Tin mới

Đột kích nhà thám tử để điều tra về vụ MH17

Thứ tư, 08/06/2016, 14:35 (GMT+7)

Một thám tử tư của Đức điều tra về thảm họa MH17 đã bị cảnh sát Đức và Thụy Sĩ đột kích, lục soát và thu giữ các tài liệu.

Một thám tử tư của Đức điều tra về thảm họa MH17 đã bị cảnh sát Đức và Thụy Sĩ đột kích, lục soát và thu giữ các tài liệu.

Trong những tài liệu bị tịch thu, có những tài liệu rất có giá trị và các nhà điều tra Hà Lan hy vọng những tài liệu này có thể tạo nên những bước đột phá mới trong việc điều tra về thảm họa hàng không xảy ra năm 2014.

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17. Ảnh: Independent

Giới chức Đức và Thụy Sĩ đang nghiêng về khả năng những thủ phạm bị tình nghi đứng sau vụ dùng tên lửa BUK do Nga sản xuất bắn hạ chuyến bay MH17 đã liên hệ với thám tử tư này nhằm mục đích xóa các manh mối điều tra trước khi giới chức phát hiện.Theo một số báo Hà Lan, thám tử tư này được một khách hàng trả 19 triệu đô la để điều tra về vụ MH17, hiện danh tính của khách hàng này đang được điều tra.Thám tử chỉ được biết với tên Josef R., bắt đầu điều tra hai tháng sau thảm họa.  

Những thứ bị lục soát của thám tử này bao gồm:  một ngôi nhà riêng ở Bad Schwartau, phía bắc Đức, một két sắt tại ngân hàng ở Zurich, Thụy Sĩ. "Chúng tôi không thực sự biết gì nhiều về những tài liệu được thu giữ. Thẩm phán Thụy Sĩ giờ sẽ phải quyết định có trao đồ vật cho các quan chức Hà Lan hay không", de Bruinđại diện công tố viên nơi thám tư đang sống cho biết.

Thông tin được đưa ra sau khi các nhà điều tra Hà Lan đầu tuần này công bố thông tin cập nhật về cuộc điều tra cho các gia đình nạn nhân, trong đó có ảnh chụp mảnh tên lửa BUK được tìm thấy tại hiện trường. Cuộc điều tra hình sự tại Hà Lan đang diễn ra để xác định chính xác kẻ đã phóng tên lửa và vị trí phóng, dù nhiều người tin rằng thủ phạm có thể sẽ không bao giờ bị bắt và xét xử. Các kết luận chính thức đầu tiên dự kiến được công bố sau mùa hè này, vì giới chức còn chờ thêm thông tin từ phía Nga.

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news