mới

Động đất Indonesia: Hơn 500 người leo núi bị mắc kẹt do sạt lở đất

Thứ hai, 30/07/2018, 19:56 (GMT+7)

Hàng trăm người đang tìm đường xuống núi Rinjani sau khi bị mắc kẹt do trận động đất 6,4 độ richter, đã làm 17 người thiệt mạng trên hòn đảo du lịch Lombok, Indonesia hôm 29/7.

Hàng trăm người đang tìm đường xuống núi Rinjani sau khi bị mắc kẹt do trận động đất 6,4 độ richter, đã làm 17 người thiệt mạng trên hòn đảo du lịch Lombok, Indonesia hôm 29/7.

Cơ quan thiên tai Indonesia cho biết, trận động đất mạnh gây ra sạt lở và chặn một số con đường mòn trên đỉnh núi. Lực lượng cứu hộ đã khởi hành vào sáng thứ Hai (30/7) để giải cứu khoảng 500 người leo núi bị mắc kẹt ở hai địa điểm trên núi.

Những ngôi nhà bị phá hủy sau trận động đất ở Lombok

Cơ quan công viên quốc gia cho biết tuyến đường chính dẫn đến đỉnh núi cao 3.726 mét đã được giải toả, và máy bay trực thăng đang tiếp tế cho khoảng 500 người trên các tuyến đường vẫn đang tìm lối đi đến nơi an toàn.

Agung Pramuja, một quan chức phụ trách thiên tai ở khu vực Tây Nusa Tenggara của Indonesia cho biết. “Chúng tôi hy vọng họ sẽ đến chân núi vào khoảng 5 giờ chiều” (theo giờ địa phương).

Ông cho biết vụ lở đất đã làm một nhóm 6 người mắc kẹt tại hồ trên miệng núi lửa cao thứ hai của Indonesia. Khoảng 100 sĩ quan quân đội, cảnh sát cùng các máy bay và các lực lượng cứu hộ đang làm việc để đưa người bị nạn xuống núi.

Núi Rinjani là một điểm đến phổ biến cho các nhà leo núi thích mạo hiểm. Hành trình chinh phục đỉnh núi này thường mất ít nhất hai ngày.

Các quan chức cho biết 17 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương trong trận động đất hôm Chủ nhật (29/7), động đất xảy ra chủ yếu ở phía Bắc Lombok, tuy nhiên hòn đảo nghỉ mát phía Tây Bali cũng chịu ảnh hưởng.

Nạn nhân của vụ động đất đang được chăm sóc y tế

Nhóm di tản bao gồm 184 người, bao gồm sĩ quan quân đội, cảnh sát, nhân viên y tế, tình nguyện viên và nhân viên công viên bắt đầu khởi hành từ lúc 7 giờ sáng, theo giờ Indonesia.

Viên chức công viên đã chặn các con đường leo núi vào sáng Chủ nhật, bên cạnh đó những người đi bộ đang bị mắc kẹt được khuyên nên trú ở một nơi an toàn cho đến khi đội cứu hộ đến.

Theo báo cáo địa phương, một nhà leo núi Indonesia đến từ Makassar đã bị thiệt mạng do những tảng đá rơi xuống trong vụ lở đất. Hiện tại, các nhà leo núi khác được cho là có sức khỏe tốt.

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, đã đến Lombok vào sáng thứ Hai để thăm các nạn nhân và giám sát công tác viện trợ, bao gồm cả tiền mặt để giúp người dân xây dựng lại nhà cửa.

Động đất là thiên tai phổ biến ở Indonesia vì nằm trên “Vành đai lửa” cạnh Thái Bình Dương.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news