Tin mới

Lộ ảnh vệ tinh khẳng định tên lửa Buk bắn hạ máy bay MH17

Thứ ba, 17/05/2016, 08:40 (GMT+7)

Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy hệ thống tên lửa đất đối không Buk mà các nhà điều tra quốc tế cho rằng chính là thủ phạm bắn hạ máy bay MH17 đã xuất hiện gần Donestsk chỉ vài tiếng trước khi thảm kịch xảy ra.

Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy hệ thống tên lửa đất đối không Buk mà các nhà điều tra quốc tế cho rằng chính là thủ phạm bắn hạ máy bay MH17 đã xuất hiện gần Donestsk chỉ vài tiếng trước khi thảm kịch xảy ra.

Theo Daily Mail, những hình ảnh được công bố bởi Stratfor cho thấy hệ thống tên lửa đất đối không Buk được gắn trên đỉnh của một phương tiện vận chuyển ở Donestsk 5 tiếng trước khi MH17 bị bắn hạ.

Ảnh vệ tinh cho thấy hệ thống tên lửa đất đối không xuất hiện gần nơi máy bay MH17 bị bắn hạ. Ảnh: Daily Mail

Điều này cũng trùng khớp với báo cáo do nhóm điều tra Bellingcat của Anh đưa ra, khẳng định rằng hệ thống tên lửa Buk đã đi vào khu vực do các nhóm ly khai kiểm soát từ một căn cứ quân sự của Nga.

Họ tin rằng họ đã chỉ ra loại vũ khí chịu trách nhiệm cho thảm kịch này sau khi phân tích đoạn phim ghi lại cảnh tên lửa Buk xuất hiện ở khu vực ly khai vào ngày chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ.

Bằng cách so sánh các tính năng như loại bánh xe, hình nổi trên bảng điều khiển và thậm chí là nhãn hiệu phủ bên ngoài, báo cáo của Bellingcat khẳng định đó chỉ có thể là tên lửa Buk mang số hiệu 332 từ Lữ đoàn 53 của Nga có căn cứ tại thành phố Kursk.

Hình ảnh tên lửa Buk từng được quay phim lại trước khi xảy ra thảm kịch MH17. Ảnh: Daily Mail/ Bellingcat

Video hiện trường thảm khốc vụ MH17 bị bắn hạ:

[mecloud]hGJFD8qQ7r[/mecloud]

Ban đầu việc kiểm tra các bằng chứng đã gặp nhiều khó khăn do một trong ba chữ số trên tên lửa Buk bị mất, nên nhóm điều tra lúc đầu đặt tên nó là Buk 3x2.

"Chúng tôi đã xem xét các tài liệu trong 5 năm trở lại đây để để xác định những điểm đặc trưng của tên lửa Buk trước khi đi đến kết luận cuối cùng về chữ số bí ẩn bị che lấp tkhi tên lửa này được nhìn thấy lần cuối cùng vào năm 2014".

"Do đó, vào ngày 17/7/2014, tên lửa Buk mang số 332 của Nga từ Lữ đoàn 53 đóng tại thành phố Kursk đã bị quay phim và chụp ảnh lại khi nó xuất hiện ở miền Đông Ukraine".

Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 298 người. Ảnh: EPA

"Đó chính xác là tên lửa Buk, trước đây được xác định là Buk 3x2, đã bị quay phim lại khi đang di chuyển tới trung tâm khu vực tên lửa bắn hạ MH17 được bắn đi mà Ủy ban An toàn Hà Lan ước tính".

Báo cáo điều tra được công bố hồi tháng 11/2014 của Bellingcat cũng nói rằng quân đội Nga đã cung cấp một bệ phóng tên lửa Buk cho quân ly khai và nhiều khả năng lực lượng ly khai chịu trách nhiệm vụ bắn hạ chiếc máy bay.

Trong khi đó, hàng chục gia đình của những người gặp nạn trên máy bay MH17 đang xem xét khởi kiện hãng vận chuyển.

Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn, chủ yếu là công dân Hà Lan, trên chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, đã thiệt mạng sau khi chiếc Boeing 777 bị trúng tên lửa vào ngày 17/7/2014.

Máy bay MH17 được các chuyên gia phục hồi lại từ những mảnh vỡ thu lượm được từ hiện trường. Ảnh: Reuters

 Lê Huyền (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17 BUK Ukraine ly khai

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.