Tin mới

Nấc cụt và 8 triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ siêu phổ biến

Thứ năm, 13/10/2022, 14:28 (GMT+7)

Ngày nay, đột quỵ không phải là tình trạng chỉ xảy ra ở người già. Việc nhận biết các dấu hiệu sớm của tình trạng này sẽ giúp bạn có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Đột quỵ ở phụ nữ trẻ ngày càng phổ biến. Theo CDC Mỹ, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ nước này (tỷ lệ cao gấp đôi ung thư vú) và 34% đột quỵ xảy ra ở phụ nữ dưới 65 tuổi.

Hormones. Nicole Weinberg, bác sĩ chuyên khoa tim mạch tại Trung tâm Sức khỏe Providence Saint John, cho biết: "Nồng độ hormone cao hơn, đặc biệt là estrogen làm tổn hại đến tính toàn vẹn của mạch máu. Chúng ảnh hưởng đến cách mạch co giãn, điều này có thể khiến chúng dễ bị tổn thương hơn, hình thành cục máu đông".

Nguy cơ này tăng lên với phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai, người hút thuốc, người sử dụng chất gây nghiện hoặc phụ nữ đang mang thai.

Các triệu chứng đột quỵ phổ biến ở mọi giới tính và lứa tuổi

1. Khuôn mặt như tê liệt, không phản ứng

Khuôn mặt như bị tê liệt hoặc không phản ứng, đặc biệt là chỉ ở một bên. Theo CDC, đây thường là triệu chứng đầu tiên của đột quỵ mà mọi người có thể nhận

 thấy. Đừng bỏ qua dấu hiệu này, nếu nó còn đi kèm nhiều triệu chứng khác bên dưới thì hãy đi khám ngay lập tức.

2. Bạn cảm thấy vụng về, yếu đuối

Tiếp theo là dấu hiệu yếu cánh tay, biểu hiện cụ thể nhất là cảm giác vụng về, yếu ớt, mất khả năng phối hợp tay chân. Điều này cũng thường xảy ra ở một bên cơ thể, nhưng đôi khi là toàn thân.

3. Gặp nhiều khó khăn khi nói

Đây có thể là dấu hiệu người ngoài dễ nhìn ra. Nói ngọng, không thể nói được đều là những triệu chứng cảnh báo đột quỵ và cần hết sức lưu ý. Nếu chúng đi kèm với khuôn mặt rũ xuống, một bên cơ thể yếu thì cần hết sức lưu ý.

Nấc cụt và 8 triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ siêu phổ biến
Nấc cụt và 8 triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ siêu phổ biến

Các triệu chứng đột quỵ thường xảy ra ở phụ nữ

1. Bạn ngất đi vì lạnh

Ngất xỉu có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như sợ hãi đột ngột, huyết áp thấp và mang thai... Tuy nhiên, đột quỵ xảy ra khi có thứ gì đó chặn dòng máu đến não và bất kỳ lúc nào bị mất máu bạn cũng có thể bất tỉnh. Ngất xỉu vì bất cứ lý do gì luôn phải đến gặp bác sĩ.

2. Đột nhiên bối rối không biết mình đang ở đâu, chuyện gì đang xảy ra

Nếu bạn trải qua những thay đổi đột ngột mà không rõ nguyên nhân thì đó có thể là dấu hiệu của đột quỵ.

3. Bạn chóng mặt, buồn nôn như đi tàu lượn siêu tốc

Chóng mặt, buồn nôn là một triệu chứng ít được biết đến của đột quỵ nhưng lại khá phổ biến ở phụ nữ. Nó khiến nhiều người lầm tưởng là bị cảm cúm hay ngộ độc thực phẩm.

4. Bị co giật

Đột quỵ rất nguy hiểm vì chúng có thể nhanh chóng gây tổn thương não và co giật là một dấu hiệu tổn thương não tiềm ẩn. Nếu bạn trải qua một cơn động kinh đột ngột thì hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

5. Đau đầu dữ dội

Theo NSA, chứng đau nửa đầu mãn tính làm tăng 50% nguy cơ bị hoặc tử vong do đột quỵ của bạn. Nếu bạn từng bị đau đầu dữ dội thì đi khám càng sớm càng tốt.

6. Nấc cụt dai dẳng

Nấc cụt trong khoảng 30 giây thì rất dễ thương và vui nhộn. Nhưng nếu nấc dai dẳng, không thể chữa khỏi thì đó là dấu hiệu của đột quỵ.

(Theo Womenshealthmag)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đột quỵ phụ nữ