Tin mới

Đồng minh tiếp theo của Giang Trạch Dân sa lưới “đả hổ diệt ruồi”

Thứ ba, 12/08/2014, 14:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vương Tông Nam, một đồng minh của cựu chủ tịch Giang Trạch Dân vừa mới bị buộc tội biển thủ công quỹ và nhận hối lộ trong những ngày cuối cùng của cuộc điều tra kéo dài 2 tuần.\n>> Trung Quốc lo những “con hổ” rơi vào thế “chó cùng dứt giậu”>> Chiến dịch bế tắc, Tập Cận Bình vẫn quyết "sống, chết" với "Đả hổ diệt ruồi"

(Tinmoi.vn) Vương Tông Nam, một đồng minh của cựu chủ tịch Giang Trạch Dân vừa mới bị buộc tội biển thủ công quỹ và nhận hối lộ trong những ngày cuối cùng của cuộc điều tra kéo dài 2 tuần.

 

Vương Tông Nam, cựu chủ tịch của 2 công ty nhà nước ở Thượng Hải đã bị cáo buộc tham nhũng. Đây là vụ mới nhất bị phanh phui trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình tại trung tâm tài chính quan trọng nhất của Trung Quốc.

Một thông báo ngắn gọn đăng tải lên trang web của Viện kiểm sát thành phố Thượng Hải vào đêm 11/8 cho biết, Vương, 59 tuổi đã bị buộc tội biển thủ công quỹ và nhận hối lọ trong suốt những năm tháng điều hành Tập đoàn Shanghai Friendship và Lianhua Supermarket Holdings.

Quyết định bắt giữ được đưa ra 2 tuần sau khi các công tố viên công bố chính thức điều tra Vương Tông Nam vào cuối tháng 7.

Ảnh chụp Wang Zongnan năm 2004 khi ông vẫn còn tầm ảnh hưởng lớn với Thượng Hải

Vương được cho là có mối quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp và các quan chức của Đảng cộng sản Trung Quốc tại Thượng Hải và đóng vai trong quan trọng trong việc cải cách các doanh nghiệp nhà nước kể từ giữa những năm 1990.

“Vương Tông Nam… là một nhà cải cách tích cực (đối với các công ty của ông)”, Thời báo Bắc Kinh dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết. “Hầu hết các giám đốc điều hành của những công ty nhà nước đều không được tiết lộ danh tính và sự sụp đổ của Wang không loại trừ khả năng cuộc điều tra này đã có người tố cáo từ bên trong”.

Vương từng giữ chức vụ quản lý hàng đầu trong một vài công ty nhà nước tại Thượng Hải. Bên cạnh việc từng là giám đốc điều hành của tập đoàn Shanghai Friendship và cựu chủ tịch của chuỗi siêu thị lớn nhất đại lục, Lianhua Supermarket Holdings, ông còn là cựu chủ tịch của tập đoàn Bright Food – tập đoàn cung cấp thực phẩm lớn thứ 2 đại lục. Ông từ chức tại Bright vào tháng 11 năm ngoái vì lý do sức khỏe.

Ông từng là thư ký cho cựu Bí thư thành ủy Thượng Hải Chen Liangyu từ năm 1987 đến năm 1992 khi Chen lúc ấy đang đứng đầu quận Hoàng Phố, tờ Times đưa tin. Bên cạnh đó, Wang còn là đồng minh của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân.

Chen bị sa thải vào năm 2006 và bị kết án 18 năm tù vào năm 2008 do nhận 2,4 triệu nhân dân tệ tiền hối lộ và lạm dụng quyền lực – đây là một trong những vụ bê bối tham nhũng cấp cao nhất của Trung Quóc trong nhiều thập kỷ qua.

Đối với vòng truy quét tham nhũng thứ hai trong năm nay, Bắc Kinh cho biết Ủy ban Kỷ luật Trung Quốc sẽ tiến hành một chương trình điều tra chống tham nhũng kéo dài 2 tháng tại Thượng Hải. Bí thư thành ủy Thượng Hải Han Zheng cam kết sẽ hợp tác nghiêm túc với các điều tra viên.

Bảo Linh (Theo tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news