Tin mới

Dùng phanh nào trước khi lái xe và những điều không phải ai cũng để ý

Thứ ba, 01/09/2020, 17:28 (GMT+7)

Những kỹ thuật lái xe luôn là điều quan tâm của mọi tài xế. Thế nhưng việc bóp phanh nào trước đối với người điều khiển xe máy thì không phải ai cũng nắm rõ

Sử dụng phanh nào trước khi lái xe?

Bất kể là xe ga hay xe số thì việc quan tâm đến việc sử dụng phanh nào trước cũng đều quan trọng. Theo chia sẻ của một số chuyên gia về phương tiện giao thông thì việc kết hợp nhịp nhàng cả hai phanh cùng lúc sẽ giúp thân xe duy trì ổn định trong trường hợp giảm tốc.

Trong trường hợp dùng phanh trước ngay từ đầu thì trọng lượng người, xe cùng tốc độ tạo thành lực quán tính đổ dồn về bánh trước. Đặc biệt lú dừng đột ngột mà với lực đang nhanh thì khả năng dẫn đến tai nạn rất cao.

Ảnh minh họa

Trong trường hợp sử dụng phanh sau thì thường như an toàn hơn phanh trước một chút. Thế nhưng, nếu phanh quá mạnh và đột ngột, bánh sau cũng có hiện tượng khóa bánh khiến xe bị trượt, đuôi xe văng sang trái hoặc phải gây mất kiểm soát.

Do đó, việc kết hợp sử dụng hai phanh từ từ cho đến khi dừng hẳn. Tuy nhiên, trong điều kiện mặt đường khô ráo, người lái có thể chỉ cần dùng phanh sau để giảm tốc độ mà không làm xe mất kiểm soát.

Có cần thiết giảm ga khi phanh?

Thực tế, giảm ga được coi là hình thức phanh động cơ vô cùng hữu hiệu, trợ giúp quá trình giảm tốc diễn ra nhanh và an toàn hơn. Khi giảm ga hoặc về số thấp, vòng tua máy nhỏ lại khiến tốc độ cũng giảm đi đáng kể. Trình tự phanh được khuyến cáo nên làm là giảm ga, dùng phanh kết hợp với lực phanh tăng dần đều.

Ngoài ra người lái nên  tập thói quen bóp-nhả phanh để tránh trường hợp khóa bánh (đối với xe không có ABS).

Ảnh minh họa

Kỹ xăng phanh xe khi đi 2 người

Nếu thêm người phía sau, thì người lái nên báo cho người ngồi sau tâm lý chuẩn bị di chuyển. Nhưng tốt nhất nên yêu cầu tay và đầu gối người ngồi sau nên giữ chặt lấy người ngồi trước để tạo thành một khối thống nhất.

Khi phanh xe thì người phía sau theo lực sẽ dồn về người phía trước. Do đó phải phanh nhẹ hơn và cho phép cự ly dừng lớn hơn chứ không thể phanh mạnh để rút ngắn cự ly dừng được (có khoảng trống dự phòng để phanh khi đi hai người).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news