Tin mới

Hội chứng đột quỵ salon và cảnh báo của chuyên gia

Thứ năm, 03/11/2022, 15:47 (GMT+7)

Bạn đã bao giờ nghe nói đến việc đi gội đầu ở tiệm cũng có thể dẫn đến đột quỵ? Trên thực tế, đã có trường hợp đó xảy ra và nó được gọi là hội chứng đột quỵ tại salon.

Tiến sĩ Sudhir Kumar, nhà thần kinh học tại Hyderabad đã chia sẻ trường hợp một người phụ nữ  50 tuổi có các triệu chứng buồn nôn, nôn và chóng mặt sau khi gội đầu tại salon. Ban đầu, bà được đưa đến bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để điều trị. Tuy nhiên, các triệu chứng không cải thiện. Ngày hôm sau, bà bị mất cân bằng nhẹ khi đi bộ. Kết quả MRI cho thấy một ổ nhồi máu ở vùng tiểu não bên phải xuất hiện, hình ảnh chụp MR cho thấy giảm sản đốt sống bên trái.

Hội chứng đột quỵ ở salon diễn ra như thế nào?

Tiến sĩ Vinay Goyal, Giám đốc Thần kinh học, Viện Khoa học Thần kinh, Medanta, Gurugram, Haryana, giải thích đây là một hội chứng xảy ra khi cổ bị kéo dài ra ở một mức độ nào đó (lúc gội đầu) và giữ nguyên vị trí đó trong một khoảng thời gian dài. Sự kéo dài quá mức có thể gây chèn ép động mạch hoặc xương trượt sang vị trí khác, dẫn đến bóc tách động mạch cảnh hoặc động mạch đốt sống. Bóc tách là một vết rách mạch máu, dẫn đến một cục máu đông di chuyển đến não và gây ra đột quỵ.

Hội chứng đột quỵ salon và cảnh báo của chuyên gia - Ảnh 1

Các triệu chứng của đột quỵ

Giải thích thêm về hội chứng này, Tiến sĩ Shruti Vadke, Chuyên gia tư vấn Thần kinh, Bệnh viện Manipal, Baner, Pune, cho biết loại đột quỵ này có liên quan đến massage cổ hay còn được gọi là bóc tách cổ. Có 4 mạch máu dẫn máu đến não ở trước và sau cổ. Khi một cơn đột quỵ xảy ra do tắc nghẽn trong các mạch máu ở phần sau cổ, nó được gọi là PoCS.

Theo các chuyên gia, một số triệu chứng phổ biến của tai biến mạch não gồm yếu một bên cánh tay, xệ mặt, khó nói. Những triệu chứng này thường liên quan đến đột quỵ. Trong khi đó, các triệu chứng PoCS gồm đột ngột mất thăng bằng và phối hợp, đi bộ khó khăn, bị ngã hoặc mất thăng bằng, bắt đầu buồn nôn, nôn, đau đầu, mờ mắt, mất thị lực.

Hội chứng đột quỵ salon và cảnh báo của chuyên gia - Ảnh 2

Tiến sĩ Goyal cảnh báo mọi người hãy cẩn thận nhưng không nên quá hoảng sợ. Ông nói rằng hội chứng đột quỵ salon này hiếm khi xảy ra. Đột quỵ trở nên phổ biến hơn khi chúng ta già đi do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như do động mạch bị tắc nghẽn (đột quỵ do thiếu máu cục bộ) hoặc rò rỉ, hoặc bị vỡ mạch máu (đột quỵ xuất huyết) và một số yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc, huyết áp cao (tăng huyết áp), béo phì, mức cholesterol cao, bệnh tiểu đường, uống quá nhiều rượu.

Tuy nhiên, ông khuyên rằng các nhân viên của salon tóc nên thận trọng khi gội đầu và massage cho khách hàng, đặc biệt là những người lớn tuổi. Tốt hơn là nên yêu cầu massage nhẹ nhàng bởi làm mạnh sẽ gây áp lực lên mạch máu và có thể dẫn đến đột quỵ não. 

(Theo Health Shots)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news