Tin mới

Dựng lá chắn “quây” Nga: NATO có thể phạm sai lầm lớn nhất lịch sử

Thứ bảy, 11/06/2016, 14:07 (GMT+7)

Romania, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đều đa đồng ý để NATO lắp đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu nếu cần thiết trong khi lo sợ cái mà họ cho là "thái độ hung hăng của Nga".

Romania, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đều đa đồng ý để NATO lắp đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu nếu cần thiết trong khi lo sợ cái mà họ cho là "thái độ hung hăng của Nga".

Trong tháng 5, NATO đã mở rộng lá chắn phòng thủ tên lửa thông qua việc mở thêm một căn cứ mới ở Romania. Nga đã phản ứng lại, nói động thái này là hành động khiêu khích không cần thiết và cảnh cáo Moscow sẽ buộc phải đưa ra những biện pháp đối phó.

Ngày 9/6, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Chúng tôi đã nói ngay từ khi chuyện này mới bắt đầu đó là các chuyên gia của chúng tôi tin việc triển khai hệ thống AMB này đặt ra một mối đe dọa nhất định cho Liên bang Nga".

"Các biện pháp đang được thực hiện để đảm bảo mức độ an ninh cần thiết cho Nga".

Việc NATO dựng các lá chắn ở Đông Âu có thể là sai lầm lớn nhất lịch sử của liên minh này. Ảnh minh họa: Sputnik

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, những quan ngại này là rất ít. Theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Cavusoglu tuyên bố lá những lá chắn phòng thủ là cần thiết cho nước ông, cũng giống như Romania và Ba Lan, bởi "sự gây hấn của Nga".

"Chúng tôi đã thống nhất với nhau rằng những hệ thống phòng thủ tên lửa đó nên được mở rộng để bảo vệ cả 3 quốc gia cũng như người dân 3 nước", ông Cavusoglu nói.

Bằng chứng duy nhất ông đưa ra để nói về sự gây hấn của Nga là bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tại Hy Lạp hồi tháng trước.

"Nếu trước kia, mọi người chỉ biết tới những gì bị chỉ trích tại một số khu vực của Romania thì ngày nay, chúng tôi sẽ buộc phải thực hiện một số biện pháp nhất định để đảm bảo an ninh cho mình. Và nó sẽ giống như với Ba Lan", ông Putin nói.

"Theo ông Cavusoglu, tuyên bố này có dụng ý như một lời đe dọa lộ liễu chống lại các đồng minh NATO tại nước này".

Việc NATO mở rộng các lá chắn tại Đông Âu đã nhận chỉ trích từ một số chuyên gia. Trong một bài báo đăng trên tờ Die Zeit, nhà báo Jochen Bittner viết "NATO có thể đang tạo ra một trong những sai lầm lớn nhất trong lịch sử của mình".

Ngay sau khi lập các căn cứ tên lửa tại Romania, Cục trưởng Cục Kiểm soát Vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Mikhail Ulyanov lưu ý rằng theo quan điểm của Nga, điều này thể hiện sự vi phạm Hiệp ước INF".

Nhà phân tích chính trị Lawrence Davidson thì lập luận rằng hệ thống phòng thủ tên lửa này bảo vệ Nga thì ít mà kiềm chế Nga thì nhiều.

"Rõ ràng, vị trí của các tên lửa tại Đông Âu như thế này đã gửi một thông điệp đến nước Nga. Và thông điệp ấy là: Nhìn đi, các anh không được phép gây ảnh hưởng nữa", ông nói với RT.

"Thật vậy, ngay cả Trung Quốc cũng không được phép. Người duy nhất có thể gây ảnh hưởng là Mỹ và những nước được họ ủy nhiệm tại châu Âu. Đây thực chất là một thuyết kiềm chế trong Chiến tranh Lạnh của thế kỷ 21".

Xem thêm:

[mecloud] WYwqoiLZ8v[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lá chắn Putin