Tin mới

Mùa hè nóng nực, nếu có 3 loại mồ hôi bất thường này thì đừng bật quạt mà hãy đi gặp bác sĩ sớm

Thứ năm, 11/05/2023, 17:14 (GMT+7)

Mùa hè là mùa của mồ hôi nhưng không phải lúc nào cũng do thời tiết nóng nực gây ra. Nếu gặp phải 3 loại mồ hôi bất thường này thì rất có thể bạn đang vướng phải bệnh tật.

Mồ hôi là chất lỏng do tuyến mồ hôi tiết ra, 99% trong số đó là nước trong cơ thể con người phần còn lại là axit lactic, nitơ urê, canxi , kali, natri clorua và các chất khác. Cơ thể con người đổ mồ hôi là một hiện tượng sinh lý bình thường. Đổ mồ hôi thích hợp có thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bình thường của con người và đóng vai trò bốc hơi và tản nhiệt. Và trong quá trình đổ mồ hôi, một số chất chuyển hóa trong cơ thể có thể được bài tiết ra ngoài , giúp ích cho việc giải độc cơ thể và làn da.

Nói chung, lượng mồ hôi hàng ngày của cơ thể con người được duy trì ở mức 600-700 ml. Vào mùa hè, hiện tượng đổ mồ hôi này sẽ rất rõ ràng  và nhiều người sẽ đổ mồ hôi rất nhiều.

Tại sao đổ nhiều mồ hôi vào mùa hè?

Khi bước vào mùa hè, nhiệt độ rất cao , quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người sẽ đặc biệt diễn ra mạnh mẽ, chức năng bài tiết của tuyến mồ hôi sẽ được tăng cường. Khi ở trong môi trường nhiệt độ cao, để duy trì nhiệt độ bình thường, cơ thể sẽ làm tiêu tán nhiệt độ thông qua đổ mồ hôi.

Mùa hè là thời điểm cơ thể chúng ta đổ mồ hôi rất nhiều. Ảnh minh họa: Internet
Mùa hè là thời điểm cơ thể chúng ta đổ mồ hôi rất nhiều. Ảnh minh họa: Internet

Hơn nữa, nhiệt độ vào mùa hè cao, lỗ chân lông trên da sẽ ở trạng thái hơi mở. Khi ở trong môi trường có nhiệt độ cao, cơ thể sẽ sinh ra một lượng lớn nhiệt lượng bên trong, lúc này tuyến mồ hôi sẽ nhanh chóng thải nhiệt, khiến mồ hôi ra nhiều. Hiện tượng này là bình thường, chỉ cần bạn nhanh chóng rời khỏi nơi đó là tình trạng đổ mồ hôi nhanh chóng thuyên giảm và biến mất.

Tuy nhiên, đổ mồ hôi được chia thành hiện tượng sinh lý và bệnh lý. Những người đổ mồ hôi bất thường dưới đây thì cần cảnh giác, rất có thể nó liên quan đến yếu tố bệnh tật:

1. Ra nhiều mồ hôi dù không ở trong môi trường nóng bức

Nếu phụ nữ trên 40 tuổi sau khi rời khỏi môi trường nóng nực mà vẫn ra mồ hôi bất thường, da ngực, cổ và mặt kèm theo bốc hỏa, thì về cơ bản có liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Bước vào thời kỳ này, nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ sẽ giảm xuống khiến các mạch máu co thắt bất thường gây ra hiện tượng đổ mồ hôi và bốc hỏa.

Phụ nữ tiền mãn kinh cũng dễ bị đồ mổ hôi. Ảnh minh họa: Internet
Phụ nữ tiền mãn kinh cũng dễ bị đồ mổ hôi. Ảnh minh họa: Internet

Còn nếu đổ mồ hôi bất thường kèm theo các triệu chứng như hồi hộp, mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, run tay thì thường là do hạ đường huyết.

Ngoài ra, khi ra mồ hôi kèm nhịp tim đập nhanh, cảm xúc lo lắng, thèm ăn, đi ngoài nhiều... thường liên quan đến bệnh cường giáp.

2. Đổ mồ hôi từng phần cơ thể

Nếu đổ mồ hôi do nhiệt độ và các yếu tố môi trường thì thường đổ mồ hôi toàn thân. Tuy nhiên, nếu đổ mồ hôi cục bộ ở đầu, nách, tay chân, tứ chi, ngực và lưng… thì bạn cũng nên cảnh giác. Hiện tượng này nhìn chung có liên quan đến việc lo lắng quá mức hoặc bị tự kỷ, chứng hyperhidrosis,suy nhược cơ thể và các yếu tố khác.

Đổ mồ hôi cục bộ thường không do nắng nóng mà do bệnh lý gây ra. Ảnh minh họa: Internet
Đổ mồ hôi cục bộ thường không do nắng nóng mà do bệnh lý gây ra. Ảnh minh họa: Internet

3. Đổ mồ hôi bất thường khi ngủ về đêm

Nếu ban đêm khi ngủ xuất hiện mồ hôi kèm theo cơ bắp co thắt bất thường, eo và chân đau nhức , thì về cơ bản là do cơ thể thiếu hụt canxi. 

Đổ mồ hôi bất thường vào ban đêm cũng là một loại mồ hôi bệnh lý. Ảnh minh họa: Internet
Đổ mồ hôi bất thường vào ban đêm cũng là một loại mồ hôi bệnh lý. Ảnh minh họa: Internet

Nếu kèm theo ngứa da bất thường khi ngủ, đi tiểu nhiều, sáng dậy khô miệng thì thường là do bệnh tiểu đường gây ra.

Đối với nam giới, nếu đổ mồ hôi kèm mỏi lưng mỏi gối, chóng mặt ù tai, hay tiểu đêm, liệt dương thì về cơ bản là do thận hư gây ra. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news