Tin mới

Đừng ngủ trưa quá 1 tiếng nếu không muốn bộ phận quan trọng này cầu cứu

Thứ sáu, 12/05/2023, 11:38 (GMT+7)

Rất nhiều chuyên gia nhận định giấc ngủ trưa là cách quan trọng để nhiều người phục hồi thể lực và nâng cao hiệu quả công việc. Tuy nhiên, nếu ngủ trưa quá lâu thực sự gây hại cho cơ thể.

Trước đó, nghiên cứu được công bố tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu cho thấy những người ngủ trưa lâu hơn có nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ cao hơn 90%. Các nhà khoa học tại Đại học Harvard, Mỹ cũng đã phát hiện ra rằng ngủ trưa quá nhiều và quá dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Cụ thể, những người ngủ trưa trên 1 tiếng/ngày có khả năng mắc Alzheimer cao hơn 40% so với những người ngủ trưa ít hơn 1 tiếng mỗi ngày.

Ngủ trưa rất tốt cho cơ thể nhưng cần ngủ đúng cách. Ảnh minh họa: Internet
Ngủ trưa rất tốt cho cơ thể nhưng cần ngủ đúng cách. Ảnh minh họa: Internet

Sau bữa trưa, chức năng tiêu hóa của đường tiêu hóa được tăng cường, lưu lượng máu dược đẩy đến nhanh, dẫn đến lượng máu trong não giảm tương đối. Trải qua học tập, làm việc vào buổi sáng, các tế bào não cũng rơi vào trạng thái mệt mỏi, các chức năng trong cơ thể suy yếu, trở nên uể oải và cần một quá trình điều chỉnh. Giấc ngủ chính là cách hiệu quả để giúp chúng ta tái tạo năng lượng.

Ngủ quá 1 tiếng buổi trưa thì con người sẽ tiến vào trạng thái ngủ say. Ảnh minh họa: Internet
Ngủ quá 1 tiếng buổi trưa thì con người sẽ tiến vào trạng thái ngủ say. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, thời gian ngủ trưa không được quá 1 giờ. Nếu nghỉ ngơi trong thời gian dài, con người sẽ tiến vào trạng thái ngủ say. Quá trình ức chế của trung khu thần kinh càng sâu, lưu lượng máu lên não sẽ bị giảm đáng kể, quá trình trao đổ chất trong cơ thể cũng chậm lại, trạng thái bị ức chế khó loại bỏ ngay. Chính vì vậy, ngủ trưa nhiều sau khi thức dậy sẽ càng buồn ngủ hơn. Điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ đêm.

Nếu điều kiện có hạn, không thể ngủ trưa thì bạn chỉ cần chợp mắt cũng là cách tốt để cơ thể hồi phục. Bạn chỉ cần nhắm mắt lại, thu tâm, tĩnh dưỡng thì tỉnh dậy sẽ sảng khoái.

Chỉ cần chợp mắt buổi trưa là đủ để cơ thể tràn đầy năng lượng cho buổi chiều. Ảnh minh họa: Internet
Chỉ cần chợp mắt buổi trưa là đủ để cơ thể tràn đầy năng lượng cho buổi chiều. Ảnh minh họa: Internet

Mọi người nên chú ý những điều sau để có giấc ngủ trưa lành mạnh:

- Không nên ăn quá no vào bữa trưa, có thể vận động một chút trước khi ngủ. Nên ngủ trưa dưới quạt hoặc nơi thoáng mát.

- Tư thế ngủ thích hợp là nằm nghiêng về bên phải, chân hơi co. Người béo phì không nên nằm ngửa bởi dễ ngủ ngáy gây ngưng thở.

- Đối với bệnh nhân mắc bệnh mạch vành thì nên nằm nghiêng về bên phải, nằm nghiêng bên trái không tốt cho tim mạch, tránh tư thế nằm ngửa.

- Sau khi ngủ dậy, hãy ngồi nghỉ ngơi một chút, xoa mặt và uống chút nước trước khi bắt đầu học tập, làm việc.

- 4 đối tượng là người cơ thể suy nhược, chóng mặt (huyết áp thấp), người mập, người khí huyết ngưng trệ ở chân tay thì không nên ngủ trưa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ngủ trưa Alzheimer