Tin mới

Dư luận phẫn nộ khi bà Phạm Thị Yến (chùa Ba Vàng) bị phạt 5 triệu đồng

Thứ ba, 26/03/2019, 15:11 (GMT+7)

Việc bà Phạm Thị Yến (phật tử chùa Ba Vàng) bị phạt hành chính 5 triệu đồng đã khiến dư luận phẫn nộ.

Theo tin tức trên Vnexpress, Dân trí, sáng 26/3, trong cuộc họp báo về sự việc "thỉnh vong", cúng "oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết, chính quyền đã xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Yến (SN 1970, trú tại phường Hồng Hải, TP. Hạ Long) về hành vi lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn để hành nghề mê tín dị đoan.

Trước mức phạt quá nhẹ dành cho bà Yến, nhiều độc giả đã tỏ ra bất bình và phẫn nộ.

Thành viên có tên Phan Kim bức xúc: "Bà Yến mượn nơi cửa chùa để trục lợi giở trò mê tín dị đoan gây hoang mang lòng người, lại còn dùng lời lẽ bịa đặt vu khống xúc phạm vong linh cô gái giao Gà bị giết, đề nghị cơ quan chức năng xử lý bà Yến tội bia đặt vu khống xúc phạm vong linh người khác".

"Lừa đảo hàng trăm tỷ đồng mà bị phạt hành chính có 5 triệu đồng, thật nực cười làm sao. Các ông chính quyền cũng nên từ chức đi là vừa, chuyện này đã xảy ra nhiều năm không nhờ báo chí phanh phui thì chẳng biết còn tiếp diễn đến bao giờ nữa" - bạn Tường Vy chia sẻ.

Dư luận bức xúc vì mức phạt của bà Phạm Thị Yến. Ảnh chụp từ màn hình

"Theo tôi các cơ quan cần xem xét dưới góc độ tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ chùa Ba vàng có đầy đủ dấu hiệu của tội phạm này, như: việc dụ dỗ lôi kéo, tuyên truyền lừa đảo số đông người để chiếm đoạt tiền bạc, từ vài ba triệu, đến hàng trăm triệu, có người bị dụ dỗ đến tiền tỉ. Bản thân mẹ của bà Yến cũng bị dụ dỗ từ 11 triệu, rồi cuối cùng mời chào với giá 500 ngàn đồng, một người ở Bắc ninh bị vong đòi 2 tỷ ròi khi bị khỏ chủ từ chối đã liên tiếp hạ giá để câu kéo vv...?

Trong khi đó hành động của một cá nhân lừa đảo người khác một số tiền nhỏ, hệ lụy xã hộ không lớn, cũng ngay lập tức bị lên án, bị sử lý hình sự; Một tổ chức bán hàng đa cấp, nhằm thu lời bất chính từ các sản phẩm chất lượng thấp và lòng tin của người khác, cũng đã sử lý hình sự người đứng đầu, giải thể doanh nghiệp... Và còn nhiều dẫn chức khác nữa các hành vi lừa đảo với cấp độ nhẹ hơn, ảnh hưởng xã hội ít hơn đã bị khởi tố hình sự.

Vậy, vụ chùa Ba vàng mà đặc biệt là vị sư chủ trì và bà Yến đã dùng cương vị của mình (được giáo hội phật giáo Việt nam trao cho), dẫn giải sai lệch đạo phật, nhiều năm thực hiện hành vi tuyên truyền, tuyèn bá kích động mê tín dị đoan và dùng chiêu lài tâm linh giả dối vong báo oán lôi kéo, lừa đảo một số lượng vô cùng đông đúc các cá nhân trong lúc họ khó khăn, khủng hoảng, bế tắc, để thu lợi.

Không những thế còn dùng nhiều thủ đoạn để moi tiền. Tại sao không thể khởi tố vụ án hình sự để điều tra xét sử công bằng, tiền thu được, cho là chỉ có vào công đức trong chùa (? ) thì cũng là lừa đảo để phục vụ một nhóm người và họ là đồng lõa trong việc lừa đảo. Kính mong Cơ quan quản lý nhà nước tại Quảng Ninh, cơ quan điều tra Bộ Công an, xem xét cẩn trọng dấu hiệu tội lừa đảo của các cá nhân trong vụ Chùa Ba vàng này, sử lý nghiêm minh để lập lại trật tự xã hội và bảo vệ quyền lợi mọi công dân" - là góp ý của một độc giả khác.

Bà Phạm Thị Yến (phật tử chùa Ba Vàng). Ảnh internet

Bà Yến chính là nhân vật trong clip thực hiện hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng.

Được biết, quyết định xử phạt bà Phạm Thị Yến căn cứ theo qui định tại Điều 5, Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 về qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news