Tin mới

Kết án tù người dán đầu vào kiệt tác nghệ thuật trong bảo tàng

Thứ năm, 03/11/2022, 12:35 (GMT+7)

Hai người đàn ông đã bị kết án 2 tháng tù sau khi đổ keo và dính đầu vào bức họa nổi tiếng "Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai" tại bảo tàng Mauritshuis.

Trước đó, cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ 3 người đàn ông phá hoại tác phẩm “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc” của danh họa Johannes Vermeer tại bảo tàng Mauritshuis (The Hague).

Tác phẩm nghệ thuật vẽ năm 1665 không bị thiệt hại và sau đó đã được trưng bày trở lại, trong khi cảnh sát tăng cường tuần tra trong khu vực.

Nhóm 3 người là công dân Bỉ, trong đó có 1 người 42 tuổi và 2 người 45 tuổi hiện bị tạm giữ để thẩm vấn.

Nhà hoạt động môi trường đổ keo dính đầu lên bức tranh 'Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc'.
Nhà hoạt động môi trường đổ keo dính đầu lên bức tranh "Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc".

Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông mặc áo thun có dòng chữ “Just Stop Oil” (tên tổ chức bảo vệ môi trường có trụ sở chính tại Anh và tuyên truyền phản đối nhiên liệu hóa thạch) đã dán đầu mình vào bức tranh. Một người khác đổ keo lên tay và dính vào tường cạnh bức tranh, đồng thời đổ sốt cà chua lên người bạn.

“Chúng tôi đã lập tức cho những chuyên gia phục hồi kiểm tra bức tranh và may mắn là nó không bị thiệt hại”, thông cáo của bảo tàng cho hay.

Ngày 2/11, hai trong số ba người đàn ông đã bị đưa ra xét xử trong phiên tòa tại Amsterdam. "Tác phẩm nghệ thuật trưng bày ở đó để mọi người thưởng thức đã bị xâm hại bởi những bị cáo tự cho rằng thông điệp của mình quan trọng hơn mọi thứ khác", công tố viên Hà Lan chỉ trích 2 nhà hoạt động môi trường người Bỉ. Hai người bị xét xử vì tội phá hoại và có hành động bạo lực với tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng.

Công tố viên đề nghị mức án 4 tháng tù, trong đó 2 tháng tù treo, nhưng thẩm phán tuyên bố không muốn mức án làm nản lòng những nhà hoạt động bảo vệ môi trường khác, nên đã đưa ra phán quyết 2 tháng tù, trong đó 1 tháng tù treo, với mỗi người. Nhà hoạt động thứ ba trong sự việc sẽ hầu tòa cuối tuần này.

"Thật mỉa mai khi các nhà hoạt động khí hậu ôn hòa phản đối tình trạng tàn sát hàng loạt sự sống trên Trái Đất lại bị kết án", phong trào Just Stop Oil của Bỉ tuyên bố sau khi tòa án Hà Lan ra phán quyết.

Nhiều vụ tấn công các bức họa nổi tiếng đã diễn ra liên tiếp gần đây bởi nhóm hoạt động Just Stop Oil tại Anh, tổ chức hoạt động riêng rẽ với nhóm tại Bỉ.

Thành viên nhóm này ngày 14/10 đã hất súp cà chua lên kiệt tác Hoa hướng dương của Van Gogh, trị giá 83,6 triệu USD, ở Phòng trưng bày Quốc gia London.

Các nhà hoạt động khí hậu ngày 23/10 cũng hất khoai tây nghiền vào bức tranh Les Meules trị giá 111 triệu USD trong bảo tàng Barberini ở Postdam, Đức, hô hào khẩu hiệu chống nhiên liệu hóa thạch.

“Nghệ thuật không thể tự vệ và chúng tôi cực lực lên án việc cố gắng phá hoại nó cho dù là vì bất cứ nguyên nhân nào”, theo thông cáo của bảo tàng Mauritshuis sau sự việc.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news