Tin mới

Đức muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

Thứ tư, 17/02/2016, 09:23 (GMT+7)

Thủ tướng Merkel cho biết bà muốn "dỡ bỏ ngay hôm nay" các biện pháp trừng phạt áp đặt nhằm vào Nga. Song quyết định dỡ bỏ trừng phạt phải được thực hiện trên cơ sở thực tế.

Thủ tướng Merkel cho biết bà muốn "dỡ bỏ ngay hôm nay" các biện pháp trừng phạt áp đặt nhằm vào Nga. Song quyết định dỡ bỏ trừng phạt phải được thực hiện trên cơ sở thực tế.

Ngày 16/2, các nghị sĩ Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Đức cho biết thông tin trên. Phát biểu tại một cuộc gặp với các nghị sĩ CDU, Thủ tướng Merkel cho biết bà muốn "dỡ bỏ ngay hôm nay" các biện pháp trừng phạt áp đặt nhằm vào Nga. Song quyết định dỡ bỏ trừng phạt phải được thực hiện trên cơ sở thực tế.
Theo nhà lãnh đạo Đức, Moskva cần thực thi hoặc tác động để lực lượng đòi độc lập tuân thủ mọi điều khoản trong thoả thuận hoà bình Minsk về giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Tháng 12/2015, Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn trừng phạt kinh tế Nga thêm sáu tháng, theo đó các biện pháp trừng phạt sẽ có hiệu lực tới cuối tháng 7/2016.
Cũng trong ngày 16/2, liên quan vấn đề Iran, bà Merkel cũng cho biết sẽ bình thường hoá quan hệ với Iran nếu Tehran công nhận sự tồn tại của Israel. Trả lời câu hỏi của phóng viên về Chính sách của Đức với Iran tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Israel Benjamin Netanjahu, bà Merkel cho biết, dù có nhiều đánh giá khác biệt về thoả thuận hạt nhân với Iran, song Chính phủ Đức khẳng định sẽ chưa thể bình thường hoá và có quan hệ hữu nghị với Iran chừng nào Iran chưa thừa nhận sự tồn tại của Israel.
Thủ tướng Merkel nhấn mạnh chủ trương này của Đức luôn được nêu rõ trong mọi cuộc thảo luận của bà cũng như của các bộ trưởng nước này.
Bà cũng khẳng định cần phải đẩy mạnh tiến trình chung sống hoà bình được xây dựng bằng giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine. Trước đó, tại cuộc tham vấn chính phủ lần thứ sáu giữa Đức và Israel, Chính phủ Đức đã nhấn mạnh "cam kết và trách nhiệm đặc biệt" đối với Nhà nước Do Thái, quyền tồn tại của Israel cũng như với an ninh nước này.
Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lệnh trừng phạt