Tin mới

Dự báo thời tiết nguy hiểm: Đề phòng mưa đá và dông lốc ở Bắc Bộ

Thứ ba, 19/02/2019, 08:31 (GMT+7)

Tình trạng mưa đá xuất hiện ngay giữa tháng 2 cho thấy dấu hiệu của thời kỳ mưa dông cùng thời tiết nguy hiểm đã bắt đầu.

Tình trạng mưa đá xuất hiện ngay giữa tháng 2 cho thấy dấu hiệu của thời kỳ mưa dông cùng thời tiết nguy hiểm đã bắt đầu.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay thời gian vừa qua, các tỉnh ở khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa dông trên diện rộng kèm với dông lốc và gió giật mạnh ở các tỉnh vùng núi phía Bắc. 

Theo ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia) lý giải nguyên nhân do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục 24-26 bị đẩy dịch về phía Nam bởi một khối Không khí lạnh từ phía Bắc kết hợp với hội tụ trong rãnh gió Tây trên cao.

Tình trạng mưa đá cảnh báo thời tiết nguy hiểm. Ảnh: Internet

Cùng với đó, điều kiện nền nhiệt độ chung ở các tỉnh khu vực Bắc Bộ trong thời gian qua khá cao, cộng thêm độ ẩm lớn trong khí quyển đã tạo điều kiện thuận lợi cho mưa dông phát triển mạnh.

Do đó, từ tối ngày 16/2, ở Tây Bắc và vùng núi Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông. Sang ngày 17/2 vùng mưa mở rộng ra toàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trọng tâm mưa lớn là Việt Bắc và Đông Bắc với lượng mưa phổ biến 30-70mm, một số nơi cao hơn như Tuyên Quang 73mm, Tam Đảo 89mm, Bảo Lạc (Cao Bằng) 73mm, Quảng Hà (Quảng Ninh) 86mm...

Tình trạng dông kèm với lốc xoáy gây ra gió giật mạnh, tình trạng mưa đá đã xảy ra ở vùng núi Bắc Bộ, cụ thể ở Mù Cang Chải (Yên Bái), Sa Pa, TP Lào Cai và Bát Xát (Lào Cai), Sơn La, Thái Nguyên. Một số nơi quan trắc được gió giật mạnh như Yên Bái, Mẫu Sơn, Tuyên Quang.

Chia sẻ trên Vietnamnet, ông Trần Quang Năng cho hay dông lốc mạnh xảy ra ở nước ta vào mùa cao điểm vào thời kỳ từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm khi có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa.

Cũng theo lý giải của ông Năng, do có sự gặp gỡ và xáo trộn mạnh giữa các khối khí nóng và lạnh, khô và ẩm sẽ là điều kiện lý tưởng tạo ra những đám mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả gây ra các trận lốc xoáy, gió giật mạnh, mưa đá trên diện rộng, đặc biệt là ở khu vực các tỉnh vùng núi.

Để có thể ứng phó với thiên tại nói chung và mùa mưa, dông lốc, sét cũng như mưa đá sắp tới, người dân cũng như chính quyền tại địa phương cần chú ý theo dõi  chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai từ các cơ quan hữu quan, chủ động xây dựng các phương án lao động, sản xuất, sinh hoạt phù hợp với từng thời đoạn thiên tai, từng loại hình thiên tai đến với người dân.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news