Tin mới

Để nguội thức ăn mới cất vào tủ lạnh: Thói quen tưởng đúng mà hóa sai lầm

Thứ tư, 17/08/2022, 09:30 (GMT+7)

Để nguội thức ăn rồi mới cất vào tủ lạnh, một thói quen hàng ngày tưởng đúng mà hóa sai lầm.

Xưa nay rất nhiều người có thói quen để thức ăn thật nguội rồi sau đó mới cất vào trong tủ lạnh. Tuy nhiên, thói quen này lại sai hoàn toàn. Trao đổi trên Thanh niên, TS Phan Thế Đồng - Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng thực phẩm TP.HCM lý giải: "Trong quá trình đợi thức ăn nguội thì nó có thể nhiễm vi sinh trở lại. Tốt nhất là trong khi thức ăn còn nóng như thế, chúng ta cho vào hộp thuỷ tinh hay hộp sứ và đậy nắp lại. Chính nhiệt độ nóng sẽ giúp sát khuẩn vật chứa, đồng thời hơi nóng bốc lên đủ sát khuẩn cho nắp vật chứa. Như vậy, thực phẩm cất được rất là lâu”.

Ngoài ra, nên phân nhỏ lượng thức ăn ra cho đủ một bữa chứ không nên bảo quản trong một vật chứa lớn. Nhiệt độ trong tủ lạnh thì luôn luôn phải từ 5 độ C trở xuống. Thông thường mình nên chỉnh tủ mát trong nhà xuống 4 độ C là tốt nhất vì còn mở ra mở vào. Nhiệt độ này đảm bảo các loại vi sinh vật gây ngộ độc cho người không phát triển được.

Để nguội thức ăn mới cất vào tủ lạnh: Thói quen tưởng đúng mà hóa sai lầm
Để nguội thức ăn mới cất vào tủ lạnh: Thói quen tưởng đúng mà hóa sai lầm

Theo các chuyên gia y tế của trường Đại học Birmingham (Anh) thức ăn khi vừa nấu chín sẽ đạt ngưỡng nhiệt độ là 100 độ C và hầu như an toàn cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, khi nhiệt độ từ từ giảm đến 60 độ C thì vi khuẩn đã bắt đầu phát triển và xâm nhập ngược lại vào thực phẩm.

Và nhiệt độ lý tưởng nhất để vi khuẩn sinh sôi nảy nở chính là khi giảm xuống còn 30 – 40 độ C (thức ăn gần như nguội hẳn). Chúng chỉ thực sự ngủ đông dưới 7 độ C trở xuống mà thôi. Điều này đồng nghĩa với việc để thức ăn nguội hẳn mới cho vào tủ lạnh bảo quản thì không còn tác dụng gì nữa. Thậm chí ngược lại còn gây hại sức khỏe bởi vi khuẩn đã phát triển hàng loạt trong lúc bạn đợi thức ăn nguội rồi.

- Cách bảo quản tốt nhất là đợi thức ăn nguội bớt còn 70 – 80 độ C (tầm 10 – 15 phút) thì hãy cho vào ngăn mát tủ lạnh. Lúc này, dưỡng chất sẽ được giữ lại và hạn chế tối đa sự phát triển của vi khuẩn xâm nhập ngược lại vào thức ăn.

- Bạn nên để thức ăn vào hộp kín có nắp, tốt nhất là hộp thủy tinh trước khi cho vào tủ lạnh. Nắp đậy sẽ hạn chế việc hơi nóng tỏa ra khắp tủ, vừa hại tủ, vừa gây hỏng thực phẩm khác cũng như gây nhiễm khuẩn chéo từ thực phẩm khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news